ข่าว

"สุพัฒนพงษ์" ขอคนไทยรักชาติ นำเงินฝากออกมาใช้จ่าย หวังกระตุ้น​เศรษฐกิจ​ดัน GDP โตขึ้น 4% ตามเป้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สุพัฒนพงษ์" ขอคนไทยรักชาติ นำเงินฝากออกมาใช้จ่าย หวังกระตุ้น​เศรษฐกิจ​ดัน GDP โตขึ้น 4% ตามเป้า จ่อออกมาตรการ​เพิ่มเติมเดือนหน้า ยันไม่ต้องกู้เพิ่ม

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วม ฝ่ายเศรษฐกิจและความมั่นคง ที่มีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็น​ประธาน​การประชุม​ เมื่อเช้าวันนี้ ว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยถึงเรื่องมาตรการ​การเยียวยา แต่ได้มีการหารือถึงการยกระดับในการดูแลสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19

ส่วนที่จะมีการประเมินสถานการ​ณ์​ช่วง 2 สัปดาห์หลังสงกรานต์​ นั้น นายสุพัฒนพงษ์ ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่ครบ 2 สัปดาห์ ซึ่งถึงแม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้น แต่ขอให้นำตัวเลขผู้ที่รักษามาเทียบกัน ก็ถือเป็นสัดส่วนที่น่าสนใจ ดังนั้น การดูแลผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการ รวมถึง ผู้ป่วยที่มีอาการหนัก-เบา ต่างกัน จะต้องจัดการดูแลรักษาให้เพียงพอ

ทั้งนี้นายสุพัฒนพงษ์ ยังกล่าวถึง แผนการเปิดรับนักท่องเที่ยว จะต้องรอการประเมินสถานการณ์อีกครั้ง น่าจะทราบผลภายในสัปดาห์นี้ ส่วนที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ปรับลดรายได้การท่องเที่ยวนั้น เป็นเพียงภาพรวม เพราะคนไทยมีการท่องเที่ยวภายใน​ประเทศแต่ละปีมากถึง  1 ล้านล้านบาท ซึ่งการปรับลดตัวเลขการท่องเที่ยว​จาก 160 ล้านคน-ครั้ง ลดเหลือ 120 ล้านคน-ครั้ง คิดเป็นเงินรายได้​ 5.5 แสนล้านบาท ที่เป็นการประเมินในช่วงของเวลานี้ หากแก้สถานการณ์โควิดกลับ มาดีและควบคุมได้ คนไทยมีความมั่นใจมากขึ้น ก็จะทำให้การท่องเที่ยวกลับมาดีได้มากกว่าเดิมด้วย

ส่วนการตั้งเป้านักท่องเที่ยวต่างชาติจาก 6 ล้านคน เหลือเพียง 3 ล้านคนนั้น นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ใช่มีสาเหตุจากประเทศไทยเพียงอย่างเดียว ต่างชาติเองก็มีการระบาดเชื้อโควิด 19 ด้วยเช่นกัน แต่ยอมรับว่า เรื่องดังกล่าวกระทบต่อ GDP ของไทยและ GDP ของทั่วโลก ซึ่งการระบาดรอบนี้น่าเป็นห่วงจริงๆ และคิดว่าหากคนไทยช่วยกันก็ยังมีโอกาสที่ GDP ของไทยจะโตขึ้น 4% ได้ เพราะในตอนนี้พบว่าบัญชีเงินฝากของคนไทยสูงขึ้นหลายแสนล้านบาท

ดังนั้น หากต้องการให้ GDP สูงขึ้น 4% ก็ขอให้ช่วยนำเงินฝากออกมาใช้จ่ายมากขึ้น ซึ่งหากนำจำนวนเงินฝากจำนวน 5-6 แสนล้านบาท ออกมาใช้ จะเปลี่ยน GDP ได้ถึง 3% หรือหากนำเงินฝากมาใช้เพียงครึ่งหนึ่งก็จะช่วยได้ขยับ GDP ถึง 1% ทั้งนี้ จากการประเมินประเทศไทยจะมี GDP  2.7 % แต่หากได้คนไทย คนรักประเทศ รักชาติ มาช่วยกันใช้จ่าย เห็นอกเห็นใจผู้อื่น หรือคนที่ด้อยโอกาสกว่า ทุกอย่างก็จะกลับมาได้

ส่วนจะมีการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเร็วขึ้นหรือไม่ นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า ได้มีการเตรียมไว้อยู่แล้ว ซึ่งจะมีการตัดสินใจในช่วงเดือนพฤษภาคม และเริ่มใช้ในช่วงเดือนมิถุนายน โดยรัฐบาลจะต้องเร่งการใช้จ่ายในทุกกระทรวงและเป็นเรื่องของ พ.ร.บ.เงินกู้ แต่ยืนยันว่า ไม่ใช่เป็นการกู้เงินเพิ่มเพราะยังเป็นกรอบเงินเดิม โดยมาตรการที่จะออกมาใช้เงินจำนวนไม่มาก พร้อมย้ำว่า วันนี้สิ่งสำคัญ​ต้องทำให้เกิดความมั่น​ใจว่าประเทศไทย สามารถควบการกระบาดโรคโควิด-19 ได้ และขอให้ทุกคนมั่นใจจะทำให้ทุกอย่างดีขึ้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ