ข่าว

ครั้งแรกคดี 112 อายัดตัว โตโต้ ส่งไป จ.กาฬสินธุ์ ดื้อแพ่งแจ้งความกลับทั้งหมด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทนาย เผย โตโต้ ถูกอายัดตัวความผิดมาตรา 112 เตรียมส่งตัวไป สภ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ดำเนินคดี พร้อมแจ้งความกลับเจ้าหน้าที่ดำเนินการเข้าข่ายผิดกฎหมาย

2 เมษายน 2564 เมื่อเวลา 20.00 น. ที่ สน.ประชาชื่น นายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวภายหลังเข้าพบ นายปิยรัฐ หรือ โตโต้ จงเทพ แกนนำกลุ่ม การ์ดวีโว่ ที่ถูกอายัดตัวมาควบคุม ว่า การนำตัวมา สน.ประชาชื่น เพราะ สภ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ไปร้องขอให้ศาลออกหมายจับ และทำหนังสือขออายัดตัวเพื่อดำเนินคดีตามมาตรา 112

"แต่ โตโต้ ยืนยันว่า คดีนี้แจ้งข้อกล่าวหาแล้ว ตั้งแต่ 30 มี.ค. และหมายจับของศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ ออกวันที่ 2 เม.ย. เห็นว่าการดำเนินการของเจ้าหน้าที่เข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่ จึงแจ้งความดำเนินคดีทางอาญากับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด"

นอกจากนี้ นายนรเศรษฐ์ ยังระบุอีกว่า ได้ร้องขอให้พนักงานสอบสวนออกหมายเรียกพยานเอกสารว่าตำรวจ สภ.ยางตลาด ไปร้องขอออกหมายจับด้วยเหตุอะไร วันที่เท่าไหร่ เวลาใด เพื่อนำเข้ามาใส่ในสำนวน ซึ่งกระบวนการหลังจากนี้ ตำรวจ สน.ประชาชื่น จะนำตัว โตโต้ ไปส่งให้ สภ.ยางตลาด คาดว่าพรุ่งนี้ (3 เม.ย.) จะนำไปขอศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ฝากขัง

"ทนายความจะไปดำเนินการยื่นคำร้องคัดค้านการฝากขัง เพราะเห็นว่าคดีนี้ไม่มีเหตุที่จะฝากขัง และระหว่างถูกควบคุมตัวในคดีอื่นก็สามารถดำเนินการสอบสวนไปได้ ไม่จำเป็นต้องฝากขังใหม่ จึงขอให้ศาลไต่สวน แต่หากศาลเห็นว่ามีเหตุต้องฝากขัง ก็จะยื่นคำร้องของปล่อยตัวชั่วคราว" นายนรเศรษฐ์ กล่าวและว่า นายปิยรัฐ หรือ โตโต้ ถูกดำเนินคดี ม.112 เป็นครั้งแรก โดยไม่เคยถูกดำเนินคดีในข้อหานี้ที่ไหนมาก่อน ซึ่งผู้ต้องหาคนอื่นๆ ที่เคยโดนคดี ม.112 เป็นครั้งแรก ศาลก็อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวมาแล้ว

ขณะที่ มวลชนยังรอให้กำลังใจนายปิยรัฐอยู่หน้า สน.ประชาชื่น โดยมีตำรวจควบคุมฝูงชนกันพื้นที่ไว้ไม่ให้เข้าใกล้รถควบคุมผู้ต้องหาคันที่จะนำตัวไปส่ง สภ.ยางตลาด

มาตรา 112, โตโต้, การ์ดวีโว่

มาตรา 112, โตโต้, การ์ดวีโว่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ