ข่าว

ด่วน..โหวตรธน.ป่วน.. มติดันโหวตวาระ 3 ภท.วอล์คเอาท์ อัดฉ้อฉล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ด่วน..โหวตรธน.ป่วน.. มติดันโหวตวาระ 3 ภท.วอล์คเอาท์ อัดฉ้อฉล

วันนี้ (17 มีนาคม 2564) การประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระ 3 หลังจากที่ประชุมได้ใช้เวลาหารือถกเถียงในประเด็นการลงมตินานกว่า10ชั่วโมง โดยไร้ข้อสรุปเกี่ยวกับ3ประเด็นการลงมติร่างรัฐธรรมนูญ

เมื่อเวลา21.20น.  นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ  ได้เสนอญัตติขอให้ที่ประชุมพิจารณาว่า "จะมีการการลงมติร่างรัฐธรรมนูญวาระ3หรือไม่"

ปรากฎว่าวสมาชิก มีมติ473ต่อ123 เสียง มีมติให้นำระเบียบวาระ"ลงมติวาระ3"ขึ้นมาพิจารณา โดยมีงดออกเสียง39 เสียง และไม่ลงคะแนน5 เสียง

จากนั้นที่ประชุมจึงเข้าสู่การลงมติในวาระ3 ส่งผลให้ทั้ง 3 ญัตติ ที่เสนอมาก่อนหน้านี้และมีการถกเถียงกันมาตลอดทั้งวันประกอบด้วย

1.ญัตติของนายสมชาย แสวงการ ส.ว.และ ญัตติของนายเสรี สุวรรฯภานนท์ ส.ว. เสนอให้รัฐสภา "ไม่มีการลงมติวาระ 3 " และให้ร่างรัฐธรรมนูญต้อง “ตกไป” เนื่องจากศาลได้คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

2.ของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า "การโหวตวาระ3ว่าสามารถทำได้หรือไม่"  และ

3.ญัตติของนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่านพรรคเพื่อไทย และญัตติของนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เสนอ ให้รัฐสภาลงมติวาระ3ตามระเบียบวาระ  เป็นอันต้องตกไปทั้งหมด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นนายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย กล่าวต่อที่ประชุมว่า "ผมคงไม่ร่วมสังฆกรรมกับพวก ฉ้อฉล ศรีธนญชัย โกหกปลิ้นป้อน ไร้สาระสิ้นดี สภานี้เป็นสภาโจ๊ก"

จากนั้นส.ส.พรรคภูมิใจไทยทั้งหมดได้วอล์กเอาท์ออกจากห้องประชุม 

ก่อนที่ที่ประชุมจะเข้าสู่การลงมติร่างรัฐธรรมนูญในวาระ3โดยการขานชื่อเป็นรายบุคคล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ