ข่าว

"ศรีสุวรรณ" จ่อร้อง ป.ป.ช.สอบจริยธรรมอย่างร้ายแรง ส.ส.ชยุต แอบนำรถหรูชาร์จไฟสภาฟรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศรีสุวรรณ" จ่อร้อง ป.ป.ช.สอบจริยธรรมอย่างร้ายแรง ส.ส.ชยุต แอบนำรถหรูชาร์จไฟสภาฟรี

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2564  นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่ออนไลน์แชร์ภาพรถยนต์หรูของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) รายหนึ่ง นำรถยนต์ของตนเองเข้ามาจอดชาร์จไฟฟรี ที่อาคารรัฐสภา ต่อมามีการตรวจสอบพบว่ารถคันดังกล่าวเป็นของนายชยุต ภุมมะกาญจนะ ส.ส.ปราจีนบุรี พรรคภูมิใจไทย นำมาจอดบริเวณทางเข้าอาคารฝั่งสภาผู้แทนราษฎร แล้วลากสายไฟเข้ามาชาร์จระบบไฟฟ้าของอาคารรัฐสภานั้น

กระแสไฟฟ้า แม้จะเป็นทรัพย์ที่ไม่มีรูปร่าง และมองไม่เห็น แต่ก็อาจจะมีราคาและอาจถือเอาได้ ดังนั้น กระแสไฟฟ้าจึงเป็นทรัพย์สิน ตามความหมายใน ม.138 แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์แล้ว ประกอบกับมีแนวคำพิพากษาของศาลฎีกาได้วินิจฉัยเป็นบรรทัดฐานไว้แล้ว เทียบเคียงคำพิพากษาฎีกาที่ 877 / 2501 ซึ่งการลักกระแสไฟฟ้า ย่อมเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ม.334 โดยตรง

\"ศรีสุวรรณ\" จ่อร้อง ป.ป.ช.สอบจริยธรรมอย่างร้ายแรง ส.ส.ชยุต แอบนำรถหรูชาร์จไฟสภาฟรี

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
อีกแล้ว ส.ส. รัฐบาลลักไก่ แอบนำรถหรูชาร์จไฟสภาฟรี เลขาฯ สั่งสอบแล้ว ยันระเบียบไม่อนุญาต

ดังนั้น การนำรถของตนมาชาร์จไฟฟรีของ ส.ส.ชยุต จึงเป็นการกระทำที่อาจเข้าข่ายเจตนา “การลักทรัพย์” ตามประมวลกฎหมายอาญา ม.334 ประกอบ ม.59 ความว่า ผู้ใดเอาทรัพย์ของผู้อื่น หรือที่ผู้อื่นเป็นเจ้าของรวมอยู่ด้วยไปโดยทุจริต ผู้นั้นกระทำความผิดฐานลักทรัพย์ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท การออกมาภาคเสธว่าไม่รู้ ไม่มีใครมาเตือน จึงไม่ทราบนั้น ไม่มีน้ำหนักเหตุผลที่เพียงพอที่จะรับฟังได้ เพราะรถคันดังกล่าวเป็นระบบ Hybrid สามารถใช้น้ำมันแทนไฟฟ้าได้ การนำรถของตนมาชาร์จใช้ไฟฟรีของทางราชการ ซึ่งต้องนำเงินแผ่นดินจากภาษีประชาชน ไปชำระเป็นรายเดือน ย่อมเป็นสิ่งที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรผู้ทรงเกียรติย่อมต้องทราบอยู่แล้วว่า สมควรหรือไม่

นอกจากนั้น การกระทำดังกล่าวยังอาจเข้าข่ายการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรม ที่ออกตามความใน ม.219 ของรัฐธรรมนูญ 2560 ตามที่กำหนดไว้ใน “มาตรฐานทางจริยธรรมฯ 2561  ในข้อ 7 ข้อ 8 ข้อ 9 ข้อ 10 ข้อ 11 ข้อ 17 และข้อ 24 ประกอบข้อ 27 อีกด้วย ซึ่งถือเป็นการฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ซึ่งไม่อาจปล่อยให้ลอยนวลไปได้

สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจะนำความไปยื่นร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. เพื่อขอให้ไต่สวนและมีความเห็น กรณี ส.ส. นำรถยนต์ของตนมาจอดชาร์จไฟฟรี ที่อาคารรัฐสภาโดยมิได้รับอนุญาต อันถือว่าเป็นการลักทรัพย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา และมีพฤติการณ์ทุจริตต่อหน้าที่ หรือจงใจปฏิบัติหน้าที่ หรือใช้อํานาจขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย หรือฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง หรือไม่ อย่างไร หากฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติฯ ขอให้เสนอเรื่องต่อศาลฎีกาเพื่อพิพากษาลงโทษ ตามครรลองของกฎหมายต่อไป นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ