ข่าว

ตร.นิวยอร์กเปิดคลิปล่าคนร้ายกระทืบหน้า-ศีรษะลุงชาวจีนแน่นิ่งริมถนน อาการสาหัส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คาดอาชญากรรมจากความเกลียดชังอีกคดี ชายชาวจีนวัย 61 ปี ถูกคนแปลกหน้ากระทืบศีรษะบนทางเท้า 

 

ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย หรือผู้อพยพชาวเอเชียในสหรัฐอเมริกา ยังคงตกเป็นเหยื่อการทำร้ายอย่างไม่มีที่มาที่ไปไม่หยุดหย่อน ล่าสุด เกิดขึ้นที่นครนิวยอร์ก เมื่อค่ำวันศุกร์ที่ผานมา (23เม.ย.)นายหม่า เยา ผาน  ชายชาวจีนวัย 61 ปี ถูกชายคนหนึ่งเข้าทำร้ายจากด้านหลัง ขณะกำลังเข็นรถใส่ขวดและกระป๋อง จากคลิปวิดีโอที่เผยแพร่โดยตำรวจนิวยอร์ก แสดงให้เห็นนายหม่านอนแน่นิ่งขณะคนร้ายซึ่งสวมรองเท้ากีฬา ย่ำไปที่หน้าของเหยื่อหลายต่อหลายครั้งก่อนหลบหนีไป คนขับรถบัสผ่านมาพบเห็น จึงโทรแจ้งเหตุ หลังถึงมือแพทย์ในคืนวันเดียวกัน พบเหยื่ออาการเข้าขั้นโคม่าและต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ อัปเดตเมื่อวันจันทร์ (26 เม.ย.) อาการทรงตัวแต่ยังวิกฤติ

 

ตร.นิวยอร์กเปิดคลิปล่าคนร้ายกระทืบหน้า-ศีรษะลุงชาวจีนแน่นิ่งริมถนน อาการสาหัส

@NYPDHateCrimes

 

ตำรวจนิวยอร์กกำลังตามล่าคนร้าย และสอบสวนว่าเป็นอาชญากรรมจากความเกลียดชังหรือไม่  บิล เดอ บลาซีโอ นายกเทศมนตรีนิวยอร์ก กล่าวว่า การทำร้ายนายหม่าเป็นความชั่วร้ายและน่าเดือดดาล ขณะที่นายแอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก กล่าวว่า เขารู้สึกขยะแขยงกับการกระทำนี้และสั่งตำรวจของรัฐช่วยเหลือด้านการสอบสวน 

โฆษกตำรวจนิวยอร์ก กล่าวว่า คลิปจากกล้องวงจรปิดบ่งว่า คนร้ายกับเหยื่อไม่ได้พูดคุยหรือมีปฏิสัมพันธ์อะไรกันก่อนเกิดเหตุ ทำให้เชื่อว่าชายวัย 61 ปีรายนี้อาจตกเป็นเป้าเพราะเขาเป็นเอเชีย 

 

 

คลิปทำร้ายชาวเอเชียอย่างโหดเหี้ยมทารุณล่าสุด จุดกระแสโกรธแค้นระลอกใหม่ หลายคดีที่เกิดขึ้นทั้งในนิวยอร์กและหลายแห่งทั่วสหรัฐ คนร้ายมักพุ่งเป้าไปที่เหยื่อวัยกลางคนแบบนายหม่า และเดินลำพังบนถนน หรือระบบขนส่งสาธารณะ  เมื่อเดือนที่แล้ว สตรีอเมริกันเชื้อสายฟิลิปปินส์ถูกคนแปลกหน้าผลักจนล้มกับพื้นและเตะซ้ำ ขณะกำลังเดินไปโบสถ์ คนร้ายถูกจับแล้วและถูกแจ้งข้อหาอาชญากรรมจากความเกลียดชัง 

 

 

เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายทั่วสหรัฐระบุว่า คนร้ายในหลายคดี ใช้ภาษาถ้อยคำโยนบาปชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียว่าต้นตอแพร่ไวรัส 

สำหรับนิวยอร์ก สถิติถึงวันอาทิตย์ที่ 25 เม.ย. ตำรวจได้รับแจ้งเหตุอาชญากรรมจากความเกลียดชังต่อชาวเอเชีย 66 ราย เพิ่มขึ้น 5 เท่า หรือเพิ่มจาก 12 คดีในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และมากกว่าสถิติทั้งปีของปี 2020 สองเท่า ซึ่งส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะมีเหยื่อมากขึ้นที่ออกมาแจ้งเหตุทำร้ายชาวเอเชียเมื่อเทียบกับในอดีต ที่อาจจะติดเรื่องภาษาและไม่ไว้ใจตำรวจ ผู้เชี่ยวชาญหลายคนที่เข้าให้ข้อมูลกับคณะทำงานของสภาคองเกรสเมื่อเดือนที่แล้ว ระบุว่าปีที่แล้ว การทำร้ายโดยพุ่งเป้าชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียทั่วประเทศ เพิ่มขึ้นเกือบ 150% 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ