ข่าว

แพทย์ตอบชัด "หญ้างวงช้าง-อ้อยดำ" รักษามะเร็งปอดได้จริงหรือ หลังโซเชียลแชร์ว่อนต้มดื่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถาบันมะเร็งแห่งชาติ แจงข่าวว่อนโซเชียล "กินน้ำต้มหญ้างวงช้างและอ้อยดำ รักษามะเร็งปอด" ชี้ขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานงานวิจัยยืนยัน

วันที่ 20 เม.ย. 2564 ตามที่มีกระแสข่าวทางสื่อออนไลน์ระบุว่า "หญ้างวงช้างและอ้อยดำมาต้มดื่มรักษามะเร็งปอด" กรมการแพทย์ โดย สถาบันมะเร็งแห่งชาติ ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า หญ้างวงช้างและอ้อยดำไม่สามารถนำมาใช้รักษามะเร็งปอดในมนุษย์ได้

 

 

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า หญ้างวงช้าง และ อ้อยดำ เป็นพืชสมุนไพรไทยใช้เป็นส่วนประกอบในตำรับยาพื้นบ้าน จากข้อมูลผลการศึกษาวิจัยระดับเซลล์ในห้องปฏิบัติการ พบว่า สมุนไพรนี้อาจมีส่วนช่วยยับยั้งเซลล์มะเร็งในหลอดทดลอง แต่ผลดังกล่าวเป็นเพียงงานวิจัยเบื้องต้น และยังไม่มีหลักฐานงานวิจัยทางคลินิกที่ยืนยันแน่ชัดว่าหญ้างวงช้างและอ้อยดำช่วยรักษาโรคมะเร็งปอดได้

 

แพทย์ตอบชัด \"หญ้างวงช้าง-อ้อยดำ\" รักษามะเร็งปอดได้จริงหรือ หลังโซเชียลแชร์ว่อนต้มดื่ม

 

ด้าน นายแพทย์จินดา โรจนเมธินทร์ ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กล่าวเสริมว่า ปัจจุบันการรักษาโรคมะเร็งหลักๆมี 3 วิธี ได้แก่ การผ่าตัด , การให้ยาเคมีบำบัด และรังสีรักษา การรับฟังข้อมูลที่ไม่ผ่านการพิจารณาหรือตรวจสอบข้อเท็จจริง อาจทำให้ประชาชนเข้าใจคลาดเคลื่อนและอาจลดโอกาสการรักษาทางการแพทย์ที่ได้มาตรฐาน

 

แพทย์ตอบชัด \"หญ้างวงช้าง-อ้อยดำ\" รักษามะเร็งปอดได้จริงหรือ หลังโซเชียลแชร์ว่อนต้มดื่ม

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ