ข่าว

กองทัพเรือปิ๊งไอเดีย "เรือรบปลอดเชื้อ" ทำระบบปรับอากาศรวมของเรือรบให้ปลอดภัยไร้"โควิด"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กองทัพเรือปิ๊งไอเดีย "เรือรบปลอดเชื้อ" ทำระบบปรับอากาศรวมของเรือรบให้ปลอดภัยไร้"โควิด" โดยใช้หลอด UVC นำร่อง "เรือหลวงภูมิพลอดุลยเดช" เป็นต้นแบบ

พลเรือเอก เชษฐา ใจเปี่ยม โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า จากการแพร่ระบาดของโควิด-19  ส่งผลให้ความเสี่ยงต่อการติดเชื้อแพร่กระจายไปยังทุกหน่วยงานของกองทัพเรือ รวมทั้งในเรือรบ ซึ่งมีภารกิจสำคัญในทะเล  จึงได้จัดโครงการ “เรือรบปลอดเชื้อ” โดยทำระบบปรับอากาศรวมของเรือรบให้ปลอดภัยจากเชื้อโควิด มีเรือหลวงภูมิพลอดุลยเดช เป็นต้นแบบลำแรก ก่อนที่จะเดินทางไปเข้ารับการปรับปรุงเรือที่เกาหลีใต้ 2 เดือน ซึ่งช่วงนั้นเกิดการระบาดสูงสุดในเกาหลีใต้ ผลการปฏิบัติพบว่าไม่มีกำลังพลนายใดติดเชื้อ

กองทัพเรือปิ๊งไอเดีย \"เรือรบปลอดเชื้อ\" ทำระบบปรับอากาศรวมของเรือรบให้ปลอดภัยไร้\"โควิด\"

วิธีการคือ ใช้หลอด UVC ที่ฟอกอากาศด้วยแสง UV (UV GERMICIDAL AIR PURIFIER) สามารถทำให้เชื้อโรคต่างๆ เเละเเบคทีเรียโดยรอบหยุดทำงาน ช่วยกำจัดหรือช่วยทำลายไวรัส และแบคทีเรียบนพื้นผิวที่เป็นอันตรายต่อร่างกายผู้ป่วยให้มีจำนวนลดน้อยลง  จึงนำไปติดตั้งบนเรือรบ และได้ตรวจสอบ ทดสอบ และวัดผล ซึ่งได้รับการรับรองจาก กรมวิทยาศาสตร์ทหารเรือ และกรมแพทย์ทหารเรือ พบว่าสามารถใช้งานได้เป็นอย่างดีและไม่รบกวนกับระบบต่างๆ ของเรือ 

โฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า หลอด UVC ที่ติดตั้งภายในเรือเพื่อฆ่าเชื้อ แม้ว่าจะมีจำหน่ายโดยทั่วไป แต่ไม่ใช่ว่าจะติดตั้งได้โดยทั่วไป เพราะมีข้อควรระวังในการใช้งาน เนื่องจากหลอด  UVC มีความยาวคลื่นอยู่ที่ประมาณ 200-280 นาโนเมตร เป็นรังสีที่ค่อนข้างเป็นอันตรายต่อร่างกายถ้าหากกระทบผิวหนังตรงๆ เป็นระยะเวลานาน อาจเป็นสาเหตุทำให้ผิวหนังไหม้ หรือสามารถทำให้เยื่อบุตาอักเสบได้ ถ้าได้รับแสงรังสี UVC มากเกินไปเป็นระยะเวลาหนึ่ง อาจสูญเสียการมองเห็นได้ โดยในส่วนของการติดตั้งบนเรือนั้น ใช้หลอด UVC ติดตั้งกับระบบปรับอากาศรวมของเรือ ซึ่งติดตั้งอยู่ภายในเครื่องปรับอากาศ ภายใต้การควบคุมของผู้เชี่ยวชาญอย่างใกล้ชิด

กองทัพเรือปิ๊งไอเดีย \"เรือรบปลอดเชื้อ\" ทำระบบปรับอากาศรวมของเรือรบให้ปลอดภัยไร้\"โควิด\"

ดังนั้นหากประชาชนทั่วไปจะนำไปประยุกต์ใช้ ควรระมัดระวังและศึกษาข้อมูลก่อนการใช้งานให้ถี่ถ้วน

ทั้งนี้ กองทัพเรือได้ติดตั้งแล้วในเรือรบอีก 7ลำ ประกอบด้วย เรือหลวงจักรีนฤเบศร เรือหลวงภูมิพลอดุลยเดช  เรือหลวงมกุฎราชกุมาร เรือหลวงนเรศวร เรือหลวงตากสิน เรือหลวงกระบุรี เรือหลวงบางปะกง และอยู่ระหว่างการติดตั้งอีก 2 ลำ คือ ที่ เรือหลวงอ่างทอง และ เรือหลวงสิมิลัน 

โดยเมื่อเร็วๆ นี้ กองทัพเรือ ได้จัดให้มีการไปฝึกภาคทะเลของนักเรียนนายเรือ โดยหมู่เรือฝึก คือ  เรือหลวงนเรศวร เรือหลวงบางปะกง และเรือหลวงมกุฎราชกุมาร ที่ได้ทำการติดตั้งเครื่องฆ่าเชื้อดังกล่าวแล้ว พบว่า ไม่มีกำลังพล ประจำเรือรวมถึงนักเรียนนายเรือที่เข้าร่วมฝึกป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ นอกจากนี้ยังสามารถขจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ อาทิ ควัน น้ำมัน ให้ลดลงได้อีกด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ