ข่าว

ราษฎรชี้ตำรวจต้องอำนวยสัญจร 'สนามสทศ.' ไม่โยนผิดใส่ม็อบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตัวแทน 'ราษฎร' ชี้ตำรวจต้องอำนวยสัญจร ไม่วางสิ่งกีดขวาง หวงน้องมัธยมสอบแกทแพท อาจถึงสนามล่าช้า ส่งผลคะแนน กระทบการประกอบอาชีพในอนาคต แม้การชุมนุมสนามหลวง บังคับรัฐปิดถนน แต่ถือเป็นสิทธิ เสรีภาพ ตามระบอบประชาธิปไตย แถมส่งผลมหาศาลต่อเยาวชนอีกด้วย

วันที่ 19 มีนาคม 2564 เวลา 18.40 น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) น.ส.เบนจา อะปัญ นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) แนวร่วมผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎร เดินทางมายื่นจดหมายเปิดผนึกจากนักเรียนและนักศึกษา พร้อมอ่านแถลงการณ์หน้าป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ให้ตำรวจช่วยอำนวยความสะดวกการจราจรในเช้าวันพรุ่งนี้(20 มีนาคม 2564) ซึ่งจะมีการจัดการสอบแกทแพท เนื่องจากเกรงว่าทางตำรวจจะนำแบริเออร์หรือตู้คแนเทนเนอร์มากีดขวางการจราจร เนื่องจากช่วงเย็นจะมีการชุมนุมที่สนามหลวง โดยมี พ.ต.อ.พันษา อมราพิทักษ์ ผกก.สน.ปทุมวัน เป็นผู้รับจดหมายดังกล่าวไว้ 

โดยจดหมายเปิดผนึกมีใจความว่า สืบเนื่องจากกรณีการจัดการชุมนุมโดยกลุ่ม “ REDEM” ที่กำลังจะเกิดขึ้นในวันที่ 20 มี.ค. 2554 ณ บริเวณสนามหลวง ซึ่งตรงกับการทดสอบวัดผลระดับชาติ คือ การทดสอบวิชาความถนัดทั่วไป (GAT) และการทดสอบวิชาความถนัดทางวิชาการและวิชาชีพ (PAT) ที่จะดำเนินการสอบวัดผลในวันที่ 20-23 มีนาคม 2564 โดยการสอบทั้งสองนี้มีผลต่อการกำหนดอนาคตของผู้ที่จะศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาหรือการประกอบอาชีพในอนาคต 

ราษฎรชี้ตำรวจต้องอำนวยสัญจร \'สนามสทศ.\' ไม่โยนผิดใส่ม็อบ

แต่กระนั้นก็ดี การจัดการชุมนุมในวันดังกล่าวอาจส่งผลให้เจ้าหน้าที่รัฐปิดถนน เพื่อยับยั้งและสกัดกั้นการเข้าร่วมการชุมนุม ซึ่งถือเป็นการปิดกั้นการใช้สิทธิและเสรีภาพในการแสดงออกตามระบอบประชาธิปไตย ทั้งยังก่อให้เกิดปัญหาการจราจรที่ติดขัด และทำให้นักเรียนผู้ที่จะเข้ารับการสอบวัดผลระดับชาติไม่สามารถเดินทางไปสอบได้โดยสะดวก และอาจเป็นเหตุให้ผู้เข้าสอบไม่สามารถเดินทางไปยังสนามสอบได้ทันเวลาหรือในกรณีเลวร้ายที่สุดอาจนำมาซึ่งการหมดสิทธิ์สอบ

ด้วยข้อคำนึงและห่วงใยเหล่านี้ พวกเราในฐานะเหล่านักเรียนและนักศึกษาขอวิงวอนให้ท่านตระหนักถึงความเดือดร้อนที่มาตรการของท่านอาจก่อขึ้นและคำนึงถึงผลกระทบต่อผู้ที่เข้าสอบทั้งหลายจากการปิดการจราจร โดยเราขอให้หน่วยงานของรัฐผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการปิดการจราจร อันได้แก่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติอำนวยความสะดวกในการจราจรแก่นักเรียนผู้เดินทางเข้ารับการสอบ พร้อมทั้งคำนึงถึงสิทธิและเสรีภาพในการแสดงออกตามระบอบประชาธิปไตย เพราะการสอบดังกล่าวที่จะเกิดขึ้นนี้เป็นการจัดการสอบที่มีเพียงครั้งเดียวในทุกๆ หนึ่งปี การกระทำของภาครัฐที่ต้องการเพียงปิดกั้นสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก อาจส่งผลเสียอย่างใหญ่หลวงแก่อนาคตของของผู้เข้าสอบ

“เพราะอนาคตของเด็กคือความมั่นคงของชาติที่แท้จริง”
 
FreeBodin2, SKR Democracy, นักเรียนไท, กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม

ราษฎรชี้ตำรวจต้องอำนวยสัญจร \'สนามสทศ.\' ไม่โยนผิดใส่ม็อบ

ด้าน พ.ต.อ.พันษา กล่าวว่า แม้น้องๆ ไม่มาขอ ตำรวจก็มีหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยและอำนวยความสะดวกการจราจรอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามตอนนี้ในเรื่องการชุมนุมให้ดูกฎหมายที่เกี่ยวข้องด้วย เช่นกฎหมายที่ออกตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ห้ามชุมนุม ก็ขอว่าต้องระมัดระวังไม่ให้มีการชุม เพราะเนื่องจากอยู่ในช่วงแพร่ระบาดโควิด-19

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ