ข่าว

ทัพ 'คะฉิ่น'รบตั๊ดมะด่อ ป้องประชาธิปไตย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไฟสงครามลามภาคเหนือ กองทัพคะฉิ่น เปิดยุทธการตอบโต้กองทัพเมียนมา ที่เข่นฆ่าประชาชน

++
    สถานการณ์ในเมียนมา เหมือนสภาบริหารแห่งรัฐ (SAC) ยังเดินหน้าปราบปรามประชาชนที่ออกมาชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตย และขับไล่เผด็จการทหาร ขณะที่ผู้ชุมนุมต่อสู้แบบสองมือเปล่า จึงถูกยิงราวใบไม้ร่วง
    วันที่ 17 มี.ค.2564 คณะกรรมการผู้แทนสมัชชาแห่งสหภาพ (CRPH) ประกาศให้กลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ของเมียนมาทุกกลุ่มในเมียนมา ไม่เป็นองค์การก่อการร้ายหรือองค์การนอกกฎหมาย 
    ที่สำคัญ รัฐบาลประชาชนหรือ CRPH ยังได้ชักชวนกองกำลังติดอาวุธชาติพันธุ์ มาร่วมมือกับ CRPH ต่อต้านรัฐบาลทหารของเมียนมาหรือสภาบริหารแห่งรัฐ (SAC) และสร้างสหภาพสหพันธรัฐประชาธิปไตยต่อไป
    กลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธในเมียนมา มีประมาณ 30 กลุ่ม แต่ก็ยังไม่มีกลุ่มใดประกาศขานรับเข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับ CRPH อย่างเป็นทางการ
    กลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์รู้ดีว่า การทำสงครามแบบแผนกับตั๊ดมะด่อ ที่มีกำลังสนับสนุนทางอากาศ ไม่ใช่เรื่องง่าย หากไม่มีการสนับด้านอาวุธ ยุทโธปกรณ์สมัยใหม่จากภายนอก

++
สงครามหน้าแล้ง
++
    ในภาคเหนือของเมียนมา เคียงข่าวการชุมนุมประท้วง ก็มีสื่อในท้องถิ่นรัฐคะฉิ่น นำเสนอข่าวการสู้รบระหว่างทหารกองทัพน้อยภาคเหนือ กองทัพเมียนมา กับทหารกองทัพเอกราชคะฉิ่น (KIA) ที่ดำเนินต่อเนื่องมาตั้งแต่ปลายเดือน ก.พ.2564
    สมรภูมิรบจะอยู่ในเขตเมืองผาก้าน เมืองโมก้อง ใกล้มิตจีน่า เมืองเอกของรัฐคะฉิ่น อีกด้านหนึ่งมีการสู้รบทางตอนเหนือของรัฐฉาน 
    พ.อ.หน่อ ปู่ โฆษกลุ่มองค์กรอิสรภาพคะฉิ่น/กองทัพเอกราชคะฉิ่น (KIO/KIA) เปิดเผยว่าทหารกองทัพเอกราชคะฉิ่น(KIA) บุกโจมตีค่ายทหารเมียนมา ที่เมืองผาก้าน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อเป็นการตอบโต้ ที่ตำรวจเมียนมายิงชาวคะฉิ่นเสียชีวิต 2 ราย ขณะร่วมประท้วงต่อต้านการรัฐประหาร ในเมืองมิตจีน่า 
    องค์กรอิสรภาพคะฉิ่น/กองทัพเอกราชคะฉิ่น (KIO/KIA) เรียกร้องให้กองทัพเมียนมา หลีกเลี่ยงการปราบปรามที่โหดร้าย และให้กำลังประชาชนอย่ากลัวเผด็จการ และขอให้พยายามต่อไปเพื่อทำให้เป้าหมายสำเร็จ
    ด้วยเหตุนี้ จึงมีชาวคะฉิ่นจำนวนมาก ถือป้าย We Support KIA เรียกร้องให้กองทัพเอกราชคะฉิ่น มายืนเคียงข้างประชาชนเมียนมา 

ทัพ \'คะฉิ่น\'รบตั๊ดมะด่อ ป้องประชาธิปไตย

สติกเกอร์สนับสนุน KIA


    ปัจจุบัน องค์กรเอกราชคะฉิ่น(KIO) และกองทัพเอกราชคะฉิ่น(KIA) มีกองบัญชาการตั้งอยู่ที่เมืองหล่ายจ่า รัฐคะฉิ่น ติดพรมแดนเมียนมา-จีน โดยมี เอ็น ปาละ ดำรงตำแหน่งประธาน KIO และนายพลกันมอ เป็นผู้บัญชาการทหาร KIA

ทัพ \'คะฉิ่น\'รบตั๊ดมะด่อ ป้องประชาธิปไตย

เอ็ม ปาละ ผู้นำ KIO


    กองทัพเอกราชคะฉิ่น (KIA) เคยเจรจาหยุดยิงสองฝ่ายกับกองทัพเมียนมา เป็นเวลา 17 ปี แต่เมื่อปี 2561 กองทัพเมียนมา ได้เปิดการโจมตีเมืองหล่ายจ่า จึงเกิดสงครามใหญ่ มีผู้อพยพนับแสนคนที่ไปอาศัยอยู่ตามแนวชายแดนเมียนมา-จีน 

++
องค์กรเอกราชคะฉิ่น
++
    คะฉิ่น เป็นกลุ่มชาติพันธุ์หนึ่งอยู่ในสหภาพเมียนมา มีประวัติเรียกร้องอิสรภาพจากเมียนมานมายาวนาน
    วันที่ 5 ก.พ.2494 ถือเป็นวันก่อตั้งกองทัพเอกราชคะฉิ่น (KIA) โดยมีปฏิบัติการทางทหารเพื่อต่อต้านรัฐบาลเมียนมา จนถึงปี 2537 จึงได้มีการทำสัญญาหยุดยิง 2 ฝ่าย

ทัพ \'คะฉิ่น\'รบตั๊ดมะด่อ ป้องประชาธิปไตย

งานฉลองวันก่อตั้งกองทัพเอกราชคะฉิ่น 

    องค์กรเอกราชคะฉิ่นแตกเป็น 2 กลุ่ม โดยกลุ่มเข้าสวามิภักดิ์ต่อกองทัพเมียนมา แต่อีกกลุ่มหนึ่งไปอยู่ใต้ร่มธงของพรรคคอมมิวนิสต์พม่า แต่หลังการล่มสลายของพรรคคอมมิวนิสต์พม่า กลุ่มนักรบคะฉิ่นก็ได้แยกตัวมาตั้งองค์กรเอกราชคะฉิ่น (KIO) และกองทัพเอกราชคะฉิ่น (KIA) 

 

ทัพ \'คะฉิ่น\'รบตั๊ดมะด่อ ป้องประชาธิปไตย

มวลชนหนุน KIA


    ทุกวันนี้ กองทัพเอกราชคะฉิ่น (KIA) มีกำลังพลนับหมื่นคน มีอาวุธทันสมัย เพราะองค์กรเอกราชคะฉิ่น(KIO) ได้จัดเก็บภาษีข้ามแดนไปยังประเทศจีน และเปิดสัมปทานป่าไม้ เหมืองหยก และธุรกิจกาสิโน ให้ทุนจีน จึงสามารถจัดหาอาวุธดีๆ มาใช้ในกองทัพได้
    นอกจากนี้ กองทัพเอกราชคะฉิ่น(KIA) ยังเป็นพี่เลี้ยงดูแลกองทัพตะอาง (TNLA) ,กองทัพอาระกัน (AA) และกองทัพโกก้าง (MNDAA) ซึ่งทำให้กองทัพเมียนมาไม่พอใจมากนัก 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ