ข่าว

สธ. ชี้ ผู้เดินทางสงกรานต์ ให้ทำงานที่บ้าน เล็งเสนอล็อกดาวน์บางพื้นที่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สธ. ชี้ผู้เดินทางสงกรานต์ ให้ทำงานที่บ้าน เล็งเสนอล็อกดาวน์บางพื้นที่ เสนอ ศบค.พิจารณา ซัดผับบาร์ ปาร์ตี้ สัมมนา ค่ายอาสา ทำยอดพุ่งไม่หยุด

เมื่อวันที่ 15 เม.ย. 2564 นพ.เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการ ผอ.กองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กล่าวว่า การติดเชื้อในประเทศวันนี้ 1,540 ราย กระจายถึง 62 จังหวัด มีความเชื่อมโยงเกี่ยวกับสถานบันเทิงทั้งใน กทม. และในจังหวัดอื่นๆ ด้วย โดยกลุ่มเสี่ยงที่ระบาดรอบนี้เป็นวัยทำงาน มีการเดินทางเคลื่อนที่รวดเร็ว

สถานการณ์โควิด พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ส่วนใหญ่เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดในครอบครัว และผู้สัมผัสใกล้ชิดอื่น ๆ ซึ่งเชื่อมโยงผู้ติดเชื้อในสถานที่รวมกลุ่มคนจำนวนมากจากหลายพื้นที่ ทั้งจากสถานบันเทิง งานเลี้ยงสังสรรค์ งานปาร์ตี้ งานอบรมสัมมนา หรือกิจกรรมออกค่ายของนักศึกษา

เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงการระบาดของโรค มาตรการหลังสงกรานต์ควรมองไปที่การทำงานจากที่บ้าน ลดการสัมผัสจากการเดินทางกลับมา การไปเจอกันในที่ทำงาน อาจมีความเสี่ยงกระจายเชื้อต่อกันได้ การติดเชื้อไม่มีอาการแต่แพร่ได้ ควรติดตามกำกับกักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูงให้ครบ 14 วัน

ที่สำคัญ เราไม่สามารถรู้ได้ว่าใครติดเชื้ออยู่ การป้องกันนนเองและครอบครัวอย่างดีที่สุดจึงเป็นมาตรการที่ดีที่สุด ลดการเดินทาง ลดกิจกรรมที่มีการรวมตัวชุมนุมกัน ก็จะผ่านเหตุการณ์ไปได้ด้วยดี

เมื่อถามต่อว่ามีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง สธ.จะมีมาตรการเข้มเสนอ ศบค. ล็อกดาวน์หรือไม่ นพ.เฉวตสรร กล่าวต่อว่า สธ.มีการประชุมศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินฯ เอาผลสอบสวนโรคมาดู เมื่อเราเห็นจำนวนการติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น จึงเสนอมาตรการโดยมีการแบ่งลักษณะพื้นที่มีหนักเบาแตกต่างกัน ต้องเหมาะสมกับแต่ละพื้นที่ ซึ่งวันนี้จะมีการเสนอมาตรการเข้าคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ เพื่อพิจารณาและเสนอ ศบค.ในวันพรุ่งนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ