ข่าว

อนุมัติแล้ว รัสเซียขึ้นทะเบียน "วัคซีนโควิด" ตัวที่ 4 ฉีดโดสเดียว ป้องกันเกือบ 80%

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อนุมัติแล้ว รัสเซียขึ้นทะเบียน "สปุตนิก ไลท์" วัคซีนโควิด-19 ตัวที่ 4 ฉีดโดสเดียว มีประสิทธิภาพป้องกันเกือบ 80%

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 6 พ.ค.ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขของรัสเซีย พร้อมผู้พัฒนาและสนับสนุน สปุตนิก ไลท์ (Sputnik Light) วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19) แบบฉีดโดสเดียว ประกาศว่า รัสเซียอนุมัติการใช้งานวัคซีนดังกล่าวภายในประเทศแล้ว

 

อ่านข่าว โปรดเห็นใจจนท. ทิ้งขยะหน้ากากฯให้ถูกต้อง กทม.เผยปริมาณขยะติดเชื้อโควิดพุ่ง 16 ตัน/วัน

 

 

แถลงการณ์ร่วม ระบุว่า ข้อมูลที่รวบรวมหลังการฉีดนาน 28 วัน บ่งชี้ว่าวัคซีนสปุตนิก ไลท์ (Sputnik Light) มีประสิทธิภาพร้อยละ 79.4

ขณะสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์ด้านระบาดวิทยาและจุลชีววิทยากามาเลยาที่เป็นผู้พัฒนาวัคซีนข้างต้น เผยว่า วัคซีนผ่านการพิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพป้องกันเชื้อไวรัสฯชนิดกลายพันธุ์ทั้งหมด และไม่ก่อให้เกิดผลข้างเคียงรุนแรง

การศึกษาทางคลินิกระยะที่ 3 ซึ่งครอบคลุมผู้คน 7,000 คน อยู่ระหว่างดำเนินการในหลายประเทศ อาทิ รัสเซีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และกานา โดยคาดว่าจะได้รับผลลัพธ์ช่วงปลายเดือนพฤษภาคมนี้

แถลงการณ์ร่วมเผยอีกว่า วัคซีนสปุตนิก ไลท์ (Sputnik Light) จะมีราคาต่ำกว่า 10 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 310 บาท) ทั่วโลก และมีขั้นตอนการจัดเก็บและขนส่งที่สะดวก

"วัคซีนสปุตนิก ไลท์ (Sputnik Light) มีประสิทธิภาพตั้งแต่ฉีดครั้งแรกหรือกลับมาฉีดซ้ำ รวมถึงเพิ่มพูนประสิทธิภาพเมื่อใช้ร่วมกับวัคซีนชนิดอื่นด้วย" อเล็กซานเดอร์ จินต์สเบิร์ก ผู้อำนวยการสถาบันฯ กล่าว

ก่อนหน้านี้รัสเซียได้ขึ้นทะเบียนวัคซีนสปุตนิก ไฟว์ (Sputnik V) เอพิวัคโคโรนา (EpiVacCorona) และโควิแวค (CoviVac) แล้ว อีกทั้งเริ่มต้นการผลิตวัคซีนคาร์นิแวค-คอฟ (Carnivac-Cov) ขนานใหญ่ ซึ่งเป็นวัคซีนตัวแรกของโลกที่ใช้ป้องกันโรคโควิด-19 ในสัตว์

 

 

อนุมัติแล้ว รัสเซียขึ้นทะเบียน "วัคซีนโควิด" ตัวที่ 4 ฉีดโดสเดียว ป้องกันเกือบ 80%

 

(แฟ้มภาพซินหัว วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 สปุตนิก ไฟว์ ในกรุงมอสโก เมืองหลวงของรัสเซีย วันที่ 28 เม.ย. 2021)

 

Cr.xinhuathai.com

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ