ข่าว

กรมควบคุมโรคสหรัฐฯ ผ่อนคลายกฎคุมโควิด คนฉีดวัคซีนครบแล้ว ถอดหน้ากากนอกบ้านได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมควบคุมโรคสหรัฐฯ ผ่อนคลายกฎคุมโควิด คนฉีดวัคซีนครบแล้ว ถอดหน้ากากนอกบ้านได้

เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2564 สำนักข่าว บีบีซี รายงานว่า สำนักงานควบคุมและป้องกันโรค (ซีดีซี) ของสหรัฐฯ ออกคำแนะนำใหม่ เรื่องการปฏิบัติตัวในภาวะการระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยผ่อนปรนมาตรการ อนุญาตให้ประชาชนที่ได้รับวัคซีนป้องกันครบตามกำหนดแล้ว สามารถถอดหน้ากากขณะอยู่กลางแจ้งได้ หากอยู่คนเดียวหรืออยู่ในกลุ่มคนที่ได้รับวัคซีนครบแล้วกลุ่มเล็กๆ

ซีดีซียังแนะนำให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยเวลาอยู่ในที่ร่ม และที่ที่มีคนรวมตัวกันมากๆ ต่อไป

ด้านประธานาธิบดี โจ ไบเดน ก็ออกแถลงการณ์แสดงความยินดี หลังซีดีซีเปลี่ยนคำแนะนำดังกล่าว โดยระบุว่า เป็นความคืบหน้าที่ไม่ธรรมดา “นักวิทยาศาสตร์ของเราเชื่อในข้อมูลที่ว่า โอกาสได้รับหรือส่งผ่านเชื้อสู่คนอื่นนั้นต่ำมากๆ”

อนึ่ง การฉีดวัคซีนครบกำหนดของซีดีซีหมายถึง 2 สัปดาห์หลังจากได้รับวัคซีนเข็มสุดท้าย ซึ่งจะกระตุ้นให้ร่างกายเกิดภูมิคุ้มกันอย่างเต็มที่ โดยมีผลการศึกษาชี้ว่า การติดเชื้อโควิด-19 สามารถเกิดในที่แจ้งได้ แต่ความเสี่ยงต่ำมาก และมีผลการศึกษาระบุด้วยว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีนครบกำหนดมีโอกาสกระจายไวรัสน้อยกว่า

นายไบเดนยังเรียกร้องให้ชาวอเมริกันที่ยังไม่ได้รับวัคซีนให้เดินทางไปฉีด โดยเรียกว่าเป็นความรักชาติ “วีคซีนคือการช่วยชีวิตของคุณและชีวิตของคนรอบข้าง และยังเป็นการช่วยให้เราช่วยคุณเข้าใกล้การกลับมาใช้ชีวิตอย่างปกติมากขึ้นด้วย

ทั้งนี้ จนถึงปัจจุบันมีชาวอเมริกันได้รับวัคซีนต้านโควิด-19 ครบทุกโดสแล้วมากกว่า 95 ล้านคน หรือเกือบ 1 ใน 3 ของประเทศ ขณะที่มีชาวอเมริกันเกือบ 141 ล้านคน หรือราว 42% ได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ