ข่าว

"ไทยสร้างไทย" ขออาเซียนเชิญ "รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ" ร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน วาระพิเศษเรื่องประเทศเมียนมา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ไทยสร้างไทย" ขออาเซียนเชิญ "รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ" ร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน วาระพิเศษเรื่องประเทศเมียนมา

24 เม.ย. 64 พรรคไทยสร้างไทย ออกแถลงการณ์ต่อการประชุมสุดยอดอาเซียน วาระพิเศษเรื่องประเทศเมียนมา โดยระบุว่า พรรคไทยสร้างไทยเฝ้าติดตามสถานการณ์ที่ทวีความรุนแรงขึ้นในประเทศเมียนมาด้วยความกังวลอย่างยิ่ง การจับกุมโดยพลการ การไม่เคารพหลักนิติธรรม และการใช้อาวุธอย่างไม่สมควร ทำให้ชีวิตของประชาชนตกอยู่ในอันตราย แม้ว่าพรรคไทยสร้างไทยจะไม่เห็นด้วยกับการที่อาเซียนสร้างความชอบธรรมให้กับกองทัพพม่าโดยการเชิญพลเอกมิน ออง หล่าย เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ แต่เราต้องการเห็นอาเซียนใช้เวทีนี้เพื่อแสวงหาทางออกที่เป็นประโยชน์และสอดคล้องตามกฎบัตรอาเซียน

พรรคไทยสร้างไทยยึดมั่นในกฎบัตรอาเซียนและหลักการสำคัญของกฎบัตรอาเซียน ซึ่งได้แก่ สิทธิมนุษยชน ประชาธิปไตย และหลักนิติธรรม ภูมิภาคของเราผูกพันกันโดยคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้ว่าเราต่างเป็นตัวแทนของ “ประชาชน” ตามที่ระบุไว้ในบทนำ เราเห็นด้วยกับแถลงการณ์ของเลขาธิการสหประชาชาติ António Guterres ที่ว่าอาเซียนมีบทบาทสำคัญในด้านการทูต การป้องกันความขัดแย้ง และการสร้างสันติภาพ ต่อวิกฤตในประเทศเมียนมา และเราสนับสนุนให้ทูตพิเศษของสหประชาชาติต่อประเทศเมียนมา Christine Schraner Burgener สามารถเดินทางไปเยือนประเทศเมียนมาและดำเนินการเจรจากับทหารต่อไป
 
ตามที่พรรคไทยสร้างไทยเคยเรียกร้องให้ประเทศสมาชิกอาเซียนจัดการประชุมครั้งนี้ เราขอขอบคุณผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ของประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์ ที่เลือกอยู่เคียงข้างมนุษยชน เราเสียใจที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่แสดงจุดยืนที่ชัดเจนเพื่อปกป้องกฎบัตรอาเซียน ในฐานะที่ประเทศไทยเป็นสมาชิกผู้ร่วมก่อตั้งที่เสนอหลักปรัชญาของอาเซียน ประเทศไทยไม่ได้แสดงความเป็นผู้นำในอาเซียนเลย

เราขอเรียกร้องให้อาเซียนเชิญให้รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (National Unity Government: NUG) ซึ่งได้รับการเลือกตั้งจากประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการหารือ และพรรคไทยสร้างไทยขอย้ำจุดยืนของเราอีกครั้งในการให้ยุติความรุนแรง ปล่อยตัวนักโทษทางการเมือง และเคารพเสรีภาพในการชุมนุมอย่างสันติ
 
พรรคไทยสร้างไทยขอยืนหยัดเคียงข้างพี่น้องในประเทศเมียนมา และเราหวังว่าประเทศเมียนมาจะกลับคืนสู่ประชาธิปไตย สันติภาพ และเสถียรภาพในอนาคตอันใกล้นี้
 
พรรคไทยสร้างไทย
24 เมษายน 2564

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ