ข่าว

"คลัง" เคาะแล้ว "เราผูกพัน" เยียวยาข้าราชการผู้น้อย 1 ล้านคน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กระทรวงคลัง" เคาะแล้ว โครงการ"เราผูกพัน" มาตรการให้การช่วยเหลือข้าราชการผู้น้อยจำนวน 1 ล้านคน

18 มี.ค.64 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  เปิดเผยถึงมาตรการช่วยเหลือข้าราชการ ภายใต้โครงการ "เราผูกผัน" เป็นการช่วยเหลือข้าราชการชั้นผู้น้อย จำนวน 1 ล้านคน ขณะนี้อยู่ระหว่าเร่งสรุปรายละเอียด ซึ่งคนกลุ่มอื่นได้รับความช่วยเหลือจากภาครัฐไปหมดแล้ว ยกเว้นกลุ่มข้าราชการเป็นกลุ่มสุดท้าย โดยการช่วยเหลือจะเป็นการช่วยลดค่าครองชีพ ส่วนรูปแบบจะเหมือนโครงการ "เราชนะ" หรือไม่ คาดจะได้ข้อสรุปเร็วๆนี้ ซึ่งกระทรวงการคลัง กำลังดูรูปแบบว่าจะจ่ายเงินกลุ่มข้าราชการอย่างไรได้บ้าง โดยตอนนี้ คลังมีข้อมูลข้าราชการที่เหมาะสมได้รับสิทธิอยู่ในระบบหมดแล้ว

สำหรับโครงการ “เราชนะ” ที่ช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชนรายละ 7,000 บาท นั้น ปัจจุบันมีผู้ได้รับสิทธิในโครงการถึง 32.3 ล้านคน ซึ่งมากกว่าที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติ ผู้เข้าร่วมจำนวน 31.10 ล้านคน วงเงินรวม 210,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ กรอบวงเงินที่มีอยู่ยังเพียงพอสำหรับดูแลผู้ที่ได้รับสิทธิในโครงการเพิ่มเติม แม้จำนวนผู้ได้รับสิทธิปัจจุบันจะเกินกว่าที่ ครม. คาดการณ์ไว้ เพราะส่วนมากการใช้เงินจะทยอยจ่ายเป็นงวดๆ ซึ่งกระทรวงการคลังสามารถบริหารจัดการได้

ดังนั้นจึงยังไม่ต้องมีการโยกเงินในส่วนอื่นมาใส่ในโครงการนี้เพิ่มเติม ตอนนี้การดำเนินการในโครงการ “เราชนะ” ยังใช้วงเงินทีที่มีอยู่ไม่หมด จึงยังไม่ขอเงิน ครม. เพิ่มเติมเพราะการใช้เงินยังอยู่ในกรอบ 210,000 ล้านบาท

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ