ข่าว

"อนุทิน" ย้ำสงกรานต์ยังเดินทางได้ ไม่ต้องกัก14วัน เว้นกลุ่มเสี่ยงสูง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อนุทิน" ย้ำสงกรานต์ยังเดินทางได้ ไม่ต้องกัก14วัน เว้นกลุ่มเสี่ยงสูง

6 เม.ย.64 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย จัดทำบุญพรรคก้าวเข้าสู่ปีที่ 13 ณ ที่ทำการพรรคภูมิใจไทย ถนนพหลโยธิน ซึ่งตรงกับวันที่ 6 เมษายนของทุกปี โดยมีแกนนำคนสำคัญของพรรคภูมิใจไทยเข้าร่วมงาน อาทิ นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรไทยคนที่ 2 , นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และในฐานะเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย , นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม , นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ขณะเดียวกันพรรคประชาธิปัตย์ได้ส่ง นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค มอบดอกไม้แสดงความยินดี รวมถึง นายวัฒนา เมืองสุข มาร่วมงานในนามตัวแทนพรรคไทยสร้างไทย 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :
เช็กด่วน สธ.ปรับสีแต่ละพื้นที่ควบคุมโควิด สีแดงมี 5 จังหวัดควบคุมสูงสุด

นาย อนุทิน ยืนยันว่า แม้ ศบค. จะประกาศพื้นที่เป็นจังหวัดสีแดง 5 จังหวัด แต่ประชาชนยังใช้ชีวิตได้ตามปกติโดยเฉพาะเทศกาลสงกรานต์ที่จะมาถึง เพราะตามหลักประเพณี คือให้คนกลับบ้านไปขอพรคนในครอบครัว ผู้ใหญ่ ไม่ได้ให้กลับไปสังสรรค์ดื่มเหล้า หรือเที่ยวในที่มีคนหมู่มาก เพราะช่วงนี้ยังมีการแพร่ระบาดโควิด-19 ค่อนข้างเยอะ จึงต้องปรับวิถีชีวิต หากทำได้ก็ให้อยู่กับครอบครัวมากที่สุด หลีกเลี่ยงไปที่แออัด  การเดินทางออกนอกจังหวัดที่เป็นสีแดงหรือจังหวัดอื่นๆเป็นเรื่องปกติ แต่พื้นที่สีแดง เป็นพื้นที่จำกัดให้ร้านอาหาร และสถานบันเทิง เปิดถึง 21.00 น. และห้ามดื่มสุราในร้าน และห้ามจัดการแสดงดนตรี หรืองานสังสรรค์ ทุกอย่างต้องปิดใน21.00 น. เป็นไปตามมาตราการที่จะทำให้ประชาชนปลอดภัย และไม่ถึงขั้นที่คนในพื้นที่สีแดงไปจังหวัดอื่นแล้วต้องกักตัว 14 วัน หรือต้องตรวจโควิด-19 เพียงแต่ให้ใช้ชีวิตการ์ดอย่าตก 

แต่สำหรับกลุ่มเสี่ยงหรือไปที่เสี่ยง มาตรการจะเข้มกว่าผู้อื่น และอาจจะต้องกักตัวสำหรับการสัมผัสผู้ติดเชื้อ และหากเทียบสงกรานต์ปีแล้วที่มีโควิด-19 สถิติอุบัติเหตุก็ลดลง การติดเชื้อก็ลดลง ประเทศไทยไม่ได้สูญเสียอะไรไปซะหมด และเมื่อเหตุการณ์กลับมาปกติ  ศบค. และกระทรวงสาธารณสุข จะรีบผ่อนคลายมาตรการโดยเร็ว   

นายอนุทิน ระบุว่าทุกคนต้องช่วยกัน อย่าไปรักสนุกเที่ยวจนเกินไป ถ้าเราเห็นว่ามาจากตรงไหนก็ป้องกัน แต่คนส่วนใหญ่ พอสถานการณ์ดีขึ้น ก็จะการ์ดตกละเลย โดยเฉพาะสถานบันเทิง ต่อให้แยกแก้วแยกโต๊ะ แต่ใช้น้ำแข็งถังเดียวกัน เอาไม้คนเหล้าอันเดียวมาคนกัน เชื้อก็อยู่ในนั้น  จะไม่ให้ตื่นตัวก็คงไม่ได้ เพราะที่ทองหล่อ มีการแพร่เชื้อจำนวนมาก 200 กว่าคน ในระยะเวลารวดเร็ว อย่างนี้ไม่ได้แล้ว ทุกคนต้องยอมรับกัน นายอนุทิน ยังกล่าวว่า ส.ส. รัฐมนตรี ที่ไปเชื่อมโยงสถานบันเทิง อยากให้เข้าใจว่า ใครก็ไปเที่ยวเหมือนกันหมด แต่ที่ไหนเสี่ยงก็ไม่สมควรไป ส่วนจะเป็นใครนั้น ผู้สื่อข่าวไม่ได้บอกนายอนุทิน  นายอนุทินจึงบอกสื่อว่าให้เปิดรายชื่อมา กระทรวงสาธารณสุขจะได้ไปติดตาม 

นายอนุทิน ยังกล่าวอีกว่า ต่อจากนี้ไป สถานบันเทิง บ่อน จะถูกคุมเข้ม มากกว่าเดิม เพราะเป็นจุดกำเนิดที่เสี่ยงในการติดเชื้อและแพร่ระบาดมากสุด ขณะเดียวกันต้นเดือนมิถุนายน จะมีวัคซีนมาจำนวนมาก ทุกคนจะได้รับภูมิคุ้มกันทั่วถึงหมด จะกลับมาใช้ชีวิตได้ปกติ จึงขอช่วงนี้ช่วยกันเคร่งครัดในการป้องกันก่อน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ