ข่าว

'วิลาศ' จี้ เลขาสภาฯตอบชัดๆงดค่าปรับเอกชนก่อสร้างสภาล่าช้าหรือไม่ ชี้ 6 ข้อพิรุธส่งมอบงานไม่โปร่งใส 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'วิลาศ' จี้ เลขาสภาฯตอบชัดๆงดค่าปรับเอกชนก่อสร้างสภาล่าช้าหรือไม่ ชี้ 6 ข้อพิรุธส่งมอบงานไม่โปร่งใส 

เมื่อวันที่ 5 พ.ค.2564 เมื่อเวลา 11.00 น.ที่ห้องแถลงข่าวรัฐสภา นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีตส.ส.และอดีตประธานป.ป.ช. สภาผู้แทนราษฎร เปิดแถลงข่าวเรื่อง“ข้อสงสัยเกี่ยวกับการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่” เนื่องจากขณะนี้มีการส่งมอบงานก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ตามที่นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาฯให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 29 เมษายนที่ผ่านมา 

นายวิลาศ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2564 เลขาธิการสภาฯ มีหนังสือถึงผู้รับจ้าง ขอแจ้งการใช้สิทธิ์ปรับเป็นรายวันละ 12.28 ล้านบาท บวกกับค่าใช้จ่ายค่าผู้ควบคุมงาน และที่ปรึกษาบริหารโครงการอีก 332,140 บาท/วัน ขณะนี้เวลาล่วงเลยมากว่า 4 เดือนแล้ว ยังไม่มีความเห็นจากสภาฯ ว่าจะงดหรือลดค่าปรับหรือไม่ อย่างไร เพียงมีข่าวว่า มีการสั่งการภายในด้วยวาจาทำนองว่าให้พิจารณางดค่าปรับ เรื่องนี้มีข้อเท็จจริงหรือไม่ และนางพรพิศ ยังให้สัมภาษณ์อีกว่า จะมีการส่งมอบงานก่อสร้าง 30 เมษายน 2564 แต่เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2564 เข้าไปสภาฯพร้อมนายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.ประชาธิปัตย์และนายสมบูรณ์ ทองบุราณ อดีตสว. พบว่ายังมีการก่อสร้างอยู่หลายจุด โดยเฉพาะห้องทันตกรรม ถือเป็นการส่งมอบงานถูกต้องแล้วใช่หรือไม่ และกรณีที่นางพรพิศพูดว่า “ชั้น 11 ที่เป็นโซนเครื่องยอด และโถงงานพระราชพิธี สงวนสิทธิ์การเปิดพื้นที่”จึงมีข้อสงสัยว่าเพราะอะไร เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างไม่แล้วเสร็จหรือไม่ ขณะเดียวกัน การอ้างว่า อาจต้องใช้เวลาตรวจรับงาน 6 เดือน มีข้อสงสัยคือ ถ้ามีกรณีก่อสร้างผิดจากสัญญา จะมีการปรับอย่างไร เริ่มปรับจากวันไหนถึงวันไหน เช่นกรณีปูพื้นไม้ห่างเกิน 2 มม.และยังมีกรณีดินถม ซึ่งมีการทำผิดไปจากแบบ ขณะนี้มีการแก้ไขสัญญาหรือยัง รวมทั้งตรวจรับมอบงานหรือยัง

ส่วนเรื่องรายงานการตรวจประเมินอาคารของสมาคมผู้ตรวจสอบอาคารพบความเสี่ยงในด้านความปลอดภัย เสี่ยงมากถึง 81 ข้อ เสี่ยงปานกลาง 101 ข้อ มีการแก้ไขตามข้อเสนอก่อนส่งมอบงานหรือไม่และสุดท้ายเรื่องสภาฯ มีผู้ติดเชื้อโควิด -19 ไม่มีการเปิดเผยไทม์ไลน์เหมือนหน่วยงานอื่น เพียงแค่แจ้งข่าวว่ามีการติดโควิด แต่ที่สำคัญมีการแจ้งข่าวอันเป็นเท็จของบางหน่วย ถือว่าเป็นการกระทำผิดตาม พ.ร.บ. โรคติดต่อ 2558 ทั้งปรับและจำคุก จะดำเนินการกรณีแจ้งข้อมูลเท็จหรือไม่ ทั้งนี้ นายวิลาศ ยืนยันว่า ได้เตรียมข้อมูลเพื่อดำเนินการตามกฎหมายในความผิดต่างๆที่กล่าวข้างต้นแล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ