ข่าว

หญิงอินเดียหลายพันชุมนุมทางศาสนาหวังปัดเป่าโควิด -ตร.รุดทำความเข้าใจ(คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจจับกุมผู้ใหญ่บ้านและคนอื่นๆรวม 23 คน ละเมิดมาตรการคุมโรค หลังคลิปไวรัล สตรีหลายพันชุมนุมทำพิธีทางศาสนา

 

คลิปสตรีอินเดียที่บางสื่อท้องถิ่นประเมินว่าหลายพันคน เดินไปตามถนนที่เมืองอาเมดาบัด รัฐคุชราต กลายเป็นไวรัลในโลกออนไลน์อินเดีย   เนื่องจากเป็นกิจกรรมใหญ่ ฝ่าฝืนมาตรการคุมไวรัสโรคโควิด-19 อย่างชัดเจน ขณะที่หลายพื้นที่ของประเทศกำลังเผชิญวิกฤติการระบาด 

เหตุการณ์ในคลิปเกิดขึ้นที่หมู่บ้านนวปุระ เขตซานันด์ ตาลูคา เมื่อเช้าวันที่ 3  พ.ค. สตรีจำนวนมากเทินเหยือกโลหะใส่น้ำบนศีรษะ เคลื่อนขบวนไปที่วัดในหมู่บ้านใกล้เคียง ต่อมา ชายจำนวนหนึ่งมารับเหยือกไปเทน้ำออก จากคลิปจะเห็นว่าไม่มีการรักษาระยะห่างใดๆ และไม่ใครสวมหน้ากากอนามัย 

 

ตำรวจในพื้นที่ได้รับแจ้ง และรุดไปยังที่เกิดเหตุ จากนั้น อธิบายทำความเข้าใจกับสตรีที่ร่วมงานและขอให้ทุกคนกลับบ้าน แต่จับกุมผู้เกี่ยวข้อง 23 คนรวมถึงผู้ใหญ่บ้านและผู้จัดงาน ตลอดจนยึดเครื่องเสียงที่ใช้ ในวันเดียวกัน ฐานฝ่าฝืนกฎหมายโรคระบาด  และจัดการชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาต 

รัฐคุชราต มีผู้ติดเชื้อกว่า 6 ล้าน เสียชีวิตราว 7,800 คน หนึ่งในมาตรการคุมโรคคือสั่งห้ามการชุมนุมในที่สาธารณะทุกรูปแบบ 

 

 

 

ตำรวจกล่าวว่า ชาวบ้านเหล่านี้เชื่อว่าการเทน้ำจากเหยือกหม้อบนเทพบูชา Baliyadev จะช่วยปัดเป่าอันตรายรวมถึง โควิด-19 ได้ การทำเช่นนี้เป็นประเพณีความเชื่อของผู้คนในพื้นที่ ตำรวจจะพยายามทำให้ชาวบ้านเข้าใจความเสี่ยงรับเชื้อจากการชุมนุม และจะย้ำว่าจะดำเนินมาตรการเด็ดขาดหากฝ่าฝืนมาตรการคุมโรค 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ