ข่าว

ยาต้านเอชไอวี อ้ายเข่อหนิง ฝีมือจีนตัวแรก วางแผนบุกตลาดโลก 60 ประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผลการทดลองทางคลินิก ยาสำหรับรักษาผู้ติดเชื้อ เอชไอวี (HIV) ที่พัฒนาขึ้นในจีนเป็นตัวแรก มีประสิทธิภาพออกฤทธิ์ต่อเนื่องได้อย่างยาวนาน เตรียมส่งออกไปกว่า 60 ประเทศ

ผู้ผลิตยาสัญชาติจีน ฟรอนเทียร์ ไบโอเทค (Frontier Biotech) รายงานว่า ยาสำหรับรักษาผู้ติดเชื้อ เอชไอวี (HIV) ที่พัฒนาขึ้นในจีนเป็นตัวแรก ได้ผ่านการรับรองจากหน่วยงานด้านสุขภาพของเอกวาดอร์เพื่อเข้าสู่ตลาดในประเทศแล้ว

บริษัทฯ ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองหนานจิงทางตะวันออกของจีน เผยว่า ยาอ้ายเข่อหนิง (Aikening) หรือ ยาอัลบูเวอร์ไทด์สำหรับฉีด (ABT) ซึ่งได้รับการอนุมัติจากสำนักงานบริหารเวชภัณฑ์แห่งชาติจีน (NMPA) ในปี 2018 สามารถใช้ร่วมกับยาต้านรีโทรไวรัส (Antiretroviral) ตัวอื่นๆ เพื่อรักษาผู้ติดเชื้อเอชไอวีได้ โดยการเข้าสู่ตลาดเอกวาดอร์นับเป็นการเข้าสู่ตลาดต่างประเทศครั้งแรกของยาตัวใหม่นี้

ข้อมูลจากการทดลองทางคลินิกแสดงให้เห็นว่า ยาอ้ายเข่อหนิงมีประสิทธิภาพในการต่อต้านเชื้อเอชไอวีสายพันธุ์หลักต่างๆ ซึ่งรวมถึงไวรัสที่มีการดื้อยา อีกทั้งประสิทธิภาพของยานั้นออกฤทธิ์ต่อเนื่องได้อย่างยาวนาน โดยขณะนี้ บริษัทฯ กำลังวางแผนที่จะส่งออกยานี้ไปยังกว่า 60 ประเทศในเอเชีย แอฟริกา ยุโรป และอเมริกาใต้

ทั้งนี้ มูลค่าตลาดยาต้านไวรัสเอชไอวีทั่วโลกเพิ่มขึ้นจาก 2.29 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 7 แสนล้านบาท) ในปี 2013 มาแตะที่ 3.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1 ล้านล้านบาท) ในปี 2018 และคาดว่าจะขยายตัวเป็น 4.67 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.4 ล้านล้านบาท) ภายในปี 2023

อ่านข่าว - 24 มีนาคม วันวัณโรคโลก มาทำความรู้จัก ป้องกันติดต่อ ควบคุมแพร่กระจายเชื้อ

เอชไอวี, HIV, ยาต้านเอชไอวี

(แฟ้มภาพซินหัว : เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเชื้อเอชไอวี (HIV) ที่ห้องปฏิบัติการทางเซรุ่มเอชไอวีของศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคอวิ๋นหนานในนครคุนหมิง มณฑลอวิ๋นหนานทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน วันที่ 25 พ.ย. 2020)

CR : xinhuathai.com

#Lazada 9 BIRTHDAY SALE สุขสันต์วันช้อป 27 - 29 มี.ค. ช้อปเลย

เอชไอวี, HIV, ยาต้านเอชไอวี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ