ข่าว

ศาลสั่งปล่อยตัวชั่วคราว "โตโต้" กำชับห้ามพกอาวุธไปชุมนุม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลอาญามีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว "โตโต้" หัวหน้าการ์ดวีโว่ ชี้การสอบสวนชัดเจนในข้อหามั่วสุม 10 คน ขึ้นไป ซึ่งมีโทษน้อย จึงให้วางหลักทรัพย์ 4.5 หมื่นบาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามพกพาอาวุธไปชุมนุม หรือ ทำร้ายเจ้าหน้าที่

2 เม.ย.64 เมื่อเวลา 14.00 น.  ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลอ่านคำสั่งไต่สวนคำร้องขอปล่อยชั่วคราว นายปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ อายุ 28 ปี หัวหน้าการ์ดกลุ่มวีโว่ ม็อบคณะราษฎร ผู้ต้องหาคดีอั้งยี่ ซ่องโจรฯ จากการถูกตำรวจจับกุมตัวเมื่อช่วงค่ำ วันที่ 6 มี.ค. 2564 ที่ห้างสรรพสินค้าเมเจอร์ สาขารัชโยธิน ซึ่งเป็นวันเดียวกับเหตุการณ์ชุมนุมของกลุ่ม REDEM หน้าศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ซึ่งไม่ได้รับการประกันตัวในชั้นฝากขัง
 

โดยในวันนี้ เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้เบิกตัวนายปิยรัฐ ผู้ต้องหามาจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ขณะที่ทนายความ มาฟังคำสั่งการปล่อยชั่วคราว

ศาลพิเคราะห์แล้ว เห็นว่า เจ้าพนักงานตำรวจได้จับกุมผู้ต้องหากับพวกที่ลานจอดรถห้างสรรพสินค้าเมเจอร์รัชโยธิน เมื่อวันที่ 6 มี.ค.ที่ผ่านมา ตามรายงานจากการสืบสวนสอบสวนว่าผู้ต้องหากับพวกทั้งหมดจะมารวมตัวกันชุมนุมยังสถานที่ดังกล่าว จากนั้นได้ตรวจค้นตัวผู้ต้องหาพบเสื้อเกราะ ตาม พ.ร.บ.ยุทธภัณฑ์ฯเท่านั้น ไม่พบสิ่งผิดกฎหมายอื่น ภายหลังจึงดำเนินคดีข้อหาเป็นอั้งยี่และซ่องโจรฯ ร่วมกันฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, ร่วมกันกระทำการหรือดำเนินการใดๆ ซึ่งอาจเป็นเหตุให้โรคติดต่ออันตรายแพร่ระบาดฯ ตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ สมคบกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปเพื่อจะกระทำความผิดฐานร่วมกันมั่วสุมใช้กำลังประทุษร้ายฯ หรือจะต่อสู้หรือขัดขวางเจ้าพนักงานในการปฏิบัติการตามหน้าที่โดยใช้กำลังประทุษร้ายฯ

ทั้งนี้สอบถามพนักงานสอบสวนสน.พหลโยธินแล้ว ทราบว่าการสอบสวนคืบหน้าไปมากโดยได้สอบปากคำพยานเป็นเจ้าพนักงานตำรวจไปแล้วจำนวน 4 ปาก เมื่อพิจารณาจากการสอบสวนแล้ว ขณะนี้มีความชัดเจนเพียงข้อหาสบคบกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปฯ เพื่อก่อความวุ่นวาย ซึ่งมีอัตราโทษน้อย และจะต้องสอบสวนต่อไปว่ากระทำความผิดฐานเป็นอั้งยี่และซ่องโจรหรือไม่ จึงเห็นควรให้ปล่อยชั่วคราว โดยให้วางหลักทรัพย์จำนวน 45,000บาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามพกพาอาวุธไปในการชุมนุมหรือนำอาวุธไปทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ขณะที่นายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน บอกว่า ชั้นไต่สวนพบว่า ขณะที่เข้าไปจับกุมนายปิยรัฐ หรือโตโต้ ไม่พบอาวุธที่ตัว และในบันทึกการจับกุมมีเนื้อคล้ายเกราะ แต่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับคดี และไม่ปรากฎว่า ที่เกี่ยวกัลคดีว่าเป็นอั้งยี่ ซ่องโจรอย่างไร จึงให้ปล่อยตัว และไม่ได้กำหนดห้ามชุมนุมทางการเมือง แต่กำหนดห้ามพกพาอาวุธไปในที่ชุมนุม

ส่วนกรณีจะมีหมายอายัดในคดีอื่นหรือไม่นั้น ต้องตรวจสอบกับทางเรือนจำก่อนว่ามีหรือไม่ และเท่าที่ทราบ นายปิยรัฐ หรือโตโต้ ตกเป็นผู้ต้องหาคดีอื่นด้วยแต่ไปรับที่บข้อกล่าวหาหมดแล้ว ส่วนกรณีตำรวจ สภ.ยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ แจ้งข้อหา มาตรา 112 นั้น ขณะนี้นายปิยรัฐ หรือ โตโต้ ก็ได้รับทราบข้อกล่าวหา และให้การในเบื้องต้นแล้ว จึงเชื่อว่าไม่น่าจะถูกอายัดตัวต่อหลังได้รับการปล่อยตัวในคดีนี้ เพราะไม่ได้เป็นหานออกหมายจับและเข้าร่วมกระบวนการสอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว

โดยหลังจากนี้ คาดว่านายปิยรัฐจะได้รับการปล่อยตัวที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ