ข่าว

"ฝ่ายค้าน" ถกท่าทีหลังมติรัฐสภา คว่ำร่างรธน.วาระ 3

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฝ่ายค้านถกท่าทีหลังมติรัฐสภาคว่ำร่างรธน.วาระ 3 ชี้ ผิดหวัง"รัฐบาล -ส.ว."เล่นเกมการเมืองยื้อรักษาอำนาจตัวเอง ซัดหยุดเล่นละครหลอกประชาชนยันพร้อมสู้ต่อดัน พ.ร.บ.ประชามติรองรับญัตติแก้รธน. คาด ประเด็นชัดเจนสัปดาห์หน้า

18 มี.ค.64 ความเคลื่อนไหวของฝ่ายค้าน ช่วงเช้าได้นัดประชุมแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดย หัวหน้าพรรคเพื่อไทยและผู้นำฝ่ายค้าน นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ เพื่อกำหนดท่าทีภายหลังที่ประชุมรัฐสภามีมติคว่ำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 

โดยนายสมพงษ์  กล่าวว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านแสดงความเสียใจและผิดหวังกับเกมในสภาที่เกิดขึ้น ส่งผลให้ร่างรัฐธรรมนูญถูกตีตกไป  พร้อมยืนยันว่าฝ่ายค้านจะเดินหน้าอย่างจริงจังในการสนับสนุนให้ พ.ร.บ.ประชามติลุล่วง เพื่อรองรับการเสนอญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญในสมัยประชุมหน้าได้ทันที ส่วนรายละเอียดจะมีประเด็นใดบ้างนั้น คาดว่าจะมีความชัดเจนในสัปดาห์หน้า 

ด้านเลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ยืนยันความถูกต้องในการโหวตร่างรัฐธรรมนูญวาระ 3  เพราะเห็นว่ารัฐสภาไม่สามารถดำเนินการเป็นอื่นได้ พร้อมขอตำหนิ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล และ ส.ว. ที่เล่นการเมืองเหนือผลประโยชน์ของประชาชน  โดยใช้วิธีเซฟตัวเอง และร่วมกันล้มญัตติที่เขียนเองเพื่อรักษาอำนาจด้วยการหลอกลวงประชาชน ซึ่งจุดยืนของฝ่ายค้าน ย้ำว่าจะไม่ยอมแพ้ และเดินหน้าผลักดันให้ประเทศมีรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตย 

ส่วนเลขาธิการพรรคก้าวไกล นายชัยธวัธ ตุลาธน เห็นว่าการคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ เป็นเจตนาชัดเจนของฝ่ายที่ต้องการล้มการจัดตั้ง ส.ส.ร. คือ ฝ่ายรัฐบาล โดยเฉพาะพรรคพลังประชารัฐ ที่ร่วมมือกับ ส.ว. ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นสะท้อนความไม่จริงใจและพยายามเล่มเกมยื้ดเยื้อ จึงเรียกร้องทุกฝ่ายหยุดเล่นละครหลอกลวงประชาชน ซึ่งฝ่ายค้านขอประกาศจะเดินหน้าเพื่อให้มีรัฐธรรมนูญใหม่มาแทนที่รัฐธรรมนูญ คสช.ให้ได้ 

ขณะที่เลขาธิการพรรคประชาชาติ พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง ระบุว่าเป็นฝันสลายของประชาชน กับกระบวนการขัดขวาง เปรียบเป็นเหมือนการทำรัฐประหารเงียบ  ซึ่งเรา ในฐานะฝ่ายค้าน เรื่องการทำบ้านเมืองให้ดีขึ้น จะทำทุกทางเพื่อสร้างรัฐธรรมนูญที่ดีให้เกิดขึ้น

ด้านรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายชูศักดิ์ ศิรินิล ยังได้กล่าวถึงการที่จะมีคนไปร้องเอาผิดต่อสมาชิกที่ลงมติเห็นชอบร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า สิทธิการออกเสียงในรัฐสภา เป็นสิทธิหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งรัฐธรรมนูญกำหนดว่าเป็นเอกสิทธิ์ของสมาชิก และการดำเนินการของสมาชิกเป็นการทำตามหน้าที่ที่รัฐธรรมนูญให้ไว้ ส่วนตัวมองว่า การที่สมาชิกไม่ทำหน้าที่นี้ต่างหากเป็นการทำผิดรัฐธรรมนูญ พร้อมถามกลับว่า การจะไปฟ้องร้องในประเด็นใด เป็นการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญอย่างไร พร้อมระบุว่าถึงเวลาที่ฝ่ายค้านจะดำเนินคดีทางกฎหมายกับคนที่ฟ้องร้องบ้าง  เพราะที่ผ่านมารู้สึกว่าเป็นการร้องโดยไม่มีสาระ ควรเน้นการร้องเรียนบุคคลที่ทำผิดกฎหมายอย่างชัดเจน ทุจริต ประพฤติมิชอบ ถ้าทำตามรัฐธรรมนูญแต่ถูกร้องนั่นคือการขัดขวางประชาธิปไตย 

ทั้งนี้พรรคร่วมฝ่ายค้าน ยังเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา  และรองนายกรัฐมนตรี นายวิษณุ เครืองาม แสดงความรับผิดชอบ เพราะทั้ง 2 คนได้แถลงต่อรัฐสภา และการแก้รัฐธรรมนูญก็เป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ดังนั้นทั้ง 2 คน จะรับผิดชอบอย่างไรกับการคว่ำร่างรัฐธรรมนูญโดยเชื่อว่าเป็นใบสั่ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ