ข่าว

"หมอมนุญ" เผยดูจากสถานการณ์อินเดีย โชคดีที่ไทยผลิตวัคซีนบริษัทแอสตราเซเนกาได้เองไม่ต้องพึ่งอินเดีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอมนุญ" เผยดูจากสถานการณ์อินเดีย โชคดีที่ไทยผลิตวัคซีนบริษัทแอสตราเซเนกาได้เองไม่ต้องพึ่งอินเดีย

พ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC โดยระบุว่าคนไทยตื่นกลัวกับไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์สายพันธุ์อินเดีย กระทรวงสาธารณสุขอินเดียแถลงการระบาดระลอกใหม่ของโรคโควิด-19  ตัวเลขผู้ป่วยใหม่เพิ่มขึ้นวันละเกือบ 4 แสนคน และเสียชีวิตวันละ 3 พันกว่าคน แต่ Dr.Ashish Jha แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขชาวอินเดียอเมริกัน ซึ่งเป็นคณบดี  Brown University School of Public Health ประเทศสหรัฐอเมริกา (ดูรูป) ได้พูดเมื่อวันที่ 29 เมษายน 2564 คาดว่าประเทศอินเดียระลอกนี้น่าจะมีผู้ป่วยใหม่มากถึงวันละ 1 ล้านคนและผู้เสียชีวิตวันละ 1 หมื่นคน 
 

เนื่องจากมีการตรวจรหัสพันธุกรรมของเชื้อกลายพันธุ์ในประเทศอินเดียไม่มากพอ แพทย์ท่านนี้ให้ความเห็นว่าเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ที่กำลังระบาดอย่างหนัก และคร่าชีวิตคนอินเดียขณะนี้เป็นสายพันธุ์อังกฤษ B.1.1.7 เหมือนกับสายพันธุ์ที่กำลังระบาดในประเทศไทย ส่วนข้อมูลสนับสนุนสายพันธุ์อินเดีย B.1.167 สายพันธุ์ประจำถิ่น ทำให้เกิดการระบาดอย่างหนัก ยังมีไม่มากพอ เชื่อว่าการระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศอินเดียจะมีต่อเนื่องอย่างน้อยอีก 4-6 สัปดาห์ 
องค์การอนามัยโลกจัดให้ไวรัสโควิดกลายพันธุ์อินเดีย B.1.167 อยู่ในประเภทไวรัสกลายพันธุ์ที่ให้ความสนใจ ยังไม่ได้จัดให้เป็นไวรัสกลายพันธุ์ที่น่าเป็นห่วงเหมือนสายพันธุ์อังกฤษ B.1.1.7 ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่ใกล้ตัวและน่ากลัวที่สุดขณะนี้
ประเทศอินเดียเป็นผู้ผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 รายใหญ่ที่สุดของโลก กลับไม่มีวัคซีนเพียงพอที่จะฉีดให้กับประชากรของตัวเอง โชคดีที่ประเทศไทยสามารถผลิตวัคซีนบริษัทแอสตร้าเซเนก้าได้เองไม่ต้องพึ่งประเทศอินเดีย
เมื่อมีวัคซีนเดือนหน้า ประเทศไทยต้องปูพรมฉีดวัคซีนบริษัทแอสตร้าเซเนก้าทุกคนให้ได้คนละ 1 เข็มก่อน ยังไม่ต้องนัดมาให้เข็ม 2  ดูตัวอย่างประเทศอังกฤษ สามารถลดจำนวนผู้ติดเชื้อและลดจำนวนคนเสียชีวิตอย่างเห็นได้ชัดหลังให้วัคซีนทุกคนเข็มแรก

ขอบคุณ หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ