ข่าว

ผู้การป่าไม้ชี้ชัดเจ้าของไม้พะยูงลาวของกลางอลเวง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พล.ต.ต.พิทักษ์ อุทัยธรรม ผู้การตำรวจป่าไม้ ชี้ชัดเจ้าของไม้พะยูงประเทศลาวที่ถูกทางไทยจับกุมเมื่อ 15 ปีที่แล้ว หลังศาลยกฟ้องและสั่งให้คืนของกลางกับเจ้าของ แต่ปัจจุบันเจ้าของไม้ยังไม่ไม้คืน

     เมื่อวันที่ 13 เมษายน 2564 ที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) พล.ต.ต.พิทักษ์ อุทัยธรรม ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยความคืบหน้ากรณี ตัวแทนบริษัท พงสะหวัน อินดัสทรี จำกัด ประเทศลาว ขอคืนของกลางในไม้พะยูง 11 ตู้คอนเทนเนอร์ มูลค่ากว่า 160 ล้านบาท ว่า คดีนี้เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2549 เจ้าหน้าที่ป่าไม้จ.มุกดาหาร ได้ตรวจยึดไม้พะยูงที่ขนมาจากประเทศลาว ต่อมาทางอัยการมีคำสั่งไม่ฟ้อง และได้แจ้งให้พนักงานสอบสวนปทส.คืนของกลางทั้งหมด 

     พล.ต.ต.พิทักษ์ กล่าวต่อไปว่า จากนั้นทางกรมป่าไม้ได้ขอรื้อฟื้นคดีดังกล่าวขึ้นมาใหม่ จึงเป็นเหตุให้ต้องชะลอการคืนของกลาง แต่แล้วในกรณีรื้อฟื้นคดีทางศาลฎีกาได้ยกฟ้องจำเลยทั้งหมด  และให้คืนของกลาง ซึ่งในระหว่างขี้นตอนการคืนของกลางให้เจ้าของไม้นั้น มีผู้มายื่นเป็นตัวแทนตัวของไม้ทั้งหมด 3 ราย ประกอบด้วย ตัวแทนที่อ้างว่ามาจากทางการสปป.ลาว 1 ราย และ ตัวแทนบริษัทพงสะหวัน 2 ราย 

     พล.ต.ต.พิทักษ์ กล่าวอีกว่า เมื่อมีผู้แสดงตัวเป็นเจ้าของหมายจำนวน 3 ราย พนักงานสอบสวนจึงดำเนินตรวจสอบเอกสารต่าง ๆ ของแต่ล่ะตัวแทนเพื่อหาตัวแทนเจ้าของไม้ที่แท้จริง โดยจากการตรวจสอบบุคคลที่อ้างว่าเป็นตัวแทนจากรัฐบาลลาวนั้น ทางปทส.ได้ทำหนังสือสอบถามผ่านทางกระทรวงต่างประเทศเพื่อสอบถามข้อมูลไปยังสำนักงานตำรวจแห่ชาติประเทศลาว

    "ซึ่งทางประเทศลาวได้ส่งหนัสือตอบกลับมาว่าไม้ดังกล่าวทางสปป.ลาวไม่มีความประสงค์จะเข้าไปยุ่งเกี่ยวและไม่ได้มอบสิทธิ์ให้กับบุคคลใดเพื่อไปติดต่อขอรับไม้" พล.ต.ต.พิทักษ์ กล่าว     

   พล.ต.ต.พิทักษ์ ระบุว่า หลังจากนั้นทางพนักงานสอบสวนจึงได้ตรวจสอบเอกสารกับอีก 2 ราย ที่อ้างเป็นตัวแทนเจ้าของไม้ ก่อนจะสรุปเอกสารยืนยันสิทธิ์ได้ว่าไม้ดังกล่าวเป็นของ นายคำสะไหว พมมะจัน และได้พิจารณาคืนไม้ของกลางไปแล้วตั้งแต่วันที่ 25 ธ.ค. 63 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนนายสะไหว ขอคืนไม้จากทางกรมศุล 

    "ทั้งนี้ในระหว่างการขั้นตอนของคดีทางปทส.ได้ชี้แจ้งให้ทางกรมเอเชียตะวันออก กระทรวงต่างประเทศ ของสปป.ลาวอยู่เป็นระยะ รวมไปถึงส่งหนังสือชี้แจ้งต่อผู้ตรวจการแผ่นดินไปแล้วหลังมีการทำหนังสือขำคำชี้แจ้ง" พล.ต.ต.พิทักษ์ กล่าวจบการชี้แจงคดี

    สำหรีบคดีไม้ลาวนี้ ยังนำมาสู่การจับกุม ผู้อำนวยการสํานักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.มุกดาหาร และเคยเป็นเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมไม้ชุดนี้ พร้อมกับพวก หลังเรียกรับสินบนโดยอ้างว่าเป็นค่าดำเนินการในการขอคืนไม้ของกลาง จำนวนเงิน 2 ล้านบาท โดยการจับกุมนั้น พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบ(บก.ปปป.) เป็นผู้นำกำลังเข้าจับกุมพร้อมยึดเงินของกลางได้ทั้งหมด ก่อนจะมีการแถลงข่าวไปเมื่อวันที่ 25 มีนาคม ที่ผ่านมา

     และล่าสุดคดีนี้ทาง นายคำสะไหว พมมะจัน ตัวแทนบริษัท พงสะหวัน อินดัสทรี จำกัด ประเทศลาว เจ้าของไม้ตัวจริง ยังไม่สามารถขอคืนไม้ของกลางได้จากทางกรมศุล โดยทางนายคำสะไหว อ้างว่า ถูกทางเจ้าหน้าที่กรมศุลยื้อไม่คืนไม้ 

     ซึ่งต่อมาเมื่อวันที่ 5 เมษายน ทาง นายคำสะไหว ได้เข้าร้องเรียนต่อ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ให้ช่วยตรวจสอบและดำเนินคดีกับปรึกษาอธิบดีกรมศุลกากรกับพวก ตามกฎหมายอาญา ม.157 ประพฤติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

     สำหรับไม้พะยูงทั้งหมดทางบริษัท พงสะหวัน อินดัสทรี จำกัด ประเทศลาว ได้มาจากการประมูลหลังสร้างเขื่อนในประเทศลาว และนำขนส่งเข้าไทย เพื่อส่งไปยังประเทศจีน แต่มาถูกทางการไทยจับกุม ก่อนจะเป็นคดีวุ่นวาย จนทำให้มีผู้ถูกจับกุมในคดีนี้ และจนถึงขณะนี้คดีดังกล่าวก็ยังไม่เสร็จสิ้นขบวนการ 


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ