ข่าว

สภาป่วน "ส.ว." โวย ขอนับคะแนนใหม่ หลังแพ้โหวตกมธ.เสียงข้างน้อย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลัง กมธ.ประชามติ เสียงข้างมาก แพ้โหวตกมธ.เสียงข้างน้อย ระหว่างพิจารณา มาตรา 9 ทำให้ส.ว. ขอนับคะแนนใหม่ แต่ไม่เป็นผล ก่อนพักประชุมให้กมธ.ฯ ปรับแก้เนื้อหามาตราต่อไป

เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากเสียงข้างน้อย ชนะเสียงข้างมาก ทำให้มาตรา 9 ของร่างพ.ร.บ.ประชามติ ต้องแก้ไขเนื้อหา โดยเพิ่มรายละเอียดเป็นเงื่อนไขที่ให้ต้องทำประชามติ เพิ่มเติม 5 หลักเกณฑ์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
ด่วน..โหวตรธน.ป่วน.. มติดันโหวตวาระ 3 ภท.วอล์คเอาท์ อัดฉ้อฉล

นายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา ได้กล่าวให้เลขาธิการประชุม เข้าสู่การพิจารณามาตรา 10  แต่ก่อนการเข้าสู่การพิจารณา นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ส.ว.ฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างพ.ร.บ.ประชามติ ขอให้พักการประชุม 10 นาทีเพื่อพิจารณารายละเอียด เนื่องจากการแก้ไขมาตรา 9 นั้นมีผลทำให้เนื้อหามาตรา 10 และ มาตรา 11 เปลี่ยนแปลงไป ดังนั้นเพื่อให้เกิดความรอบคอบ กมธ.ขอหารือร่วมกัน

ก่อนที่จะพักการประชุม มีเหตุวุ่นวายเกิดขึ้น เมื่อ นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ ส.ว. ขอใช้สิทธินับคะแนนใหม่ ด้วยการขานคะแนน ตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อที่ 58 เพราะคะแนนมีผลต่างน้อยกว่า 30 คะแนน ทำให้ส.ส.พรรคฝ่ายค้านประท้วงและโต้ตอบว่าไม่สามารถทำได้เนื่องจากเข้าสู่กระบวนการพิจารณามาตรา 10 แล้ว  ทำให้มีส.ว.โห่ประท้วงไม่พอใจ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ