ข่าว

ราชกิจจานุเบกษา ประกาศแล้ว ขยายอายุ TAXI METER จาก 9 ปี เป็น 12 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ราชกิจจานุเบกษา ระเบียบกรมการขนส่งทางบก 3 ฉบับ ขยายอายุ TAXI METER การต่อทะเบียน การตรวจสภาพรถ และยกเว้นให้ใช้มาตรค่าโดยสารเป็น 12 ปีตามอายุรถ

เว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ระเบียบกรมการขนส่งทางบกว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการให้ความเห็นชอบมาตรค่าโดยสารสำหรับรถยนต์รับจ้าง (TAXI - METER) (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2564 ความว่า ตามที่ได้มีระเบียบกรมการขนส่งทางบกว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการให้ความเห็นชอบมาตรค่าโดยสารสำหรับรถยนต์รับจ้าง (TAXI METER) พ.ศ. 2559 และที่แก้ไขเพิ่มเติมไว้แล้ว นั้น

โดยที่เป็นการสมควรแก้ไขเพิ่มเติมระเบียบดังกล่าว เพื่อให้การให้ความเห็นชอบมาตรค่าโดยสารสำหรับรถยนต์รับจ้าง (TAXI METER) ที่ได้รับการขยายอายุการใช้งานเป็นสิบสองปีมีระยะเวลาการให้ความเห็นชอบสอดคล้องกับอายุของรถยนต์รับจ้าง ฉะนั้น อาศัยอำนาจตามความในข้อ 7 แห่งกฎกระทรวงว่าด้วยรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคน พ.ศ. 2560 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยกฎกระทรวงว่าด้วยรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคน (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2563 อธิบดีกรมการขนส่งทางบกจึงออกระเบียบไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ระเบียบนี้เรียกว่า “ระเบียบกรมการขนส่งทางบกว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการให้ความเห็นชอบมาตรค่าโดยสารสำหรับรถยนต์รับจ้าง (TAXI - METER) (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2564”

ข้อ 2 ระเบียบนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2564 เป็นต้นไป

ข้อ 3 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 16 ของระเบียบกรมการขนส่งทางบกว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการให้ความเห็นชอบมาตรค่าโดยสารส าหรับรถยนต์รับจ้าง (TAXI METER) พ.ศ. 2559

“ข้อ 16 ความในข้อ 12 ไม่ใช้บังคับกับมาตรค่าโดยสารที่ติดตั้งกับรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคนที่จดทะเบียนระหว่างวันที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2551 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2563 โดยให้มาตรค่าโดยสารที่ติดตั้งกับรถดังกล่าวให้มีอายุการใช้งาน 12 ปี นับแต่วันใช้งานครั้งแรก”

ประกาศ ณ วันที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2564

จิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก

TAXI METER

 

วันเดียวกัน เว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ระเบียบกรมการขนส่งทางบกว่าด้วยการดำเนินการทางทะเบียนสำหรับรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคนเพื่อขยายอายุการใช้งานจาก 9 เป็น 12 ปี พ.ศ. 2564 ความว่า เพื่อให้การดำเนินการทางทะเบียนสำหรับรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคนที่ขยายอายุการใช้งานตามกฎกระทรวงว่าด้วยรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคน (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2563 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 10 วรรคสาม แห่งพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติรถยนต์ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2525 อธิบดีกรมการขนส่งทางบกจึงออกระเบียบไว้ ดังต่อไปนี้

 

TAXI METER

TAXI METER

TAXI METER

TAXI METER

TAXI METER

 

วันเดียวกัน เว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ระเบียบกรมการขนส่งทางบกว่าด้วยการตรวจสภาพรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคนเพื่อขยายอายุการใช้งานจาก 9 ปี เป็น 12 ปี พ.ศ. 2564 ความว่า โดยที่เป็นการสมควรกำหนดหลักเกณฑ์การตรวจสภาพสำหรับรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคนที่จดทะเบียนในเขตกรุงเทพมหานครและในจังหวัดอื่นนอกจากกรุงเทพมหานคร ในระหว่างวันที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2551 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2563 ที่ได้รับการขยายอายุการใช้งานจาก 9 ปี เป็น 12 ปี ตามกฎกระทรวงว่าด้วยรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคน (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2563 ให้มีความมั่นคงแข็งแรงและความปลอดภัยในการใช้งาน มีคุณภาพ และความเรียบร้อยในการให้บริการรับจ้าง และมีการตรวจสภาพมลพิษทางอากาศและเสียงอย่างสม่ำเสมอ อาศัยอำนาจตามความในข้อ 2 วรรคสอง และข้อ 3 ของกฎกระทรวง ฉบับที่ 4 (พ.ศ. 2531) ออกตามความในพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 อธิบดีกรมการขนส่งทางบกจึงออกระเบียบไว้ ดังต่อไปนี้

TAXI METER

TAXI METER

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ