ข่าว

ฮือฮา พบฟอสซิล "ลูกไดโนเสาร์" สายพันธุ์ใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฮือฮา จีนพบฟอสซิล "ลูกไดโนเสาร์" อายุเพียง 3 ปี ชี้เป็นสายพันธุ์ใหม่ ยังไม่เคยถูกค้นพบมาก่อน

เมื่อเร็วๆนี้ ศูนย์ชีววิทยาวิวัฒนาการสัตว์มีกระดูกสันหลังของมหาวิทยาลัยยูนนาน ระบุว่า ได้มีการขุดพบซากฟอสซิลลูกไดโนเสาร์ ในเมืองลู่เฟิง มณฑลยูนนานทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน นับเป็นการค้นพบที่สร้างความตื่นเต้นอย่างมาก เนื่องจากสายพันธุ์ของลูกไดโนเสาร์ดังกล่าวเป็นสายพันธุ์ใหม่ ยังไม่เคยถูกค้นพบมาก่อน

 

ฮือฮา พบฟอสซิล \"ลูกไดโนเสาร์\" สายพันธุ์ใหม่

 

 

จากการตรวจสอบซากฟอสซิลที่ประกอบไปด้วย ชิ้นส่วนบางส่วนของกะโหลกศีรษะ กระดูกคอ กระดูกสันหลัง และกระดูกฝ่ามือ นักวิจัยคาดว่าลูกไดโนเสาร์ตัวนี้มีความยาวประมาณ 1.7 เมตร และมีอายุเพียงประมาณ 3 ปีเท่านั้น

นักวิจัย ระบุว่า ไดโนเสาร์ตัวนี้เป็นสัตว์กินพืช เนื่องจากมีฟันรูปใบไม้เพื่อใช้แทะเล็มต้นสนและต้นไซเปรสเป็นหลัก และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างซากฟอสซิลกับสายพันธุ์ไดโนเสาร์ที่เป็นที่รู้จักทั่วไปแล้ว พบว่าฟอสซิลนี้ไม่ตรงกับสกุลหรือสายพันธุ์ใดเลย

"รูปร่างของมันแตกต่างจากสายพันธุ์ที่รู้จักกันทั่วโลก และคาดว่าน่าจะเป็นสายพันธุ์ใหม่" ศาสตราจารย์จากศูนย์ฯกล่าว

การค้นพบครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 ของการขุดพบซากดึกดำบรรพ์ลูกไดโนเสาร์ที่อยู่ในอันดับย่อยซอโรโปโดมอร์ฟา (sauropodomorpha) ซึ่งเป็นไดโนเสาร์ที่มีลักษณะเด่นคือ ฟันรูปใบไม้ หัวและคอขนาดเล็กยาวเท่ากับลำตัว ในเมืองลู่เฟิง

นอกจากนี้การค้นพบดังกล่าวยังจุดประกายความตื่นเต้นฮือฮาให้กับชาวเน็ตจีนอย่างมาก หลายๆคนต่างรู้สึกตะลึงกับความหลากหลายทางสายพันธุ์ของสัตว์ที่เคยอาศัยอยู่ในยูนนาน

 

ฮือฮา พบฟอสซิล \"ลูกไดโนเสาร์\" สายพันธุ์ใหม่

 

 

อนึ่ง เมืองลู่เฟิง เป็นพื้นที่มีซากดึกดำบรรพ์มากที่สุดในมณฑลยูนนาน ปัจจุบันบริเวณภูมิภาคนี้มีการค้นพบไดโนเสาร์ทั้งหมด 11 ชนิดในอันดับย่อยซอโรโปโดมอร์ฟา โดยมีอายุเก่าแก่ที่สุดย้อนไปถึง 200 ล้านปีก่อน

ในปี 2021 จีนได้มีขุดค้นพบฟอสซิลหรือร่องรอยการดำรงอยู่ของไดโนเสาร์ที่สำคัญอยู่หลายครั้ง เช่น การค้นพบรอยเท้าสเตโกซอรัส (Stegosaurus) ที่เล็กที่สุดในโลก บริเวณเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ในเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งรอยเท้ามีความยาวเพียง 5.7 เซนติเมตร ในขณะที่รอยเท้าไดโนเสาร์ทั่วไปมีความยาวเฉลี่ยตั้งแต่ 30-50 เซนติเมตร

 

ฮือฮา พบฟอสซิล \"ลูกไดโนเสาร์\" สายพันธุ์ใหม่

 

ที่มา globaltimes.cn / Jeenthainews - จีนไทยนิวส์

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ