ข่าว

แม่"เพนกวิน" โกนหัวเชิงสัญลักษณ์-ขอประกันตัวลูกอีกรอบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แม่"เพนกวิน" โกนหัวเชิงสัญลักษณ์-ขอประกันตัวลูกอีกรอบ ยื่นประกัน"เพนกวิน " มวลชนทยอยมาศาลตามนัด ม็อบเผารูปพิพากษา-หน้าปกประมวลกฎหมายประท้วง ระหว่างรอผลประกัน-ศาลกำหนดนัดไต่สวนคำร้องขอประกันตัว"เพนกวิน"กับพวกวันที่ 6 พ.ค.นี้

เมื่อวันที่ 30 เม.ย. ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ มารดาของ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำราษฎร จำเลยคนสำคัญคดี ดูหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ ตามมาตรา 112  พร้อมทนายความ เดินทางเพื่อยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ ขอปล่อยชั่วคราวบุตรชายอีกครั้ง หลังทราบข่าวว่า บุตรชายมีอาการอ่อนเพลีย ทรุดหนักกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด  โดยนางสุรีย์รัตน์ เปิดเผยว่า เมื่อช่วงที่ได้ไปเยี่ยมบุตรชายที่เรือนจำ และก็เห็นรถพยาบาลขับออกมา ทำให้กังวลใจเป็นอย่างมากว่าคนไข้ในรถจะเป็น"เพนกวิน" หรือไม่ แต่โชคดีที่ไม่ใช่
 

 ดังนั้นตนจึงยื่นขอประกันตัวบุตรชายโดยเร็วที่สุด เพราะเกรงว่าจะมีอันตรายถึงชีวิต ซึ่งทุกครั้งที่ยื่นประกันก็มีความหวังเสมอ ครั้งนี้ก็เช่นกัน แต่หากไม่ได้รับความเป็นธรรม ตนเองก็จะแสดงออกถึงความไม่ยุติธรรม เช่นเดียวกับเพนกวินที่อดอาหารอยู่ภายในเรือนจำ โดยตนพร้อมจะสละสิ่งสำคัญสำหรับผู้หญิงคือความสวย ด้วยการโกนศีรษะ เพื่อเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ถึงความไม่ยุติธรรมที่เกิดขึ้นเช่นกัน
 ส่วนกรณีที่เลขานุการ รมว.ยุติธรรม ร้องขอให้ตนไปเจรจากับบุตรชายให้ยอมกลับมาทานอาหารนั้น นางสุรีย์รัตน์ ระบุว่า ถ้าอยากเจรจาก็ให้ลองเข้าไปคุยกับเพนกวินเอง

 ด้านนายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความศูนย์ทนายความสิทธิ มนุษยชนกล่าวว่า การอ้างเหตุผลยื่นขอประกันตัวเพนกวินในครั้งนี้ จะเทียบเคียบตามเหตุผลของไผ่ ดาวดิน กับนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ที่ได้รับการปล่อยตัวไปก่อนหน้านี้ คือ ไม่มีพฤติการณ์หลบหนี ยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน หรือก่อเหตุอันตรายใดๆ หลักประกันมีความน่าเชื่อถือ และการปล่อยตัวไม่กระทบกระเทือนกับการพิจารณาคดี จึงไม่มีเหตุผลที่จะไม่ให้ปล่อยตัวชั่วคราว

สำหรับบรรยากาศการรักษาความปลอดภัยโดยรอบศาลอาญา มีเจ้าหน้าที่ตำรวจอารักขาและควบคุมฝูงชน (คฝ.) วางกำลัง 1 กองร้อยดูแลความปลอดภัย นำแผงเหล็กมากั้น และไม่อนุญาตให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องผ่านเข้าออก พร้อมปิดประตูรั้วด้านหน้าศาล ส่วนบริเวณภายนอกศาล มีมวลชนทยอยเดินทางมาชุมนุมตามนัดหมายรวมตัวในช่วงเย็นวันนี้

ม็อบหน้าศาลเผารูปพิพากษา-หน้าปกประมวลกฎหมายประท้วง ระหว่างรอผลประกัน “เพนกวิน”

ต่อมาที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ผู้ชุมนุมกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ซึ่งเดินทางมาชุมนุมหน้าศาลตั้งแต่ช่วงบ่าย เพื่อปักหลักรอผลการประกันตัวนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำกลุ่มราษฎร ที่มารดาของนายพริษฐ์เดินทางมายื่นประกันตัวอีกครั้งในวันนี้  โดยผู้ชุมนุมภายในบริเวณรั้วศาล ได้นำป้ายข้อความที่เขียนว่า “ปล่อยนักศึกษากลับมหาลัย” “ยกเลิก 112” และข้อความอื่นมาชูประกอบการชุมนุม 
ต่อมาในช่วงเวลา 17.00 น. ผู้ชุมนุมได้นำภาพผู้พิพากษา และภาพหน้าปกหนังสือประมวลกฎหมายอาญาและประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาทำการเผาประท้วงเชิงสัญลักษณ์

ต่อมาศาลอาญากำหนดนัดไต่สวนคำร้องขอประกันตัวนายพริษฐ์หรือเพนกวินกับพวก พฤหัสบดีที่ 6 พ.ค. นี้เวลา 10.00 น. พร้อมมีคำสั่งให้เบิกตัวจำเลยที่ 1 และที่ 5 มาในวันไต่สวน และให้แจ้งอัยการโจทก์ทราบด้วย

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ