ข่าว

อาม่าที่ถูกทำร้ายในซานฟรานฯมอบเงินบริจาคเฉียด 30 ล้านให้ชุมชนเอเชียสู้เหยียดผิว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพื่อต่อสู้กับกระแสเหยียดผิว อาม่าคนดังที่ตอบโต้มือชก มอบเงินที่ได้จากการบริจาค เกือบ 1 ล้านดอลลาร์ให้ชุมชนเชื้อสายเอเชีย

 

ชื่อเสี่ยว เจิ้น เซี่ย หญิงอเมริกันเชื้อสายเอเชีย วัย 76 ปี ที่ถูกชายวัย 39  ทำร้ายด้วยการชกเข้าที่หน้า ในซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย  ตัดสินใจมอบเงินบริจาคที่เธอได้รับเป็นค่ารักษาพยาบาลผ่านเวบไซต์ระดมทุน GoFundMe ให้กับชุมชนชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย เพื่อใช้ต่อสู้กับกระแสเหยียดเชื้อชาติและสีผิว ที่เธอระบุว่าเป็นปัญหาใหญ่มากกว่าเรื่องที่เธอประสบมา 

จอห์น เฉิน หลานชายและผู้ดำเนินการระดมเงินบริจาค แจ้งผ่านเพจ GoFundMe  หลังยอดบริจาคทะลุ 9.5 แสนดอลลาร์สหรัฐ เมื่อวันที่ 23 มี.ค.ตามเวลาสหรัฐว่า อาการของอาม่าล่าสุด ดีขึ้นในภาพรวมทั้งสภาพจิตใจและร่างกาย ตาไม่บวมจนเปิดตาไม่ได้ และมีกำลังใจดี อาม่าของเขา กล่าวว่ เราจะต้องไม่จำนนต่อการเหยียดผิว และเราต้องต่อสู้จนตายถ้าจำเป็น ทั้งยังพูดหลายครั้งหลายหนว่า อยากบริจาคเงินทั้งหมดที่ระดมได้ผ่าน GoFundMe ให้กับชุมชนเชื้อสายเอเชียเพื่อต่อสู้กับกระแสเหยียดผิว “นี่คืออาม่า อากง และครอบครัวของผม พวกเราหวังว่าทุกคนจะเข้าใจการตัดสินใจครั้งนี้

 

 

กระแสการทำร้ายชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียเกิดขึ้นไม่หยุดหย่อน แต่กรณีของอาม่าวัย 76 เป็นข่าวดังและกล่าวขานไปทั่วโลก เนื่องจากหญิงชราใช้ไม้กระดานสู้กลับชายวัย 39 ปี ที่จู่ๆก็ปรีเข้าไปชกหน้าเธอโดยที่ไม่ได้มีเรื่องอะไรกันมาก่อน ขณะที่เธอยืนพิงเสาสัญญาณไฟรอข้ามถนนในย่าน มาร์เก็ต สตรีท ในนครซานฟรานซิสโก ทำให้คนร้ายได้รับบาดเจ็บเลือดอาบใบหน้า แต่อาม่าก็บาดเจ็บตาบวมช้ำ ที่ต่อมา ลูกสาวระบุว่า แม่ของเธอตกอยู่ในอาการหวาดผวาจนไม่กล้าออกจากบ้าน สภาพจิตใจย่ำแย่และตามีเลือดซึมตลอดเวลา ก่อนที่หลานชายจะอัพเดตล่าสุดว่าอาการดีขึ้้นแล้ว

อาม่าที่ถูกทำร้ายในซานฟรานฯมอบเงินบริจาคเฉียด 30 ล้านให้ชุมชนเอเชียสู้เหยียดผิว

( ภาพ GoFundMe )

ชะตากรรมและความใจเด็ดของเธอ เรียกเสียงชื่นชมและเห็นใจในเวลาเดียวกัน ยอดบริจาคผ่านเวบระดมทุนพุ่งทะลุ 9 แสนดอลลาร์ในเวลาไม่กี่วัน 

 

อาม่าที่ถูกทำร้ายในซานฟรานฯมอบเงินบริจาคเฉียด 30 ล้านให้ชุมชนเอเชียสู้เหยียดผิว

 

สำหรับคนร้าย คือนายสตีเฟน เจนกินส์ วัย 39 ปี นอกจากทำร้ายนางเซี่ยแล้ว ก่อนหน้านั้นในวันเดียวกัน เขายังทำร้ายชายเชื้อสายเวียดนามวัย 83 ปีอีกคนหนึ่ง ศูนย์ชุมชนเยาวชนฟรานซานซิสโก เปิดระดมทุนเพื่อจ่ายค่ารักษาพยาบาลให้แก่ชายชรา มีผู้บริจาคผ่าน GoFundMe 279,000 ดอลลาร์ เกินจากเป้าที่ตั้งไว้ที่ 25,000 ดอลลาร์ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ