ข่าว

ปมค่ายลูกเสือมรณะญาติสุดคาใจครูไม่ช่วยตามหาเด็กจมน้ำ แฉ ผอ.-ครูดื่มเหล้าในโรงเรียน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รายการ โหนกระแส ได้มีการพูดถึงปมค่ายลูกเสือมรณะญาติสุดคาใจครูไม่ช่วยตามหาเด็กจมน้ำ แฉ ผอ.-ครูดื่มเหล้าในโรงเรียน

ประเด็นค่ายลูกเสือมรณะ กรณีครูให้นักเรียนดำน้ำเข้าฐานซึ่งไม่มีอุปกรณ์ป้องกันช่วยเหลือ ปรากฏว่านักเรียนชั้น ม.3 ชื่อ น้องปอนด์ จมน้ำเสียชีวิต โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่หนองน้ำติดอยู่กับโรงเรียนนาค้อวิทยาคม ต.กุดโดน อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา 

 

 

 

ขณะเดียวกัน ทางญาติของน้องก็ยังติดใจเรื่องการจมน้ำเสียชีวิตของน้องปอนด์ เกี่ยวกับการช่วยค้นหาเด็ก โดยเบื้องต้น ผอ.สพป.กาฬสินธุ์ เขต 2 ได้ตั้งกรรมการสอบครูฝึกในค่ายลูกเสือดังกล่าว จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว

 

อ่านข่าว : ผอ.สพป.กาฬสินธุ์ เขต 2 สั่งตั้งกรรมการสอบครูฝึกลูกเสือ สั่งนักเรียนมุดน้ำจมดับ

 

ล่าสุด (18 มี.ค.2564) รายการ "โหนกระแส" ทางช่อง 3 HD โดยผู้ดำเนินรายการ หนุ่ม กรรชัย ได้พูดคุยประเด็นการจมน้ำเสียชีวิตจากค่ายลูกเสือดังกล่าว ซึ่งได้คุยกับ ป้าแม็ก ป้ามง ญาติของน้องปอนด์นักเรียนที่เสียชีวิต รวมไปถึง ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม

 

ป้าแม็ก เปิดเผยว่าได้รับโทรศัพท์จากน้องว่า น้องปอนด์หายตัวไป จากนั้นก็ไปตามหาที่โรงเรียนซึ่งตอนนั้นไม่มีครูสักคนที่อยู่ ณ ตรงนั้นเลย ด้าน ป้ามง บอกว่าไม่คาดคิดว่าเหตุการณ์แบบนี้จะเกิดขึ้นกับหลานตัวเอง จากความสะเพร่า ความประมาทของคุณครู ซึ่งพอเกิดเหตุแล้วก็ไม่มีความกระตือรือร้นที่จะตามหาเด็ก ตนได้โทรหา ผอ. ถามว่าเด็กหายไปไหน 1 คน ปรากฏว่า ผอ.มีท่าทีไม่สุภาพ ตนเชื่อว่าเขาเมา เพราะจากการถามน้องน้องบอกว่ามีการตั้งโต๊ะ สังสรรค์ดื่มกันในกลุ่มครูที่โรงเรียน

 

ป้ามง เล่าว่า น้องสาวโทรมาเล่าให้กับตนฟังว่า มีการตามหาน้องปอนด์ถึง 3 ครั้ง ครั้งแรกครูบอกว่าไปกินเลี้ยงที่บ้านเพื่อนหรือเปล่า ครั้งที่ 2 ครูบอกเมื่อกี๊เห็นเก็บโต๊ะอยู่ แต่พอจี้ถามปรากฏว่าไม่เห็น ก่อนจะตามหายังไงก็ไม่เจอ และมาถามอีกเป็นครั้งที่ 3 

 

กระทั่ง ป้ามง ต่อสายคุยกับ ผอ. โดยตรง ซึ่งตนยังไม่ได้พูดอะไร แต่โดน ผอ.ใส่มาเป็นชุด ยืนยันว่าน้ำเสียง ผอ. ในตอนนั้นคือลิ้นพัน ยืนยันว่าเมาแน่นอน และประโยคที่บอกว่า "จะให้กูไปช่วยตามหาลูกมึงที่ไหน" ป้ามง บอกว่าเป็นเสียงของ ผอ. แน่นอน 

 

ส่วนการพบศพน้องปอนด์นั้น ป้าแม็ก เล่าว่าเป็นเพราะน้องโผล่ขึ้นมาเองในช่วงดึกวันเกิดเหตุ และการค้นหาในครั้งนี้ได้ทางนักประดาน้ำ เจ้าหน้าที่ สภ.ห้วยเม็ก ช่วยกันระดมค้นหา ซึ่งตอนนั้นไม่มีครูอยู่ในที่เกิดเหตุเลย จะโผล่มาตอนที่เป็นข่าวแล้ว 1 คน คือครูผู้หญิง

 

 

ป้าแม็ก ระบุว่า ติดใจเรื่องระบบการเซฟตี้ของทางโรงเรียนว่ามีจริงหรือไม่ แต่ละฐานในค่ายลูกเสือคุณมีการศึกษาหรือไม่ว่าต้องมีการป้องกันแบบไหนอะไร ยังไง ส่วนประเด็นที่ ผอ.เสนอเงินมาให้ 1 แสนบาทนั้นเป็นเรื่องจริง แต่ทางครอบครัวไม่รับ อยากให้ ผอ.รับผิดชอบในส่วนที่ประมาทจนทำให้น้องจมน้ำเสียชีวิต 

 

ทางด้าน ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม พูดถึงประเด็นการดื่มในโรงเรียน ระบุว่า กรณี ผอ. และกลุ่มครูที่นั่งอยู่ในวงเหล้าเพราะเป็นสถานที่ราชการ ห้ามดื่มแม้ว่าจะเป็นนอกเวลาราชการก็ตาม เรื่องนี้ทาง สพฐ.ต้องตรวจสอบเพิ่ม นอกจากกรณีเด็กเสียชีวิต ถ้าผิดจริงก็ต้องไล่ออกไม่ว่าจะเป็น ผอ. หรือครูที่นั่งดื่มสังสรรค์ด้วยกัน 

 

ทนายรณณรงค์ เสนอว่า เจ้าหน้าที่ควรตั้งประเด็นสอบสวน คือ การจัดกิจกรรมค่ายลูกเสือ มีการประชุม อนุมัติ หรือขออนุญาตอย่างไรบ้าง ครูที่อนุมัติมีกี่คน ใครบ้าง ครูคนไหนอยู่ประจำฐานไหนบ้าง และครูที่ต้องปฐมพยาบาลเป็นใคร ระบบเช็กชื่อการทำกิจกรรม มีความรอบคอบแค่ไหน และ ผอ.อยู่ตำแหน่งไหน ณ วันเกิดเหตุ รวมไปถึงเวลาที่นักเรียนหาย จนกระทั่งเจอศพเด็กทางโรงเรียนทำอะไรบ้าง 

 

ที่สำคัญกระทรวงศึกษาธิการ รัฐมนตรีว่าการฯ รัฐมนตรีช่วยว่าการฯ มีความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างไรบ้าง เพราะนี่เป็นปัญหาเชิงโครงสร้าง เพราะเด็กทุกคนต้องเรียนลูกเสือ และไม่รู้ว่าจะมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีกไหม 

 

 
ขอบคุณรายการ โหนกระแส

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ