ข่าว

เปิดคลิป ..สภาวุ่น หลังสัญญาณไฟไหม้ดัง ทำ ส.ส.ในที่ประชุมถกร่าง รธน.แตกตื่นเตรียมเผ่นหนี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สภาวุ่น หลังสัญญาณไฟไหม้ดัง ทำ ส.ส.ในที่ประชุมถกร่าง รธน.แตกตื่นเตรียมเผ่นหนี ด้าน "ชวน" แซวพูดกันจนน้ำไหลไฟดับ ก่อนสั่งพักการประชุม 20 นาที หลังหาข้อยุติลงมติไม่ลงตัว

เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2564 หลังจากการหารือของสมาชิกรัฐสภาเสร็จสิ้น นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ชี้แจงสรุปว่า การหารือกันในที่ประชุมร่วมรัฐสภาวันนี้ เนื่องจากคำวินิจฉัยกลางของศาลรัฐธรรมนูญ เป็นข้อวิพากษ์วิจารณ์ที่มีความเห็นหลากหลาย แม้แต่ ส.ว.ที่เป็นเอกภาพ แต่ก็มีบางท่านเห็นไม่สอดคล้องกัน หรือกระทั่งพรรคร่วมรัฐบาล และพรรคร่วมฝ่ายค้าน ก็เห็นไม่ตรงกันทั้งหมด ซึ่งความเห็นของสมาชิกถือเป็นอิสระ และการบรรจุระเบียบวาระในวันนี้ก็เป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 ส่วนที่สมาชิกมีความกังวลว่าเราจะทำผิดมติศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ ขออย่ากังวล ถ้าเราเชื่อมั่นโดยสุจริตว่าเป็นสิทธิ์ของสมาชิกที่ปฏิบัติได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
ด่วน.. ศาลรธน.เสียงข้างมากชี้มติศาลปกครองจ่าย 'โฮปเวลล์' ขัดรัฐธรรมนูญ

จากนั้น ประธานรัฐสภา ระบุว่า ฝ่ายเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้รวบรวมญัตติเป็น 3 ญัตติ  คือ 1.ญัตติของนายสมชาย แสวงการ และนายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. ที่ขอให้ที่ประชุมมีมติว่าไม่ให้มีการพิจารณาลงมติร่างรัฐธรรมนูญในวาระที่ 3 เพราะขัดคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ที่ 4/2564 2.ญัตติของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ที่ขอให้รัฐสภามีมติขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของรัฐสภา ตามมาตรา 210 (2) และ3.ญัตติของนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ที่ขอให้พิจารณาตามระเบียบวาระ คือ ลงมติวาระที่ 3
   
ด้าน นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ตั้งข้อสังเกตต่อที่ประชุมว่า ญัตติที่ 1 ของนายสมชาย และนายเสรี ที่ขอให้ที่ประชุมมีมติว่าไม่ให้มีการพิจารณาลงมติร่างรัฐธรรมนูญในวาระที่ 3 เพราะขัดคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ น่าจะมีปัญหา เพราะหากที่ประชุมโหวตผ่านจะเท่ากับร่างรัฐธรรมนูญที่กำลังจะลงมติวาระ 3 จะเป็นอันตกไป ซึ่งหากไม่ขัดคำวินิจฉัยถามว่าใครจะรับผิดชอบ วันนี้เราไม่โหวตวาระ 3 เพราะเรากำลังวินิจฉัยกันเองว่าขัดหรือไม่ขัด แต่หากปรากฎภายหลังว่าไม่ขัด แต่วันนี้เราไม่โหวต แล้วมีคนไปยื่นร้องว่าเราไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 จะเกิดปัญหาภายหลังได้ ตนจึงอยากฝากเป็นข้อสังเกตว่าญัตติที่ 1 น่าจะมีปัญหามาก 

จากนั้น ประธานรัฐสภา ชี้แจงว่า ผู้เสนอญัตติที่ 1 เสนอด้วยความเชื่อว่าศาลรัฐธรรมนูญไม่ให้ลงมติร่างรัฐธรรมนูญ วาระ 3 จึงเกิดความกังวลว่าหากลงมติจะขัดคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 19.25 น. ระหว่างที่นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กำลังประท้วงการทำหน้าที่ของประธานในที่ประชุม ปรากฎว่าได้เกิดเสียงสัญญาณเตือนไฟไหม้ดังไปทั่วอาคารรัฐสภา ทั้งห้องสื่อมวลชน รวมถึงในห้องประชุมรัฐสภา จนเกิดความแตกตื่น โดย ส.ส.หลายคนต่างลุกขึ้นยืนอย่างตื่นตระหนก โดยนายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ได้ตะโกนถามในห้องประชุมว่า “ใช่สัญญาณไฟไหม้หรือไม่” ขณะเดียวกันมีเสียงส.ส.หญิง ตะโกนถามว่า “เกิดอะไรขึ้น เราควรออกจากห้องประชุมก่อนดีไหม
   
ทำให้ นพ.ชลน่าน หยุดอภิปรายไปชั่วขณะ ก่อนพูดว่า “ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ขออภิปรายให้จบ และขอให้ประธานวินิจฉัย”  ซึ่งนายชวน ได้พูดติดตลกว่า “สงสัยอภิปรายกันจนน้ำไหลไฟดับ” แต่หลังสัญญาณดังขึ้นประมาณ 2 นาทีก็หยุดลงจนเข้าสู่ภาวะปกติ และการประชุมได้ดำเนินการต่อไป
   
ทั้งนี้ จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ทราบว่าอาจเกิดจากมีคนสูบบุหรี่อยู่ใกล้เครื่องจับสัญญาณจนทำให้สัญญาณเตือนไฟไหมดังขึ้น อย่างไรก็ตาม ในที่ประชุมยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ว่าจะโหวตอย่างไร กระทั่ง เวลา 19.35 น. นายชวน ได้สั่งพักการประชุมเป็นเวลา 20 นาที

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ