ข่าว

เผยข้อเท็จจริง หลังประชาชนโดนเรียกเก็บเงิน 3 หมื่น ค่าทำศพโควิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายแพทย์ทรงคุณ วิญญูวรรธน์  นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ สถาบันพยาธิวิทยา เผยข้อมูล หลังประชาชนโดนเรียกเก็บเงิน 3 หมื่นจากค่าทำศพคนเสียชีวิตจากโควิด

จากกรณีคมชัดลึกออนไลน์ได้รับแจ้งจาประชาชน กรณีญาติของตนเองนั้น เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 โดยทางโรงพยาบาลได้เรียกค่าจัดการศพ 3 หมื่นบาท เพราะต้องให้ภาคเอกชนเข้าไปจัดการศพให้ จึงมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม ทางคมชัดลึกออนไลน์จึงได้สัมภาษณ์ข้อเท็จจริงดังกล่าว กับทาง นายแพทย์ทรงคุณ วิญญูวรรธน์  นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ สถาบันพยาธิวิทยา ถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น

นายแพทย์ทรงคุณ วิญญูวรรธน์  นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ สถาบันพยาธิวิทยา เผยว่า  กรณีศพทั่วไปทางโรงพยาบาล ไม่ได้เก็บเงินค่าทำศพ อย่างในกรณีโควิดก็ไม่ได้มีการเรียกเก็บเงิน ยกเว้นทางญาติจะมีการร้องขอให้ฉีดยาศพให้ ก็จะมีการเก็บเงินค่าฉีดยาศพไม่เกิน 500 บาท ส่วนของโควิดทางหน่วยงานจะต้องนำผู้เสียชีวิตจากโควิดใส่ลงไปในถุงเก็บศพถึง 2 ชั้น เพื่อป้องกันสารคัดหลั่งแพร่กระจาย จะไม่อนุญาตให้มีการเปิดถุงศพ เพราะฉะนั้นก็จะไม่มีการฉีดยาศพ จึงไม่ได้เก็บเงินในเรื่องของค่าฉีดยาแต่อย่างใด

ส่วนในกรณีของบางโรงพยาบาลที่คิดเงิน ในเรื่องของการดำเนินการในเรื่องของศพที่ติดเชื้อจากโควิด บางโรงพยาบาลได้ให้ทางหน่วยงานภายนอกเข้ามาบริหารจัดการศพ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับทางโรงพยาบาลนั้นๆ ว่ามีการติดต่อให้หน่วยงานเข้ามาจัดการศพเป็นค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ เนื่องจากปัจจุบันบุคลากรที่ดูแลบริหารจัดการในเรื่องศพมีจำนวนน้อย เนื่องจากเป็นตำแหน่งที่คนไม่ค่อยอยากทำกัน พอมีคนเกษียณไปแล้วนั้น ตำแหน่งนี้ก็จะถูกยุบไป จึงหาคนที่จะมาทำงานตรงนี้ได้ลำบากมาก  หลายโรงพยาบาลจึงมอบให้บริษัทเอกชนเข้ามาบริหารจัดการ  ในกรณีถ้าเป็นผู้ที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ในเรื่องของการจัดการศพ กรณีพบญาติของตนเอง เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด ทางโรงพยาบาลจะมีหน่วยงานสังคมสงเคราะห์ดูแลอยู่แล้ว ซึ่งก็จะมีระบบในการช่วยเหลือ กับญาติที่ไม่มีทุนทรัพย์ 


 

แนวทางการจัดการศพ

1.จะต้องควบคุมไม่ให้สารคัดหลั่งในตัวของผู้เสียชีวิตแพร่กระจาย ด้วยการนำศพผู้เสียชีวิตใส่ในถุงเก็บศพกันน้ำแบบ 2 ชั้น
2.ด้านนอกเช็ดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ 
3.นำไปเก็บในห้องเย็นเก็บศพ
4.ห้ามเปิดถุงศพ 
5.พอญาติมารับศพ จะนำถุงศพนี้ใส่เข้าไปในโลง และปิดฝาโลงให้สนิท 
6.การทำพิธีสวด 2-3 วันทำได้ แต่ไม่อยากให้เก็บไว้นาน เพราะเราไม่ได้ฉีดยารักษาศพ เพื่องดการรวมตัวกันในช่วงโควิด

อ่านข่าว : แนวทางการจัดการศพผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ต้องทำอย่างไรบ้าง 

ขอบคุณ : นายแพทย์ทรงคุณ วิญญูวรรธน์  นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ สถาบันพยาธิวิทยา , สถาบันพยาธิวิทยา 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ