ข่าว

สรุปเหตุการณ์ กลุ่มรีเด็ม(REDEM) ชุมนุมเรียกร้องศาลปล่อยตัวผู้ต้องหาคดีม.112 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตั้งแต่ช่วงบ่ายที่ผ่านมากลุ่มกลุ่มรีเด็ม(REDEM)ได้ร่วมตัวกันที่อนุสาสรีย์ชัยสมรภูมิ ก่อนเคลื่อนมวลชนไปชุมนุมที่หน้าศาลอาญา เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักโทษในคดีม.112 ซึ่งล่าสุดได้ยุติการชุมนุมแล้ว 

กลุ่มรีเด็ม(REDEM) จัดขบวนมุ่งหน้าชุมนุมหน้าศาลอาญา 

     เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 2 พฤษภาคม 2564 ที่ อนุสาสรีย์ชัยสมรภูมิ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มรีเด็ม(REDEM) จัดขบวนเพื่อมุ่งหน้าไปชุมนุมที่หน้าศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก โดยก่อนเริ่มเดินขบวนผู้ชุมนุมได้มารวมกันบริเวณเกาะพญาไท 

     ทั้งนี้ขบวนกลุ่มผู้ชุมนุมประกอบด้วย รถเครื่องเสียง , รถจักรยานยนต์มีผู้ชุมนุมถือธงREDEM ซ้อนท้าย และได้นำกระดาษมีข้อความ "ยกเลิก กรุงเทพมหานคร 112" มาปิดทับแผ่นป้ายทะเบียนจริงไว้ 

 

ด้านศาลอาญา เจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนตรึงกำลัง รับมือม็อบรีเด็ม(REDEM)

      ต่อมาเวลา 15.30 น. ที่ หน้าศาลอาญา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้ชุมนุมจำนวนหนึ่งได้เดินทางมารอสมทบกับกลุ่มรีเด็ม(REDEM) ที่จัดขบวนรถจักรยานยนต์จากอนุสาวรีย์ชัยกำลังเคลื่อนขบวนมา 

     ขณะที่ภายในบริเวณศาล มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้นำลวดหนามหีบเพลงมามาวางตามแนวรั้ว มีตำรวจชุดควบคุมฝูงชน(คฝ.) ตรึงกำลังรักษาความปลอดภัยตามจุดต่าง ๆ ซึ่งเหตุการณ์ทั่วไปยังคงปกติ


ขบวนกลุ่มรีเด็ม(REDEM) เดินทางถึง ศาลอาญา

     ในเวลา 16.50 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มรีเด็ม(REDEM) เคลื่อนขบวนมาถึงบริเวณฝั่งตรงข้ามศาลอาญา โดยกลุ่มผูุ้ชุมนุมพยายามเปิดแบริเออร์ที่กั้นไม่ให้กลับรถออก แต่ไม่สามารถเปิดได้ จึงต้องไปกลับรถใต้สะพานแยกรัชดา-ลาดพร้าว แทน

     ต่อมาเวลา 16.55 น. ขบวนรถจักรยานยนต์ของกลุ่มรีเด็ม(REDEM)มารวมตัวกันบริเวณประตู 9 ศาลอาญา ส่งผลให้การจราจรมุ่งหน้าแยกรัชโยธินสามารถใช้การได้ 2 ช่องทาง 
 

นักเคลื่อนไหวสิทธิแรงงาน น.ส.พัชณีย์ ประกาศอดอาหารหน้าศาลอาญา

     เมื่อเวลา 16.05 น. น.ส.พัชณีย์ คำหนัก นักเคลื่อนไหวสิทธิแรงงาน กลุ่มสังคมนิยมแรงงาน อ่านแถลงการณ์อดอาหาร เพื่อทวงคืนสิทธิการประกันตัวให้ผู้ถูกกล่าวหาในคดีมาตรา 112 โดยมีนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข มาร่วมให้กำลังใจ 

     "อยากส่งสารให้กำงลังใจ "รุ้ง" ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล แกนนำคณะราษฎร ที่มีความความกล้าหาญ มุ่งมั่นต่อการต่อสู้เพื่อสิทธิเสรีภาพประชาธิปไตยได้อดหารมาเป็นเวลา 30 วันแล้ว และพริษฐ์ ชิวารักษ์ ที่อดอาหารจนล้มป่วย ผู้ที่เป็นอนาคตของประเทศนี้ แต่กำลังถูกระบบยุติธรรมไทยรังแกให้ไม่เหลือความเป็นมนุษย์จนแทบจะสูญสิ้นสวัสดิภาพของตัวเอง" บางถอยคำแถลงการณ์ของ น.ส.พัชณีย์  

    ทั้งนี้ น.ส.พัชณีย์ จะเริ่มอดอาหารตั้งแต่เวลา16.00 น.วันที่ 2 พฤษภาคม 2564 หน้าศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เป็นต้นไปด้วยความศรัทธาต่อประชาธิปไดย ประชาชนคือเจ้าของประเทศนอกจากนี้น.ส.พัชณีย์ ยังได้มอบจดหมายเพื่อเป็นกำลังใจให้กับรุ้ง ปนัสยา ผ่านทางพี่สาว โดยจะมอบให้ทนายความนำไปให้รุ้งอ่านที่เรือนจำต่อไป

มีเหตุวุ่นวายเล็กน้อย

     ต่อมาเวลา 17.40 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้ชุมนุมได้กลิ่นและควันคล้ายแก๊สน้ำตามาจากฝั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงได้ปาไข่และข้าวของเข้าไปใส่รถเครื่องขยายเสียงที่อยู่ภายในบริเวณศาลอาญา

     ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประกาศว่าไม่มีเจตนาที่จะทำร้ายประชาชน และการกระทำของประชาชนเจตนาก่อความไม่สงบเรียบร้อยในบ้านเมือง หากไม่หยุด ตำรวจจำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมายตามยุทธวิธี และขอให้ผู้ที่รู้สึกไม่ปลอดภัย เดินทางกลับได้ทันที

กลุ่มรีเด็ม(REDEM) ยังคงชุมนุมหน้าศาลอาญา 

     นายเจษฎา ศรีปลั่ง หรือ "เจมส์" สมาชิกกลุ่มคนรุ่นใหม่นนทบุรี กล่าวว่า กิจกรรมวันนี้เป็นการนัดหมายของกลุ่มรีเด็ม(REDEM) ซึ่งม็อบไม่มีแกนนำแต่ต้น พวกตนมาคอยอำนวยความสะดวก เพราะเราไม่ทราบว่าใครทำอะไร และจะยุติเมื่อไหร่ 

     "ทุกคนที่มารวมตัวกันวันนี้ไม่ได้มาคุกคามครอบครัวใคร แต่เขาต้องการแสดงให้กระบวนการยุติธรรมได้คิดสักนิด ไม่ว่าจะเป็นลูกของใคร เขาโดนพรากด้วยความอยุติธรรม หากวันนี้ครอบครัวคุณโดนคุกคาม จะเป็นอย่างไร" นายเจษฎา กล่าว 

     ด้านนายรัฐภูมิ เลิศไพจิตร โฆษกกลุ่มวีโว่ กล่าวว่า กิจกรรมที่ทำวันนี้ต้องการแสดงออกว่า สังคมไม่พอใจเหตุการณ์ไม่ให้สิทธิการประกันตัวผู้ถูกล่าวหาในคดีมาตรา 112 ซึ่งการประกันตัวไม่ควรมีเงื่อนไขอะไรด้วยซ้ำ 

     นายรัฐภูมิ กล่าวด้วยว่า ไม่ทราบแผนการชุมนุมวันนี้ เพราะทุกคนคือแกนนำ หากถูกสลายทุกคนสามารถประเมินสถานการณ์ได้ด้วยตนเอง และแยกย้ายได้โดยเร็ว อย่างไรก็ตามฝากประชาสัมพันธ์ถึงสื่อมวลชนติดตามว่าจะมีกิจกรรมอะไรอีกต่อไป

ยุติการชุมนุม 

     ต่อมาเวลา 17.55 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางแกนนำได้ประกาศยุติกิจกรรม และขอให้ทุกคนเดินทางกลับบ้านโดยสวัสดิภาพ


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ