ข่าว

"เนชั่นทีวี" ร้อง "ผบ.ตร."ขอความเป็นธรรม จี้ขอภาพวงจรปิดพิสูจน์ความจริง "คลัสเตอร์ทองหล่อ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้บริหาร "เนชั่นทีวี" ร้อง "ผบ.ตร." ขอความเป็นธรรม หลังเสนอข่าว"คลัสเตอร์ทองหล่อ" กลับโดน "ศักดิ์สยาม ชิดชอบ" แจ้งความหวังปิดปากสื่อ พร้อมจี้ ขอภาพวงจรปิดพิสูจน์ความจริง

บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จํากัด (มหาชน) และผู้บริหาร ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรม ต่อผู้บัญชาการตํารวจแห่งชาติ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข

จากกรณีการดําเนินคดีอาญาที่ 621/2564 สถานีตํารวจภูธรเมืองบุรีรัมย์ ระหว่าง นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ โดยนายทิวา การกระสัง ผู้รับมอบอํานาจ ผู้กล่าวหา บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จํากัด (มหาชน) , ประธานกรรมการและประธานกรรมการบริหารของบริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จํากัด (มหาชน), นางรพีพรรณ เรือนศรี และนายประชาไท ธนณรงค์

โดยส่งแผ่นดีวีดีบันทึกภาพและเสียงรายการเนชั่นทันข่าวค่ำ เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2564 และคําถอดเทปรายการเนชั่นทันข่าวค่ำ และหนังสือร้องขอความเป็นธรรมที่ยื่นต่อพนักงานสอบสวน สถานีตํารวจภูธรเมืองบุรีรัมย์
 

จากการที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ได้ร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สถานีตํารวจภูธรเมืองบุรีรัมย์ เพื่อให้ดําเนินคดีกับบริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จํากัด (มหาชน), ประธาน กรรมการและประธานกรรมการบริหารของบริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จํากัด (มหาชน) , นางรพีพรรณ เรือนศรี และนายประชาไท ธนณรงค์ ในข้อหาฐานความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทําความผิดเกี่ยวกับ คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ประกอบพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560 มาตรา 14 (1) มาตรา 16 และความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 322, 328 ประกอบมาตรา 83, 90 และ มาตรา 91 กรณีการนําเสนอข่าวการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ระลอกที่ 3 จากสถานบันเทิงย่าน ทองหล่อ ผ่านทางรายการเนชั่นทันข่าวค่ํา เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2564 ดังรายละเอียดปรากฏตามคดีอาญาที่อ้างถึง

บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จํากัด (มหาชน) (“ผู้ถูกกล่าวหาที่ 1”) ขอเรียนต่อ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตํารวจแห่งชาติ ว่าผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 ประกอบธุรกิจผลิตรายการโทรทัศน์ ให้บริการนําเสนอข่าวผ่านสื่อทีวีดิจิตอล สื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ โดยใช้ชื่อในการออกอากาศว่า “เนชั่นทีวี 22” มุ่งเน้นนําเสนอข่าวสารตรงตามข้อเท็จจริงและเพื่อประโยชน์ต่อประเทศชาติและสาธารณะชน โดยเมื่อวันที่ 8 เมษายน 2564 ผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 โดยผู้ถูกกล่าวหาที่ 3 และที่ 4 ได้นําเสนอข่าวการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ระลอกที่ 3 ซึ่งมีแหล่งการแพร่ระบาดมาจากสถานบันเทิงคริสตัลคลับ ทองหล่อ และสถานบันเทิงเอมเมอรัลคลับ ทองหล่อ

โดยก่อนการนําเสนอข่าวผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 ได้มอบหมายให้นักข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงจากบุคคล ซึ่งเป็นแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ให้ข้อมูลกับนักข่าวว่าในช่วงวันที่ 1 เมษายน 2564 ได้มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและ รัฐมนตรีไปใช้บริการสถานบันเทิงเอมเมอรัลคลับฯ และได้มีการเรียกพนักงานให้บริการในสถานบันเทิง (พนักงาน PR) มาให้บริการจํานวนมาก ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จากสถานบันเทิงทั้งสองแห่งแล้ว

ประกอบกับเมื่อวันที่ 7 เมษายน 2564 นายศักดิ์สยามฯ ได้เปิดเผยต่อสาธารณะว่าตนเองติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ดังนั้นข้อมูลที่ผู้ถูกกล่าวหาได้รับจากแหล่งข่าวจึงมีความสอดคล้องกับการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของนายศักดิ์สยามฯ อีกทั้งเรื่องการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-๑๙ เป็นเรื่องที่มีความสําคัญเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะชน และเป็นข่าวที่อยู่ใน ความสนใจของประชาชน ผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 ที่ 3 และที่ 4 ในฐานะสื่อมวลชนจึงมีความจําเป็นที่จะต้องรายงานข่าว

ข้อเท็จจริงเพื่อให้ประชาชนได้รับรู้รับทราบถึงสถานะการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 แต่อย่างไรก็ตามการรายงานข่าว ที่พิพาทคดีนี้ไม่ได้เป็นความผิดตามที่นายศักดิ์สยามฯ ได้ร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนแต่อย่างใด มีรายละเอียด ดังต่อไปนี้

1. ตําแหน่งประธานกรรมการและประธานกรรมาธิการบริหาร (“ผู้ถูกกล่าวหาที่ 2”) ของบริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จํากัด (มหาชน) สําหรับการบริหารกิจการและงานข่าวของเนชั่นทีวี 22 นั้น จะมี การแบ่งโครงสร้างด้านบริหารบริษัทกับฝ่ายข่าวแยกต่างหากจากกันโดยสิ้นเชิง โดยคณะกรรมการของบริษัทจะเป็น ผู้ดูแลนโยบายของบริษัทและให้ความเห็นต่อฝ่ายบริหารซึ่งดูแลด้านธุรกิจและการตลาด

ส่วนงานข่าวจะมี บรรณาธิการเป็นผู้รับผิดชอบด้านฝ่ายข่าว ทั้งนี้ฝ่ายบริหารและฝ่ายข่าวจะไม่แทรกแซงก้าวก่ายซึ่งกันและกัน ดังนั้นผู้ ถูกกล่าวหาที่ 2 จึงไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับการนําเสนอข่าว ไม่ว่าจะเป็นการหาข้อมูลข่าว การนําเสนอข่าวที่พิพาท ในคดีนี้ นอกจากนี้หากพิจารณาจากเนื้อหาข่าวพิพาททั้งหมดแล้วก็ไม่พบว่าผู้ถูกกล่าวที่ 2 มีส่วนเกี่ยวข้องกับการ นําเสนอข่าวแต่อย่างใด จึงไม่อาจกล่าวหาว่าผู้ถูกกล่าวที่ 2 มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีนี้ ทั้งนี้ตามนัยคําพิพากษาศาลฎีกา ที่ 5917/2557

2. เมื่อพิจารณาเนื้อหาข่าวพิพาททั้งหมดที่ผู้ถูกกล่าวหาที่ 3 และที่ 4 พิธีกรข่าวได้รายงานข่าวใน วันดังกล่าวแล้ว เห็นได้ว่าพิธีกรข่าวเพียงแต่รายงานข่าวโดยตั้งข้อสงสัยว่านายศักดิ์สยามฯ ได้เดินทางไปใช้บริการ สถานบันเทิงคริสตัลคลับฯ และสถานบันเทิงเอมเมอรัลคลับฯ จริงหรือไม่ โดยวิเคราะห์จากไทม์ไลน์ของนายศักดิ์ สยามฯ ที่เปิดเผยในช่วงแรกที่ได้รับเชื้อไวรัสโควิด-19 กับข้อมูลที่นักข่าวได้ข้อมูลจากแหล่งข่าว พิธีกรข่าวไม่ได้มีการยืนยัน ข้อเท็จจริงว่านายศักดิ์สยามฯ ไปใช้บริการสถานบันเทิงทั้งสองแห่ง ทั้งไม่มีการรายงานข่าวว่านายศักดิ์สยามฯ เป็น ต้นเหตุของการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ตามที่ร้องทุกข์แต่อย่างใด
 

ดังนั้นการรายงานข่าวพิพาทคดีนี้จึงไม่เป็นความผิดตามที่ร้องทุกข์ ทั้งนี้ตามนัยคําพิพากษาศาลฎีกาที่ 2180/2531 รายละเอียดปรากฏตามแผ่นดีวีดี บันทึกภาพและเสียงรายการเนชั่นทันข่าวค่ํา และคําถอดเทปรายการเนชั่นทันข่าวค่ํา ที่ส่งมาพร้อมหนังสือฉบับนี้

ผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 ขอเรียนต่อ พล.ต.อ.สุวัฒน์ฯ ต่อไปว่าการนําเสนอข่าวพิพาทจะไม่เป็นความผิด ตามข้อ 1. และข้อ 2. ข้างต้นแล้ว การที่นายศักดิ์สยามฯ ร้องทุกข์เพื่อให้ดําเนินคดีกับผู้ถูกกล่าวหาทั้งสี่คดีนี้เป็น ลักษณะการดําเนินคดีเพื่อปิดปากสื่อมวลชนโดยมีจุดมุ่งหมายขัดขวางไม่ให้สื่อมวลชนนําเสนอข่าวที่เกี่ยวกับตนเอง ซึ่งไม่เป็นธรรมและไม่ชอบด้วยกระบวนการทางกฎหมาย

นอกจากนี้ผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 ทราบจากแหล่งข่าว ว่ากองบังคับการตํารวจนครบาล 5 มีหลักฐานไฟล์บันทึกกล้องวงจรปิด (cctv) บริเวณด้านหน้าและภายในสถาน บันเทิงเอมเมอรัลคลับฯ ซึ่งไฟล์กล้องวงจรปิดได้บันทึกผู้ใช้บริการที่เดินทางเข้า-ออกสถานบันเทิงเอมเมอรัลคลับฯ ระหว่างวันที่ 25 มีนาคม 2564 ถึงวันที่ 7 เมษายน 2564 ดังนั้นไฟล์บันทึกกล้องวงจรปิดดังกล่าวเป็นวัตถุพยานสําคัญแห่งคดีผู้ถูกกล่าวหาที่ 1

จึงขอให้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ฯ ได้โปรดมีคําสั่งให้พนักงานสอบสวนฯ ดําเนินการรวบรวม พยานหลักฐานไฟล์กล้องวงจรปิดเข้ามาในสํานวนคดีนี้โดยด่วน เพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริงแห่งคดีให้ปรากฏว่านายศักดิ์ สยามฯ ได้ไปใช้บริการสถานบันเทิงเอมเมอรัลคลับฯ หรือไม่ อันจะเป็นการพิสูจน์ความบริสุทธิ์ในการนําเสนอข่าวของ ผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 ที่ 3 และที่ 4 และเพื่อประกอบการสั่งคดีต่อไป

โดยในการนี้ผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 ได้ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อพนักงานสอบสวนฯ ด้วยแล้ว รายละเอียดปรากฏตามหนังสือร้องขอความเป็นธรรม ที่ส่งมา พร้อมหนังสือฉบับนี้ จึงเรียนมาเพื่อขอความเป็นธรรม

ผู้ร้องขอความเป็นธรรม บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จํากัด (มหาชน) โดยนายฉาย บุนนาค และนายสุภวัฒน์ สงวนงาม กรรมการผู้มีอํานาจกระทําการแทน

 "เนชั่นทีวี" ร้อง "ผบ.ตร."ขอความเป็นธรรม จี้ขอภาพวงจรปิดพิสูจน์ความจริง "คลัสเตอร์ทองหล่อ"

 "เนชั่นทีวี" ร้อง "ผบ.ตร."ขอความเป็นธรรม จี้ขอภาพวงจรปิดพิสูจน์ความจริง "คลัสเตอร์ทองหล่อ"

 "เนชั่นทีวี" ร้อง "ผบ.ตร."ขอความเป็นธรรม จี้ขอภาพวงจรปิดพิสูจน์ความจริง "คลัสเตอร์ทองหล่อ"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ