ข่าว

สุดยอด สัตวแพทย์ไทยผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดีช้างพังสายทองสำเร็จครั้งที่ 2 ของโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คณะสัตวแพทยศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ กำแพงแสน แถลงความสำเร็จในการร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและสมาคมผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดีช้างพังสายทองสำเร็จครั้งที่ 2 ของโลก

2 เมษายน 2564 ที่ อาคารคลินิกสุขภาพช้างและสัตว์ป่า คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม คณะสัตวแพทศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้จัดแถลงข่าว “ความสำเร็จในการผ่าตัดรักษานิ่วอุดตันทางเดินปัสสาวะในช้างเป็นครั้งที่สองของโลก” โดยมี ผศ.น.สพ.ณัญวุฒิ รัตนวนิชย์โรจน์ รองคณบดีคณะสัตวแพทย์ศาสตร์ , รศ.น.สพ.อนุชัย ภิญโญภูมิมิทร์ รองอธิการบดี วิทยาเขตกำแพงแสน ร่วมกล่าวรายงานและเปิดงานแถลงข่าว พร้อมด้วยตัวแทนคณะทีมงานผ่าตัดและรักษา ประกอบด้วย รศ.น.สพ.ดร.นิกร ทองทิพย์ , อ.สพ.ญ.ดร.สุภาเพ็ญ ศรีพิบูลย์ คณะสัตวแพทย์ศาสตร์ , ผศ.น.สพ.ดร.วีรพงศ์ ตั้งจิตเจริญ คณะสัตวแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ ผศ.สพ.ญ.อารีย์ ไหลกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสัตว์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน ซึ่งได้นำเอานิ่วในถุงน้ำดีในช้างที่ผ่าตัดสำเร็จมาแสดงต่อสื่อมวลชนในการแถลงข่าว

พังสายทอง, นิ่วในถุงน้ำดี

สำหรับการผ่าตัดดังกล่าวเป็นการผ่าตัดช้าง พังสายทอง เพศเมีย อายุ 50 ปี ซึ่งถูกส่งตัวเข้ามารับการรักษาที่หน่วยสัตว์ป่าโรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน จังหวัดนครปฐม เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2564 ด้วยอาการปวดเกร็งช่องท้อง ซึม ไม่กินอาหาร จากการซักประวัติพบว่าพังสายทองมีประวัติปัสสาวะกะปริดกะปรอย ปวดเกร็งช่องท้องเป็นระยะ และมีประวัติกินน้ำจากแหล่งที่มีหินปูนสูง

นอกเหนือจากนี้ การตรวจร่างกายเพิ่มเติมด้วยอัลตร้าซาวด์ผ่านทวารหนักพบก้อนนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ และการส่องกล้องผ่านทางท่อปัสสาวะพบก้อนนิ่วอุดตันภายในท่อทางเดินปัสสาวะ ร่วมกับช้างไม่สามารถปัสสาวะได้ และมีค่าเลือดที่บ่งบอกการเสียหายของไตสูงกว่าปกติถึง 3 - 4 เท่า ทางคณะทีมรักษาจึงได้ตัดสินใจทำการผ่าตัด เมื่อวันที่ 30 มีนาคม ที่ผ่านมา

พังสายทอง, นิ่วในถุงน้ำดี

พังสายทอง, นิ่วในถุงน้ำดี

 

การผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดีครั้งนี้กินเวลานานกว่า 6 ชั่วโมง กว่าจะสามารถนำนิ่วออกจากท่อทางเดินปัสสาวะได้ เนื่องจากก้อนนิ่วมีขนาดใหญ่ กว้าง 12 เซนติเมตร ยาว 16 เซนติเมตร และมีน้ำหนักมากถึง 1.7 กิโลกรัม โดยถือเป็นการผ่าตัดนำนิ่วในถุงน้ำดีออกมาได้สำเร็จเป็นครั้งที่ 2 ของโลก แม้จะผ่าตัดสำเร็จแต่พบว่าร่างกายของ พังสายทอง ยังต้องอยู่ในการดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อฟื้นฟูสุขภาพต่อไป

การผ่าตัดในครั้งนี้ คณะสัตวแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้รับความร่วมมือจากคณะสัตวแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และสถาบันคชบาลแห่งชาติ ซึ่งได้ส่งบุคลากรเข้ามาร่วมมือในการผ่าตัด โดยสมาคมสหพันธ์ช้างไทยได้มีการประสานความช่วยเหลือรับ พังสายทอง จากพัทยา มาทำการรักษาที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน

พังสายทอง, นิ่วในถุงน้ำดี

 

รศ.น.สพ.ดร.นิกร ทองทิพย์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ เผยว่า เราผ่าตัดสำเร็จในครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 ของโลก ซึ่งครั้งแรกที่เคยผ่าตัดสำเร็จเป็นการผ่าตัด พังคำมูล เพศผู้ อายุ 45 ปี เมื่อปี 2555 โดยตรวจพบว่ามีนิ่วกระจายเป็นก้อนเล็กๆ ขนาดเท่าลูกแอปเปิล และผลมะนาว จำนวน 162 ก้อน รวมหนักกว่า 8 กิโลกรัม แต่การผ่าตัดใน พังสายทอง ครั้งนี้พบว่า ก้อนนิ่วนั้นมีขนาดใหญ่เป็นก้อนเดียว ซึ่งการรักษาอาการแรกที่มารับการรักษานั้นมีอาการหนัก ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการผ่าตัด แต่การผ่าตัดได้พบอุปสรรคหลายอย่าง โดยเฉพาะเรื่องเครื่องมือ เนื่องจากช้างเป็นสัตว์ใหญ่ การจะให้นอนผ่านั้นเป็นอันตราย ต้องมีการว่าจ้างรถเครนมาทำการยกร่างของพังสายทองเพื่อทำการผ่าตัด โดยใช้เวลามาก และต้องมีการระดมความสามารถของทีมแพทย์ กระทั่งสามารถดึงเอาก้อนนิ่วออกมาได้สำเร็จ โดยต้องใช้วิธีการฝังเข็มในการลดอาการปวด เนื่องจากเกรงว่าการใช้ยากับพังสายทองจะมีอันตราย การระดมความรู้ความสามารถจึงได้รับการประสานงานจนได้องค์ความรู้ใหม่ๆ ที่จะนำมาใช้ในครั้งต่อไปด้วย

รศ.น.สพ.ดร.นิกร กล่าวต่อว่า หลังจากที่ตนเองได้โพสต์เรื่องดังกล่าวออกไป มีผู้คนสนใจเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในวงการสัตวแพทย์ ยิ่งในต่างชาติได้ให้ความสนใจเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว และได้รับการทาบทามให้มีการเขียนหนังสือเพื่อนำเป็นองค์ความรู้ไปเผยแพร่ในต่างประเทศแล้ว และความสำเร็จครั้งนี้ไม่ใช่เป็นเพียงความสำเร็จของวงการสัตวแพทย์ไทยเท่านั้น แต่ยังรวมถึงวงการช้างไทยที่มีประวัติคู่บ้านเมืองเรามาอย่างยาวนาน ซึ่งการรักษาให้กับช้างที่ได้รับความทุกข์ทรมานพ้นจากความเจ็บป่วยถือเป็นเป้าหมายที่คณะทำงานมีความสุขที่ได้ช่วยชีวิตของช้างไทยในวันนี้และอนาคตได้ต่อไป

รศ.น.สพ.ดร.นิกร กล่าวอีกว่า สำหรับปัญหาและอุปสรรคใหญ่ในการรักษาช้างทุกวันนี้ ยอมรับว่ายังมีงบประมาณไม่เพียงพอ ซึ่งเฉพาะการรักษา พังสายทอง ครั้งนี้ ต้องใช้เงินไม่น้อย ทั้งเรื่องของอาหาร ยา และอุปกรณ์ในการผ่าตัด ซึ่งที่พบครั้งนี้ คือ การนำรถเครนมายกร่างของพังสายทองเพื่อทำการผ่าตัด พบว่ากว่าจะนำรถเข้ามาได้มีความเสี่ยงทั้งทีมแพทย์และเจ้าหน้าที่รวมถึงพังสายทอง เพราะอาคารที่ใช้รักษาและผ่าตัดไม่มีระบบรอกและเครนเพื่อยกตัว ซึ่งการดูแลค่าใช้จ่ายในการผ่าตัดครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนรักษาช้างและสัตว์ป่า คณะสัตวแพทย์ศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์

"ท่านผู้ที่มีจิตศรัทธาสามารถร่วมทำบุญในการจัดหาอุปกรณ์ในการติดตั้งเครนและอุปกรณ์ทางการแพทย์อื่นๆ ได้ผ่านหมายเลขบัญชี 769-200562-0 ธนาคารไทยพาณิชย์ โดยเงินทั้งหมดได้นำมาในการดูแลรักษาสัตว์ป่าของเราต่อไปด้วย"

พังสายทอง, นิ่วในถุงน้ำดี

 

พังสายทอง, นิ่วในถุงน้ำดี

พังสายทอง, นิ่วในถุงน้ำดี

ปนิทัศน์ มามีสุข / น.ส.ปณิดา มามีสุข จ.นครปฐม

#Lazada 4.4 DOUBLE SALE 4 เม.ย. ลดกว่า 40%* ส่งฟรี* ช้อปเลย

พังสายทอง, นิ่วในถุงน้ำดี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ