ข่าว

ปิดหมู่บ้านอมก๋อย โควิด-19ระบาดหนัก 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลัสเตอร์งานศพอมก๋อย พบผู้ติดเชื้อเพิ่มรวมเป็น 13 ราย สาธารณสุขออมก๋อย เร่งคัดกรองผู้สัมผัสในหมู่บ้านสบลาน อีก 200-300 คน เผยเส้นทางลำบากใช้เวลา 4 ชั่วโมง นำผู้ป่วยส่งรพ. 

     เมื่อเวลา 09.00น. วันที่ 25 เมษายน 2564 ที่ จ.เชียงใหม่ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์ประชาสัมพันธ์พื้นที่ระบาดอำเภออมก๋อย จ.เชียงใหม่  รายงานสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ณ วันที่ 24 เมษายน 2564 มียอดผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19รายใหม่ รวม 13 ราย

     โดยมีการคัดกรองผู้สัมผัสทั้งหมด 260 ราย ทั้งนี้การติดเชื้อครั้งนี้เกิดจากมีคนนอกพื้นที่ติดเชื้อมาร่วมพิธีศพในบ้านสบลาน
     ซึ่งทางศูนย์ปฎิบัติการควบคุมอมก๋อยได้ออกคำสั่งให้ประชาชนในพื้นที่บ้านสบลาน งดกิจกรรมการรวมตัวคนหมู่มาก งดเดินทางออกนอกพื้นที่ยกเว้นมีกรณีจำเป็น และให้ผู้นำชุมชนเข้มงวดให้ประชาชนปฎิบัติตามมาตรการควบคุมและป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด   
     
    

     ทาง นายเฉลิม ใบงิ้ว สาธารณสุขอำเภออมก๋อย กล่าวว่า ในวันนี้ยังคงทำการคัดกรองผู้สัมผัสในกลุ่มคลัสเตอร์งานศพในพื้นที่ตำบลสบลาน อีกประมาณ 200 - 300 คน และได้ใช้ทีมเจ้าหน้าที่ที่เป็นคนในพื้นที่ สามารถทำการสื่อสารภาษาของชาวปกาเกอะญอ เพื่อที่จะทำให้การทำงานเป็นไปอย่างรวดเร็ว 

     "เนื่องจากพื้นที่ที่พบการติดเชื้อนั้น แม้ว่าจะอยู่ห่างจากตัวอำเภออมก๋อย เพียง 30 กิโลเมตร  แต่สภาพเส้นทางต้องใช้รถโฟร์วิล และการเดินทางต้องใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง ทำให้เจ้าหน้าทีี่ต้องเร่งปฎิบัติงาน เพราะทุกชั่วโมงมีความสำคัญต่อการระบาดของโรค" นายเฉลิม กล่าว 

     นอกจากนี้ ในการเดินทางเพื่อนำผู้ป่วยที่พบว่าติดเชื้อโควิด-19 เข้าไปโรงพยาบาลสนามนั้น ต้องใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมง จึงต้องมีการบริหารจัดการในการนำผู้ป่วยมาพักแยกตัวออกจากครอบครัวไว้ก่อน ในพื้นที่ที่ได้จัดเตรียมไว้นอกหมู่บ้าน 

     ซึ่งไม่ใช่โรงพยาบาลสนามแต่อย่างใด แต่เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดไม่ให้เข้าสู่ชุมชน จากนั้นจะมีรถพยาบาลมารับตัว เพื่อนำส่งต่อไปยังโรงพยาบาลสนามในจังหวัดเชียงใหม่ต่อไป 

     ขณะที่หมู่บ้านส่วนใหญ่ของอำเภออมก๋อยจะเป็นชาวปกาเกอะญอ ล่าสุด ได้มีการประกาศของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อหมู่บ้าน ปิดการเข้าออกหมู่บ้านชั่วคราวหมู่ที่ 12 บ้านห้วยน้ำผึ้ง และหย่อมบ้านผาแดง ตำบลสบโขง เป็นเวลา 14 วัน จนถึงวันที่ 7 พฤษภาคม 2564

     นอกจากนี้ชาวบ้านยังทำพิธี "เกราะหยี่" ตามความเชื่อของชาวปกาเกอะญอ เป็นการป้องกันสิ่งชั่วร้ายที่จะเข้ามาในหมู่บ้าน ซึ่งหมายถึง โรคโควิด-19ด้วย


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ