ข่าว

เปิดชีวิต "หมอต้วง" อดีตกัปตันการบินไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดชีวิต "หมอต้วง" อดีตกัปตันการบินไทย

เรียกได้ว่าสถานการณ์โควิดที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบไปทั่วโลก ประชาชนเสียชีวิต เศรษฐกิจได้รับผลกระทบ
โดยเฉพาะอาชีพบางอาชีพถึงกับต้องรับกับศึกหนัก เพราะต้องทำงานด้านการท่องเที่ยว
นั้นก็คืออาชีพแอร์โฮสเตส กัปตัน หรือเรียกง่ายๆว่า อาชีพที่เกี่ยวกับการการท่องเที่ยวทั้งหมด
รวมไปถึงกิจการโรงแรมต่างๆ ต้องปิดตัวกันไปไม่รู้เท่าไหร่ ซึ่งที่ผ่านมาเราก็จะได้เห็นข่าวเป็นประจำ
เรื่องของการลดเงินเดือนพนักงาน หรือ ให้พนักงานลาออก เนื่องด้วยบริษัทไม่สามารถแบกรับภาระไหวแล้ว  ล่าสุดอาชีพสุดหรูได้เงินเดือนดี ฐานะมั่นคงอย่างอาชีพกัปตันการบินไทย  ก็ยังขอลาออก อีกทั้งยังได้ออกมาโพสต์ถึงประสบการณ์ที่ตนเองเจอ ตลอดการประกอบอาชีพนี้ จากกรณีสำนักงานภาคพื้นดินคำนวณน้ำมันผิดพลาดทำให้เกือบเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดเกิดขึ้นยกลำ โดยทางด้าน นพ.กรพรหม แสงอร่าม อดีตกัปตันสายการบินไทย ที่ตัดสินใจลาออกจากอาชีพที่ตนเองรักเจ้าตัวได้ออกมาโพสต์ข้อความเอาไว้ว่า ได้ลาออกจากสายการบิน พร้อมกับเล่าเหตุการณ์เฉียดตายยกลำเพราะสำนักงานภาคพื้นดินคำนวณน้ำมันผิดพลาด  โดยหลังจากเหตุการณ์ดังกล่าว นพ.กรพรหม อดีตกัปตันสายการบินไทย ก็ได้ทำการสั่งน้ำมันเพิ่มเกินกว่าที่เค้ากำหนดเพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร ทว่าเจ้าตัวได้คะแนนประเมินการสั่งน้ำมันได้ 1.13/10 จนในที่สุดก็ตัดสินใจลาออก แม้ว่าคะแนนประเมินรวมอื่นๆ ตนสามารถอยู่ต่อได้

อ่านข่าว - หมอนักบินไม่ทน ลาออกสายการบินดัง เล่าเหตุการณ์เฉียดตายยกลำเพราะคำนวณน้ำมันมาให้สุดงก

เปิดชีวิต "หมอต้วง" อดีตกัปตันการบินไทย

ทำให้ทางด้านบริษัท การบินไทยฯ ได้ส่งหนังสือแถลงการณ์ชี้แจง ทั้งนี้ บริษัทฯ ไม่มีนโยบายด้านการประหยัดด้วยการให้ลดปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงลงต่ำกว่า Standard ramp fuel แต่อย่างใด แต่ใช้วิธีบริหารการใช้ปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพ (Fuel and cost management) ตาม Standard ramp fuel ในทุกเที่ยวบิน โดยมุ่งเน้นด้านการบริหารต้นทุนน้ำมันเชื้อเพลิงของนักบินผู้ควบคุมอากาศยาน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการประเมินประสิทธิภาพในการทำงานของนักบินผู้ควบคุมอากาศยาน สำหรับการประเมินนักบิน หัวข้อการสั่งปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงด้วยความเหมาะสมนั้น ได้ใช้ข้อมูลและวิธีการทางสถิติ ซึ่งข้อมูลที่นำมาใช้ เป็นข้อมูลจากคลังข้อมูลของบริษัทฯ มีกระบวนการวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analysis) และผลที่ออกมานั้นก็สามารถวัดประสิทธิภาพการบริหารต้นทุนทางด้านน้ำมันเชื้อเพลิงของนักบินผู้ควบคุมอากาศยานได้

เปิดชีวิต "หมอต้วง" อดีตกัปตันการบินไทย

เปิดชีวิต "หมอต้วง" อดีตกัปตันการบินไทย

อ่านข่าว - การบินไทย แจงดราม่ายันปริมาณน้ำมันเป็นไปตามมาตรฐาน เกณฑ์ประเมินถูกต้อง

ซึ่งเรามาทำความรู้จักกันก่อนว่าใครคือ "หมอต้วง" ชื่อจริง นพ.กรพรหม แสงอร่าม เป็นกัปตันการบินไทย แล้วยังเป็นศัลยแพทย์หัวใจและทรวงอกด้วย หมอต้วงเป็นบุตรชายคนเดียวของอดีตพิธีกรชื่อดัง "กรรณิการ์ ธรรมเกษร" หมอต้วงจบแพทยศาสตร์ จุฬาฯ แต่ฝันอยากเป็นนักบินมาตั้งแต่เด็ก ช่วงที่ใช้ทุนแพทย์ 3 ปี จึงแบ่งเวลาไปเรียนขับเครื่องบินที่สถาบันการบินพลเรือนฯ ต่อมาได้เป็นกัปตันการบินไทย จึงทำหน้าที่หมอผ่าตัดหัวใจและนักบินไปพร้อมกัน ด้วยบทบาทหน้าที่และคุณสมบัติต่าง ๆ ทำให้หมอต้วงมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของสังคม และเป็นบุคคลต้นแบบของใครหลายคน ซึ่งถ้าถามว่าแบ่งเวลาทำทั้ง 2 หน้าที่ยังไงทางด้าน หมอต้วง เผยว่าส่วนใหญ่เขาจะทำผ่าตัดกับโรงบาลรัฐมากว่า และไม่คิดเงินหากเกิดการทำเบิกมาแล้วก็บริจาคคืน ซึ่งทางด้านอาชีพกัปตันก็บินเหมือนคนอื่นเวลาบินเท่ากัน แต่นักบินจะมีช่วงเวลาวันหยุด 13-15 วัน ก็จะแบ่งเวลาตรงนี้ไปทำหน้าที่หมอผ่าตัดประมาณ 4 วัน ขณะเดียวกัน หมอต้วง ยังเคยให้สัมภาษณ์สื่อเมื่อครั้งที่ยังประกอบอาชีพนักบินเอาไว้ว่า  "ทั้งการเป็นหมอและการเป็นกัปตันเอาไว้ว่ารู้สึกมีความสุขใจที่เป็นทั้งหมอและนักบิน ในฐานะหมอสุขเมื่อเห็นคนไข้เดินทางกลับบ้านอย่างปลอดภัย ส่วนในฐานะนักบิน ภูมิใจทุกครั้งที่ได้ เห็นผู้โดยสารเดินลงจากเครื่องและถึงที่หมายโดยสวัสดิภาพ" ถึงแม้ปัจจุบันหมอต้วงจะไม่ได้ประกอบอาชีพนักบินแล้ว แต่ก็ยังคงเป็นแรงบันดาลใจ ให้กับใครหลายๆคนได้มุ่งมั่น ทำตามความฝันของตนเองให้สำเร็จ ด้วยการมีความตั้งใจและพยายาม ทุกฝันสำเร็จ ได้อย่างแน่นอน

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ