ข่าว

"สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย" จับมือ "ณุศาศิริ" และพันธมิตรทางธุรกิจเดินหน้าแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างประเทศไทยให้เป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวด้านการแพทย์และสุขภาพของโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย" จับมือ "ณุศาศิริ" และพันธมิตรทางธุรกิจเดินหน้าแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างประเทศไทยให้เป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวด้านการแพทย์และสุขภาพของโลก

สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(สทท.)ร่วมกับ บริษัท ณุศาศิริ จำกัด(มหาชน) และพันธมิตรทางธุรกิจโดยการสนับสนุนจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยและกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกันจัดงาน “Kingdom of Thailand : The World’s Ultimate Medical Wellness Tourism Destination And Cannabis Retreats”
ซึ่งเป็นการจัดสัมมนาที่มายโอโซน เขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมาโดยมีตัวแทนจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเข้าร่วมทั้งตัวแทนจากภาครัฐ ผู้ประกอบการโรงแรม บริษัททัวร์ บริษัทเอกชน และกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ความร่วมมือในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของประเทศ ด้วยการสร้างให้ประเทศไทยให้เป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวด้านการแพทย์และสุขภาพของโลก โดยชูสองกลยุทธ์หลัก ดังนี้

                    \"สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย\" จับมือ \"ณุศาศิริ\" และพันธมิตรทางธุรกิจเดินหน้าแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างประเทศไทยให้เป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวด้านการแพทย์และสุขภาพของโลก

1.ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ (Medical Wellness Tourism) โดยสร้างหลักสูตรการฝึกอบรมพัฒนาระบบคุณภาพด้านการท่องเที่ยวทางการแพทย์ ( Medical Wellness Tourism Quality)

การออกแบบเส้นทางและแพ็คเกจการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ ให้แก่ ผู้ประกอบการการท่องเที่ยว โรงแรม รวมถึงบุคลากรที่ประกอบอาชีพด้านการท่องเที่ยว เพื่อยกระดับการให้บริการและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจ
2.ส่งเสริมการนำกัญชาที่เป็นพืชเศรษฐกิจมาใช้ในด้านการแพทย์และสุขภาพ (Cannabis Retreats) โดยการสร้างมายโอโซน ให้เป็นศูนย์สุขภาพเวชศาสตร์กัญชาระดับโลก

ครอบคลุมทั้งในด้านการเป็นศูนย์ฝึกอบรมให้ความรู้ วิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์ เป็นสถานพยาบาลและดูแลสุขภาพครบวงจร เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและทั่วโลกเดินทางมาท่องเที่ยวและฟื้นฟูสุขภาพ เป็นการสร้างรายได้ สร้างอาชีพให้กับเกษตรกร ชาวบ้าน รวมถึงวิสาหกิจชุมชน

นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า วิกฤติโควิด-19 ส่งผลกระทบรุนแรงกับการท่องเที่ยวทั่วโลก ภาคการท่องเที่ยวของไทยหยุดนิ่งมาตั้งแต่เดือนเมษายน 2563 ส่งผลกระทบอย่างหนักกับธุรกิจที่เกี่ยวข้องอย่างสายการบิน โรงแรม บริษัททัวร์ รถเช่า เรือสำราญ ไกด์นำเที่ยว ร้านค้า ร้านอาหาร แรงงานในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวถูกเลิกจ้างไม่ต่ำกว่า 25-30% คิดเป็นจำนวน 1-1.2 ล้านตำแหน่งงาน

ถ้าวิกฤติยังคงมีอยู่และเรายังไม่มีการปรับตัวคาดการณ์ว่าสิ้นปี 2564 จะมีนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเหลือเพียง 10 ล้านคนเทียบกับก่อนวิกฤติโควิด – 19 ในปี 2562 ที่มีจำนวนมากถึง 40 ล้านคน สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยในฐานะองค์กรตัวแทนของเอกชนที่มีเป้าหมายในการส่งเสริม พัฒนา แก้ปัญหา ยกระดับมาตรฐานบริการท่องเที่ยว

และประสานงานกับภาครัฐเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศ ได้มองเห็นโอกาสในการพลิกฟื้นเศรษฐกิจสืบเนื่องจากผลงานการป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 ประเทศไทยได้รับความเชื่อมั่นจากทั่วโลกในมาตรการการรับมือทำให้ประเทศไทยยังเป็นเป้าหมายของนักท่องเที่ยวทั่วโลกที่ต้องการเดินทางมาท่องเที่ยวและฟื้นฟูสุขภาพในรูปแบบ Medical Wellness Tourism

จากข้อมูลชี้ให้เห็นว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ของไทยจะเติบโตเฉลี่ยปีละ 13.7% โดยจะมีมูลค่าสูงถึง 5 แสนล้านบาทในปี 2567

“จากแนวคิดดังกล่าวเราต้องร่วมจับมือกับภาคเอกชนที่มองเห็นเป้าหมายเดียวกันเพื่อกำหนดแผนการทำงานที่สามารถปฎิบัติได้จริง ณุศาศิริและกลุ่มพันธมิตรทางธุรกิจเป็นภาคเอกชนที่มีความพร้อมทั้งสถานที่และองค์ความรู้ในการเป็นศูนย์ฝึกอบรมการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีศูนย์การดูแลสุขภาพครบวงจร รวมถึงมีแพลทฟอร์มด้านสุขภาพที่สามารถเข้าถึงนักท่องเที่ยวได้ทั่วโลก การมีภาคเอกชนเข้าร่วมสนับสนุนจะทำให้แผนพลิกฟื้นการท่องเที่ยวของประเทศเป็นจริงและประสบความสำเร็จได้”

นางศิริญา เทพเจริญ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ณุศาศิริ จำกัด(มหาชน)กล่าวว่า ในฐานะบริษัทชั้นนำด้านอสังหาริมทรัพย์และธุรกิจแพลตฟอร์มด้านสุขภาพ (World Medical Alliance) มองเห็นโอกาสในการพลิกฟื้นเศรษฐกิจร่วมกับภาครัฐด้วยยุทธศาสตร์สร้างประเทศไทยให้เป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวด้านการแพทย์และสุขภาพของโลก

โดยปัจจุบันณุศาศิริและพันธมิตรทางธุรกิจมีความพร้อมในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ด้านการท่องเที่ยวโดยมีการผนึกกำลังกับบริษัท ธนัทเฮิร์บ พาณิชย์ จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์กัญชาร่วมกันสร้างมายโอโซนให้เป็นเมืองกัญชาเพื่อสุขภาพครบวงจร เป็นศูนย์สุขภาพเวชศาสตร์กัญชาระดับโลกที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวรายได้สูงให้เดินทางมารักษาและฟื้นฟูสุขภาพในประเทศไทยแบบระยะยาว

นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีจุดขายใหม่เช่น เที่ยวชมฟาร์มกัญชา เยี่ยมชมกระบวนการผลิตและแปรรูป การฝึกทำอาหารที่มีส่วนปรุงด้วยกัญชา

รวมทั้งการเชื่อมโยงไปยังแหล่งท่องเที่ยวใกล้เคียงเกิดการจ้างงานและกระตุ้นการท่องเที่ยวตามนโยบายของรัฐบาล อีก 1 พันธมิตรที่จะช่วยขับเคลื่อนการท่องเที่ยวด้านการแพทย์และสุขภาพคือ American Accreditation Commission International (AACI) หน่วยงานรับรองมาตรฐานสากลด้านต่างๆในกลุ่ม Medical Wellness Tourism  

เราได้ร่วมมือกันสร้างหลักสูตรการฝึกอบรมผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวให้มีกระบวนการบริหารจัดการที่มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับในระดับสากลซึ่งหลักสูตรแรกที่จะจัดขึ้นในช่วงเดือนเมษายนคือ “WellHotel Training Course For Wellness” เป็นหลักสูตรระยะสั้นที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการโรงแรมเข้าใจวิธีการปรับตัวเพื่อรองรับการท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ
นอกจากนี้ยังได้ออกแบบแพ็คเกจการท่องเที่ยวที่ผสมผสานการพักผ่อนกับการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมเช่น การปรึกษาแพทย์ เซลล์บำบัด โปรแกรมล้างสารพิษจากร่างกาย โปรแกรมสปาและอาหารเพื่อสุขภาพ มีให้เลือกตามความต้องการ 3 แพ็คเกจคือ 1.Rejuvenation Live Cell Program 5 วัน 4 คืน / 2. Ozone Signature Program 3 วัน 2 คืน / 3. Cannabis Treatment Program 3 วัน 2 คืน 
และเพื่อดึงดูดกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีกำลังซื้อให้เดินทางมาประเทศไทย เราได้ออกบัตร Blue Diamond Card บัตรสมาชิกมูลค่า 3.5 ล้านบาทที่ให้สิทธิ์วีซ่า 20 ปีพำนักในประเทศไทยได้ต่อเนื่องโดยไม่ต้องเดินทางออกนอกประเทศและได้รับสิทธิการดูแลรักษาสุขภาพระดับ Premium รวมถึงมีเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำด้านการลงทุนและการท่องเที่ยว เพื่อการใช้ชีวิตได้อย่างสมบูรณ์แบบในประเทศไทย

“เพื่อสนับสนุนให้แผนกระตุ้นการท่องเที่ยวที่ดำเนินการร่วมกับภาครัฐบาลประสบความสำเร็จ ณุศาศิริ มีแพลตฟอร์มด้านสุขภาพ worldmedicalalliance (WMA) ที่สามารถเข้าถึงนักท่องเที่ยวได้ทั่วโลก เป็นศูนย์รวมในการขายผลิตภัณฑ์กัญชาเพื่อสุขภาพ แพ็คเกจการท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ หลักสูตรการฝึกอบรม โดยมีการทำตลาดทุกรูปแบบทั้ง Online Marketing และการโปรโมทผ่านระบบ Agent ที่มีอยู่กว่า 20 ประเทศทั่วโลก ผู้ประกอบการสามารถมาลงทะเบียนเป็นสมาชิกที่เว็บไชต์  worldmedicalalliance เพื่อรับสิทธิประโยชน์และต่อยอดธุรกิจเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยวให้เติบโตอย่างยั่งยืน”

นายธนัท เชี่ยวชาญอักษร ผู้บริหาร บริษัท ธนัทเฮิร์บ พาณิชย์ จำกัด กล่าวว่า บริษัท ธนัทเฮิร์บ มีประสบการณ์ในวงการอุตสาหกรรมผลิตสมุนไพรและอาหารเสริม และดำเนินนโยบายเพื่อสังคม (CSR) ควบคู่กันมามากกว่า 14 ปี เราได้จับมือเป็นพันธมิตรกับบริษัท ณุศาศิริ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับวิสาหกิจชุมชน และวิสาหกิจเพื่อสังคม สร้างมายโอโซน ให้เป็นเมืองกัญชาเพื่อสุขภาพครบวงจร

สนับสนุนนโยบายภาครัฐที่ต้องการสร้างประเทศไทยให้เป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวด้านการแพทย์และสุขภาพของโลก ภายใต้แนวคิด Post Covid Drive Medical Cannabis Tourism จะขับเคลื่อนการสร้างพื้นที่ “Cannabis Farm Valley & Contract Farming” สนับสนุนวิสาหกิจชุมชนในพื้นที่และทั่วประเทศ ยกระดับการใช้เทคโนโลยีด้านการปลูกกัญชา กัญชง กระท่อม เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมทางการแพทย์ อุตสาหกรรมอาหาร เครื่องดื่มและยา อาหารเสริม และการสร้างหน่วยผลิตและแปรรูปผลิตภัณฑ์ที่ถูกกฎหมาย

โดยมีนโยบายที่สำคัญ 5 ด้านคือ 1.ด้านองค์ความรู้และวิจัย ส่งเสริมรายได้ให้เกษตรกร ( Academic & Promotion) 2.ด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์กัญชาคุณภาพ ( Product) 3.ด้านการรักษาและส่งเสริมให้เกิดเป็นสถานพยาบาลด้านการรักษา (Health) 4.ด้านการฟื้นฟูและดูแลสุขภาพ ( Wellness) 5.ด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ( Cannabis Tourism Program)

นายแพทย์สมพร คำผง รองประธานกรรมการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก American Accreditation Commission International (AACI) กล่าวว่า หลังการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด -19 การท่องเที่ยวด้านการแพทย์และสุขภาพจะกลายเป็นปัจจัยสำคัญในการกระตุ้นการท่องเที่ยวให้กับประเทศ การพัฒนากำลังคนด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพจึงเป็นแนวทางที่สอดคล้องกับนโยบายของภาครัฐ

เราได้ร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับ ณุศาศิริ นำหลักเกณฑ์การรับรองบุคลากรด้านการพัฒนาระบบคุณภาพ เช่น Certified Medical Tourism Professional และ Certified Wellness Tourism Professional ของต่างประเทศ (AACI) มาพัฒนาเป็นมาตรฐานอาชีพของไทย เพื่อยกระดับคุณภาพหน่วยงานต่างๆเช่น โรงแรม สปา ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ ให้มีกระบวนการบริหารจัดการเป็นที่ยอมรับในระดับสากล พร้อมรองรับการเป็น Medical Wellness Travel Destination ของประเทศไทย 

          \"สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย\" จับมือ \"ณุศาศิริ\" และพันธมิตรทางธุรกิจเดินหน้าแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างประเทศไทยให้เป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวด้านการแพทย์และสุขภาพของโลก

           \"สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย\" จับมือ \"ณุศาศิริ\" และพันธมิตรทางธุรกิจเดินหน้าแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างประเทศไทยให้เป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวด้านการแพทย์และสุขภาพของโลก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ