ข่าว

เหตุการณ์ไฟฟ้าดับภายในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง ด้วยเหตุฝนตกหนัก และฟ้าคะนอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เหตุการณ์ไฟฟ้าดับภายในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง ด้วยเหตุฝนตกหนัก และฟ้าคะนอง จากการตรวจค่าสารอินทรีย์ระเหยง่าย (VOC) พบว่าอยู่ในค่าควบคุมตามมาตรฐาน

เมื่อวันที่14เมษายน2564 เวลา11.16น. เกิดฝนฟ้าคะนองรุนแรงและมีฟ้าผ่าบนสายส่งแรงดัน115กิโลโวลต์ส่งผลให้เครื่องกำเนิดไฟฟ้าของโรงงาน GC สาขาที่2หยุดเดินเครื่องฉุกเฉินจำนวน3ยูนิตจึงมีการรับกระแสไฟฟ้าจากภายนอกเข้ามาเสริมในระบบ

หลังจากนั้นอีก20 นาทีมีสัญญาณจากภายนอกมาสั่งปลดการเชื่อมต่อระบบไฟฟ้าของโรงงานGC สาขาที่2 ส่งผลให้ระบบไฟฟ้าไม่สมดุลและขาดเสถียรภาพและทำให้เครื่องกำเนิดไฟฟ้าส่วนใหญ่หยุดเดินเครื่องฉุกเฉินเพิ่มอีก4 ยูนิตส่งผลทำให้ปริมาณไฟฟ้าและไอน้ำที่ผลิตได้ไม่เพียงพอกับความต้องการของโรงงานลูกค้าGC สาขาที่2 จึงส่งผลให้ลูกค้าเกือบทุกรายต้องหยุดเดินเครื่องโรงงานฉุกเฉินและเนื่องด้วยปริมาณไอน้ำที่ผลิตได้ไม่เพียงพอจึงก่อให้เกิดควันดำที่หอเผาไหม้อย่างต่อเนื่อง

 

ทันทีที่เกิดเหตุ ทีมเจ้าหน้าที่หน้าที่อาชีวอนามัยและสิ่งแวดล้อมพร้อมด้วยทีมชุมชนสัมพันธ์ได้ลงพื้นที่ เพื่อตรวจวัดคุณภาพอากาศตามขั้นตอนของบริษัทฯ พร้อมกันนี้เทศบาลเมืองมาบตาพุดโดยศูนย์บัญชาการตอบโต้สถานการณ์ฉุกเฉินและกระจายข่าว(EIC)ศูนย์ควบคุมมลพิษจังหวัดระยองและศูนย์เฝ้าระวังและควบคุมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (EMCC) ของนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(สนพ./กนอ.)ได้ร่วมลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบคุณภาพอากาศจากการตรวจค่าสารอินทรีย์ระเหยง่าย (VOC) พบว่าอยู่ในค่าควบคุมตามมาตรฐาน

ในเวลา 16.00 น. สามารถเริ่มจ่ายกระแสไฟฟ้าและไอน้ำให้ลูกค้าได้จึงสามารถปรับกระบวนการเผาไหม้ให้สมบูรณ์และไม่มีควันดำ

ขออภัยอีกครั้งต่อเหตุสุดวิสัยในครั้งนี้ หากมีความคืบหน้า บริษัทฯ จะแจ้งให้ทราบต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ