ข่าว

289 เรื่องร้อง กกต. เผยภาพรวมเลือกตั้งนายกเทศมนตรี-สมาชิกสภาเทศบาลทั่ว ปท. ยังเรียบร้อย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกต. เผย ภาพรวมเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรี ทั่วประเทศ ยังเรียบร้อย พบเรื่องร้องเรียน 289เรื่อง ส่วนใหญ่ ทั้งการข่มขู่คุกคา, และการให้เงิน ผู้ไม่ได้ไปใช้สิทธิแจ้งเหตุได้ 29มี.ค.-4เม.ย.

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2564 พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึง การเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรีทั่วประเทศวันนี้ ว่า หลังเปิดหีบทุกหน่วยเลือกตั้งยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และการนับคะแนนหลังปิดหีบ17.00น. อาจจะไม่รวดเร็ว และทราบผลช้ากว่าปกติ เพราะสมาชิกสภาเทศบาลมีถึง6หมายเลข

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
กกต.ย้ำเลือกตั้งเทศบาล 28 มี.ค.นี้ ผู้ไม่สามารถใช้สิทธิได้ ควรแจ้งเหตุจำเป็น

ส่วนเรื่องร้องเรียนทั่วประเทศขณะนี้มีทั้งหมด 289เรื่อง แบ่งเป็นเทศบาลตำบล 190 เรื่อง เทศบาลเมือง 83 เรื่อง เทศบาลนคร 16 เรื่อง ซึ่งส่วนใหญ่พบว่า เป็นเรื่องที่บังคับ ขู่เข็ญ ใช้อิทธิพลข่มขู่คุกคาม จูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยม ตาม ม.65(5) ทั้งหมด 108 คำร้อง และเรื่องเกี่ยวกับเสนอให้เงิน จำนวน 72 คำร้อง และพบว่า จังหวัดชลบุรี ได้รับเรื่องร้องเรียนมากที่สุด 20 เรื่อง

โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นคืนหมาหอน ได้รับแจ้งการกระทำความผิด ในการแจกเงินที่ จ.ระยอง /จ.นครศรีธรรมราช และ จ.มหาสารคาม โดยในพื้นที่ จ.มหาสารคาม ได้ให้ตำรวจดำเนินคดีแล้วเพราะเป็นความผิดทางอาญา ซึ่งผู้พบเห็นเหตุการณ์สามารถร้องทุกข์กล่าวโทษได้ และหากมีพยานหลักฐานที่พบการไม่สุจริต กกต.จังหวัดก็จะทำเรื่องขึ้นมาเพื่อไต่สวนใบเหลืองใบแดงต่อไป

ทั้งนี้ผู้ที่ไม่สามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ สามารถแจ้งเหตุก่อนวันเลือกตั้ง 7 วัน และหลังวันเลือกตั้ง 7 วัน โดยจะเริ่มเปิดในวันที่ 29 มี.ค.64ถึง 4 เมษายน 64 สำหรับหน่วยเลือกตั้งเทศบาลทั้วประเทศนั้น มีทั้งหมด 37014หน่วย จาก 2472เทศบาล และมีผู้มีสิทธิเลือกตั้งกว่า 18.7ล้านคน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ