ข่าว

ซีอีโอ "ไบออนเทค" มั่นใจวัคซีนสู้โควิดกลายพันธุ์ในอินเดีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ซีอีโอ "ไบออนเทค" มั่นใจวัคซีนสู้ โควิด-19 กลายพันธุ์ในอินเดีย

เมื่อวันพุธที่ (28 เม.ย.) อูกูร์ ซาฮิน ซีอีโอของไบออนเทค (BioNTech) แสดงความเชื่อมั่นในประสิทธิภาพของวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19) ที่ร่วมพัฒนากับไฟเซอร์ (Pfizer) บริษัทเภสัชภัณฑ์ของสหรัฐฯ ว่า สามารถต้านเชื้อไวรัสฯชนิดกลายพันธุ์ ที่พบครั้งแรกในอินเดียได้

 

 

ซาฮิน ผู้ร่วมก่อตั้งไบออนเทค บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพของเยอรมนี ออกมาแสดงความเชื่อมั่นในประสิทธิภาพของวัคซีน ขณะเชื้อไวรัสฯ "ชนิดกลายพันธุ์คู่" กำลังแพร่ระบาดหนักในอินเดีย และสร้างความกังวลแก่สาธารณชนเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีน

อูกูร์ ซาฮิน ซีอีโอของไบออนเทค ระบุว่า วัคซีนของไบออนเทค/ไฟเซอร์ ผ่านการทดสอบประสิทธิภาพต่อเชื้อไวรัสฯชนิดกลายพันธุ์ กว่า 30 สายพันธุ์ โดยมากแล้วประสิทธิภาพของวัคซีนต่อเชื้อไวรัสฯ เหล่านั้นอยู่ในระดับเดียวกันกับเชื้อไวรัสฯชนิดดั้งเดิม และปัจจุบันมีการทดสอบประสิทธิภาพของวัคซีนต่อเชื้อไวรัสฯชนิดกลายพันธุ์ที่พบในอินเดียต่อไป

เมื่อเร็วๆนี้ เชื้อไวรัสฯชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์ บี.1.617 (B.1.617) แพร่ระบาดหนักในอินเดีย ซึ่งตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่มมากกว่า 300,000 รายต่อวันในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเชื้อไวรัสฯชนิดกลายพันธุ์ดังกล่าวเกิดจากการกลายพันธุ์ 2 ครั้ง ทำให้ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์บางส่วนคาดว่าอาจทำให้มีการติดเชื้อและแพร่ระบาดสูงกว่าเดิม รวมถึงวัคซีนที่มีอยู่ในปัจจุบันอาจด้อยประสิทธิภาพลง

 

อ่านข่าว "เดนมาร์ก" จำกัดการเดินทางจาก "อินเดีย" สกัดโควิดกลายพันธุ์

 

 

ด้าน สถาบันโรแบร์ตค็อก (RKI) หน่วยงานป้องกันและควบคุมโรคของเยอรมนี ระบุว่า เชื้อไวรัสฯชนิดกลายพันธุ์ดังกล่าว ที่อยู่ภายใต้การสังเกตการณ์เป็นพิเศษ ถูกพบในเยอรมนีเป็นบางช่วงเท่านั้น และยังไม่มีการแพร่ระบาดเป็นวงกว้าง ทั้งยังไม่มีข้อมูลที่น่าเชื่อถือมากพอจะระบุว่าเชื้อไวรัสฯตัวนี้จะสร้างความกังวลให้เยอรมนี

 

Cr.xinhuathai.com

 

#ลาซาด้า Pay Day 26-30 เม.ย. 64 ช้อปเลย

 

ซีอีโอ "ไบออนเทค" มั่นใจวัคซีนสู้โควิดกลายพันธุ์ในอินเดีย

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ