ข่าว

ถึงกับตะลึง เครื่องสูบน้ำของเกษตรกร จำนวนมาก กองเรียงราย ถูกขโมยมาทั้งที่อยุธยา และพื้นที่ใกล้เคียง ผบช.ภ.1 รุดแถลง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ถึงกับตะลึง เครื่องสูบน้ำของเกษตรกร จำนวนมาก กองเรียงราย ถูกขโมยมาทั้งที่อยุธยา และใกล้เคียง ผบช.ภ.1 รุดแถลง

เมื่อเวลา 19 เมษายน 2564   ที่เวลา 10.00น. สถานีตำรวจภูธร ท่าเรือ อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พล.ต.ท.อำพล บัวรับพร ผบช.ภ.1 พล.ต.ต.นราเดช ทิพย์รักษ์ ผบก.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา พ.ต.อ.ธีรวุฒิ แสงมณี ผกก.สภ.ท่าเรือ พร้อมชุดสืบสวนสภ.ท่าเรือ แถลงจับกุมขบวนการลักเครื่องมือการเกษตรรายใหญ่ในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาและพื้นที่ใกล้เคียง พร้อมของกลางเครื่องสูบน้ำ จำนวน 32 เครื่อง รถยนต์กระบะยี่ห้อ อีซุซุ สีน้ำเงินหมายเลขทะเบียน บจ 3667 สระบุรี จำนวน 1 คันที่ใช้ในการก่อเหตุ พร้อมผู้ต้องหา 1 ราย นายพนา หรือต้น เทียนเล็ก อายุ 35 ปี บ้านเลขที่ 71 ม.5 ต.กระแชง อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา 18 เมษายน 2564  และ ยังมี ผู้ต้องหาอีก 2 ราย นายธงชัย หรือเล็ก ประโมทัย อายุ 37 ปี บ้านเลข 10/1 ม. 1 ต.หน่องแขม อ.หนองแค จ.สระบุรี ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา วันที่16 เมษายน และผู้ต้องหาหมายจับของศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  18 เมษายน 2564 ( ปัจจุบันผู้ต้องหา ถูกคุมตัวอยู่ที่เรือนจำจังหวัดสระบุรี ในข้อหา "มียาเสพติดให้ โทษประเภท 1 (ยาบ้า,ไอซ์) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย" และ นายธรรมนูญ หรือต้อม ประสาทธิ์แก้ว อายุ 30 ปี บ้านเลข 7/1 ม.6 ต.หนองปลิง อ.หนองแค จ.สระบุรี ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ลง 18 เมษายน 2564 ( ปัจจุบันอยู่ระหว่างติดตามตัวมาดำเนินคดี )

แจ้งข้อหา นายธงชัย ประโมทัย  อายุ 37 ปี ในข้อหา "ร่วมกันลักทรัพย์ที่เป็นเครื่องมือ เครื่องกล ที่ผู้มีอาชีพกสิกรรมมีไว้สำหรับประกอบกสิกรรม โดยร่วมกระทำความผิดด้วยกันตั้งแต่สองคนขึ้นไป ในเวลากลางคืน โดยใช้ยานพาหนะเพื่อสะดวกแก่การกระทำผิดหรือพาทรัพย์นั้นไป หรือเพื่อให้พ้นการจับกุม หรือ รับของโจร"และ ข้อหา "ลักทรัพย์ที่เป็นเครื่องมือ เครื่องกลหรือเครื่องจักรของผู้มีอาชีพกสิกรรม มีไว้สำหรับประกอบกสิกรรมในเวลากลางคืน หรือรับของโจร"

ถึงกับตะลึง เครื่องสูบน้ำของเกษตรกร จำนวนมาก กองเรียงราย ถูกขโมยมาทั้งที่อยุธยา และพื้นที่ใกล้เคียง ผบช.ภ.1 รุดแถลง

ส่วนนาย นายธรรมนูญ หรือต้อม ประสาทธิ์แก้ว อายุ 30  ปี (อยู่ระหว่างติตตามตัวมาดำเนินคดี)  และ นายพนา หรือต้น เทียนเล็ก อายุ 35 ปี    ถูกแจ้งข้อหา "ร่วมกันลักทรัพย์ที่เป็นเครื่องมือ เครื่องกล ที่ผู้มีอาชีพกสิกรรมมีไว้สำหรับประกอบกสิกรรม โดยร่วมกระทำความผิดด้วยกันตั้งแต่สองคนขึ้นไป ในเวลากลางคืนโดยใช้ยานพาหนะเพื่อสะดวกแก่การกระทำผิดหรือพาทรัพย์นั้นไป หรือเพื่อให้พ้นการจับกุม หรือรับของโจร ซึ่งเหตุเกิด บริเวณคลองส่งน้ำสาย ท่าเรือ - นครหลวง เยื้องบริษัทวรรณภพ ม.2 ต.ศาลาลอย  อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา

สืบเนื่องจาก เมื่อเวลา 9.00 น.วันที่ 8 มีนาคม 2564 พนักงานสอบสวน สภ.ท่าเรือ รับแจ้งว่ามีเหตุลักทรัพย์เครื่องสูบน้ำ จึงเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน พบว่าเครื่องสูบน้ำ ยี่ห้อ คูโบต้า รุ่น rt 110 สีส้ม ราคา 25,000 บาท หายไป  จึงออกสืบสวนหาคนร้ายที่กระทำความผิด และตรวจสอบกล้องวงจรปิด พบกลุ่มคนร้ายใช้รถยนต์กระบะยี่ห้ออีซูซุ รุ่น TFR สีน้ำเงิน  หมายเลขทะเบียนบน 3667 สระบุรีใช้ในการก่อเหตุลักทรัพย์เครื่องสูบน้ำ โดยใช้เส้นทางปากท่า-แยกชายลาง เป็นเส้นทางหลบหนี และได้รับแจ้งจาก สภ.ปากท่า ว่ามีเหตุลักทรัพย์เครื่องสูบน้ำที่มีพฤติการณ์ที่คล้ายกัน จึงได้ร่วมกันเดินทางไปตรวจสอบ จากการ ตรวจสอบพบรถยนต์คันที่มาก่อเหตุเป็นรถยนต์คันเดียวกัน จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดพบเส้นทาง การหลบหนีไปยังบ้านเลขที่ 15/1 ม.6 ต.หนองแขม อ.หนองแค จ.สระบุรี จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขอหมายค้นบ้านเลขที่ดังกล่าว จากการตรวจค้นได้ข้อมูลอันเป็นประโยชน์จากบุคคลที่พักอาศัยในบ้านหลังดังกล่าวว่า มีนายธงชัยหรือเล็ก ประโมทัย และ นายธรรมนูญหรือต้อม ประสาทธิ์แก้ว นำเครื่องสูบน้ำมาวางไว้ที่บริเวณบ้านของตนหลายครั้ง ต่อมาทราบว่า นายธงชัย ถูกจับกุม ในพื้นที่ สภ.หนองแค และถูกยึดโทรศัพท์มือถือไว้เป็นของกลางในคดี ซึ่งได้ทราบว่ามีข้อมูลการลักทรัพย์เครื่องสูบน้ำ และข้อมูลการขายเครื่องสูบน้ำที่นายธงชัย ได้ลักมา จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หนองแค เพื่อตรวจสอบโทรศัพท์มือถือของ นายธงชัย จากการตรวจสอบพบการถ่ายรูปเครื่องสูบน้ำที่ทำการลักทรัพย์ ข้อมูลต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการลักทรัพย์ และพบการติดต่อขายเครื่องสูบน้ำให้กับ ผู้ใช้เฟซบุ๊คว่า "เสี่ยต้นเกษตรช็อป วัยรุ่น-สร้างตัว" อยู่บ่อยครั้ง ตรวจสอบผู้ใช้ชื่อเฟซบุ๊คดังกล่าว ทราบว่า คือนายพนา หรือต้น เทียนเล็ก จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขอหมายค้นบ้านเลขที่ 10/1ม.1  ต.หนองแซม อ.หนองแค จ.สระบุรี ซึ่งเป็นบ้านของ นายธงชัย ผลการตรวจค้นบ้านของ นายธงชัย พบรถยนต์กระบะ ยี่ห้อ อีซูซุ รุ่น TFR ติดหมายเลขทะเบียน บจ 3667สระบุรี ที่ใช้ในการก่อเหตุ และขอหมายค้นบ้านเลขที่ 71 ม. 5 ต.กระแชง อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นบ้านของ นายพนา (ต้น)  ถึงกับตะลึง เมื่อพบเครื่องสูบน้ำจำนวนมาก ทั้งหมด 29 เครื่อง เป็นเครื่องสูบน้ำที่ได้รับซื้อมาจาก นายธงชัย จำนวน 6 เครื่อง โดยเป็นเครื่องสูบน้ำที่ถูกลักในพื้นที่เขต สภ.ท่าเรือ จำนวน 1 เครื่อง , สภ.ปากท่า จำนวน 2 เครื่อง, สภ.หนองแค จำนวน 1 เครื่อง และ สภ.หนองแซง จำนวน 1 เครื่อง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการยึดเครื่องสูบ ทั้งหมดไว้ ที่ สภ.ท่าเรือ และได้ทำการยื่นคำร้องออกหมายจับผู้กระทำผิดทั้งหมด มาดำเนินคดีตามกฎหมาย

ถึงกับตะลึง เครื่องสูบน้ำของเกษตรกร จำนวนมาก กองเรียงราย ถูกขโมยมาทั้งที่อยุธยา และพื้นที่ใกล้เคียง ผบช.ภ.1 รุดแถลง

ด้าน พล.ต.ท.อำพล บัวรับพร ผบช. ภ.1 กล่าวว่า พฤติกรรมของคนร้ายได้ร่วมกันก่อเหตุตั้งแต่ปลายปี 2563 ร่วมกันก่อเหตุลักทรัพย์ในเวลากลางคืนโดยจะใช้ช่วงเวลาที่ชาวนานำเครื่องสูบน้ำไปทิ้งไว้และไม่มีคนเฝ้าจึงก่อเหตุขโมยเครื่องสูบน้ำดังกล่าว ซึ่งจะก่อเหตุในท้องที่จังหวัดสระบุรีและจังหวัดพระนครศรีอยุธยา หลังจากการจับกุมและตรวจยึดของกลางมาได้จำนวนทั้งหมด 32 เครื่อง จะมีการจำหน่ายขายออกไปแล้ว จำนวน 19 เครื่อง

จากมีการจับกุมได้มีผู้เสียหายจำนวนหลายรายเข้ามาดูของกลางและติตต่อขอรับของคืน5 ราย  และอีกจำนวนมากที่ยังไม่มีผู้เสียหายเข้ามาติดต่อรับของคืนจึงฝากประชาสัมพันธ์หรือแจ้งผ่านสื่อ หากผู้ใดที่มีอุปกรณ์การเกษตรหาย เข้ามาติดต่อหรือเข้ามาดูของกลางได้ที่ สภ.ท่าเรือ

ด้านนายพนา หรือต้น เทียนเล็ก. ผู้ต้องหาให้การอ้างว่าไม่ทราบว่าอุปกรณ์การเกษตรที่รับซื้อมา เป็นของถูกขโมยและนำมาขาย  ซึ่งตนเองมีอาชีพรับซื้ออุปกรณ์เกษตรกรมานานกว่า 4 ปี ก็ไม่เคยได้มีปัญหาเกี่ยวกับการรับซื้อของโจรแต่อย่างใด ซึ่งพฤติกรรมของนายธงชัย ที่นำมาขายให้ตนเองก็จะโทรมาแจ้งว่ามีอุปกรณ์การเกษตรซึ่งมีการชำรุดบ้างเสียบ้างให้ตนเองเข้าไปดูตนเองจึงรับซื้อมา ซ่อมแซมและก็ขายต่อ

ทั้งนี้กลุ่ม ผู้เสียหาย กล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สามารถจับผู้ต้องหาดังกล่าวได้  นอกจากนี้ ยังเรียกเสียงฮือฮาผู้เสียหายมอบเงินรางวัลให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมทั้งผลผลิตทางการเกษตร มีทั้งมะละกอ กล้วย ข้าว กล้วยตาก ให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อเป็นการขอบคุณในการปฎิบัติหน้าที่อีกด้วย

ถึงกับตะลึง เครื่องสูบน้ำของเกษตรกร จำนวนมาก กองเรียงราย ถูกขโมยมาทั้งที่อยุธยา และพื้นที่ใกล้เคียง ผบช.ภ.1 รุดแถลง

เกียรติยศ  ศรีสกุล  ผอ.ข่าวคมชัดลึึกทั่วไทย ภาคกลาง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ