ข่าว

(คลิป) พระราชพิธีฝังพระศพเจ้าชายฟิลิป ณ วังวินด์เซอร์ ภายใต้ข้อจำกัดโควิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระราชพิธีฝังพระศพเจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ พระราชสวามีในสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ณ วังวินด์เซอร์ ภายใต้ข้อจำกัด โควิด-19 (คลิป)

พระราชพิธีฝังพระศพเจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ พระราชสวามีในสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ถูกจัดขึ้นเมื่อวันเสาร์ (17 เม.ย.) ในพระราชวังวินด์เซอร์ ภายใต้ข้อจำกัดเพื่อควบคุมการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ของรัฐบาลสหราชอาณาจักร

สหราชอาณาจักรสงบอยู่ในห้วงแห่งความอาลัยเป็นเวลา 1 นาที ก่อนพระราชพิธีจะเริ่มต้นเวลา 15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ณ โบสถ์เซนต์จอร์จ ในเขตพระราชวังวินด์เซอร์ ซึ่งอยู่ห่างจากใจกลางกรุงลอนดอน เมืองหลวงของสหราชอาณาจักร ราว 35 กิโลเมตร
มีสมาชิกของกองกัพสหราชอาณาจักรมากกว่า 730 คน เข้าร่วมในพระราชพิธี ทว่าเนื่องด้วยข้อจำกัดเพื่อควบคุมโรคระบาด จึงอนุญาตให้ผู้ร่วมไว้อาลัยเข้าร่วมพระราชพิธีในโบสถ์เซนต์จอร์จได้เพียง 30 คน ในจำนวนนี้รวมถึงสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 และพระบรมวงศานุวงศ์

แขกที่เข้าร่วมในพระราชพิธี 30 คน มีทั้งผู้ที่สวมชุดพิธีการเช้าพร้อมประดับเหรียญตรา หรือชุดพิธีการกลางวัน แต่ไม่สวมเครื่องแบบทหาร

พระราชพิธีดังกล่าวเป็นพิธีฝังพระศพของพระราชวงศ์ (ceremonial royal funeral) ไม่ใช่รัฐพิธี (state funeral) ตามพระประสงค์ของเจ้าชายฟิลิป ซึ่งไม่อนุญาตให้ประชาชนเข้าร่วมพระราชพิธีเนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และมีการถ่ายทอดสดพระราชพิธีทางโทรทัศน์

สำนักข่าวบีบีซี (BBC) รายงานว่า มีประชาชนบางส่วนร่วมไว้อาลัยต่อดยุกผู้ล่วงลับในเขตพระราชวังวินด์เซอร์ ขณะที่พื้นที่ส่วนใหญ่เงียบสงบเนื่องจากข้อจำกัดเพื่อควบคุมโรคระบาด

ทั้งนี้ เจ้าชายฟิลิปสิ้นพระชนม์ด้วยพระชนมายุ 99 พรรษา เมื่อวันศุกร์ (9 เม.ย.) ที่ผ่านมา พระองค์ประสูติที่เกาะคอร์ฟูในประเทศกรีซเมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 1921 และอภิเษกสมรสกับเจ้าหญิงเอลิซาเบธในปี 1947 ก่อนพระองค์จะได้รับการสถาปนาเป็นสมเด็จพระราชินีนาถฯ ใน 5 ปีให้หลัง ถือเป็นคู่สมรสแห่งราชวงศ์ ที่ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันนานที่สุดในประวัติศาสตร์สหราชอาณาจักร โดยทั้ง 2 พระองค์ทรงมีพระโอรสและพระธิดาด้วยกัน 4 พระองค์ มีพระนัดดา 8 พระองค์ และพระปนัดดา 10 พระองค์

อ่านข่าว - นักวิจัยญี่ปุ่นพัฒนาวิธีตรวจ โควิด-19 แบบใหม่ ทราบผลตรวจได้ภายใน 5 นาที

พระราชพิธีฝังพระศพเจ้าชายฟิลิป, เจ้าชายฟิลิป, โควิด-19

(คลิป) พระราชพิธีฝังพระศพเจ้าชายฟิลิป ณ วังวินด์เซอร์ ภายใต้ข้อจำกัดโควิด

CR : xinhuathai.com

#Lazada ช้อป 9 บาท ทุกวัน ส่งฟรี* ช้อปเลย

พระราชพิธีฝังพระศพเจ้าชายฟิลิป, เจ้าชายฟิลิป, โควิด-19

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ