ข่าว

45 วัน....ที่สร้างคุณค่าในเส้นทางเทนนิส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พชรพล คำสมาน อดีตนักเทนนิสทีมชาติไทย สร้างโปรไฟล์ให้กับตัวเอง เมื่อจบหลักสูตรโค้ชเทนนิสระดับสูงสุด "โค้ชชิ่ง ไฮ เพอร์ฟอร์แมนซ์ เพลเยอร์ส คอร์ส"

 

 

“ อันดับแรกผมมองว่า  เราต้องข้ามความกลัวไปให้ได้  แน่นอนว่าเรื่องภาษา และสิ่งที่เราจะเรียนรู้นั้นมันคืองานวิชาการ มันแตกต่างๆไปจากความรู้ในฐานะนักกีฬา   แต่เมื่อเราได้รับโอกาสแล้ว  ก็มุ่งมั่นในสิ่งนั้น ผมเชื่อว่าทุกคนทำมันได้”      พชรพล คำสมาน หรือ "โค้ชเอ็กซ์" อดีตนักเทนนิสทีมชาติไทย ที่สอบผ่านการอบรมโค้ชเทนนิส ระดับสูงสุดของ สหพันธ์เทนนิสนานาชาติ หรือไอทีเอฟให้สัมภาษณ์กับ “ คมชัดลึก”

 

พชรพล คำสมาน หรือ "โค้ชเอ็กซ์"  บุคคลากรในสังกัดโรงเรียนกีฬาสุพรรณบุรี   ได้รับการสนับสนุน  จาก สมาคมกีฬา ลอนเทนนิสแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์  ให้เป็นตัวแทนจากประเทศไทยเข้าอบรมหลักสูตรโค้ชเทนนิส   ซึ่งเป็นระดับที่สูงที่สุดของวงการ  สามารถนำความรู้ไปต่อยอด  ให้กับนักเทนนิสระดับสากล  นอกเหนือไปการเป็นโค้ชให้นักกีฬาทีมชาติ

 

 พชรพล คำสมาน หรือ "โค้ชเอ็กซ์"     เข้าอบรมโค้ชเทนนิสในหลักสูตร  “โค้ชชิ่ง ไฮ เพอร์ฟอร์แมนซ์ เพลเยอร์ส คอร์ส"
โดยเป็นการเดินทางไปเข้ารับการอบรมที่ประเทศสเปน ระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน -15 กรกฏาคม 2562  รวม 45 วัน  พร้อมกันกับเพื่อนโค้ช จากชาติต่างๆ อีก 5  คน  และในการสอบข้อเขียน ที่มีขึ้นในช่วงปี 2563    พชรพล ก็สอบผ่านหลักสูตรนี้ในที่สุด

 

โอกาสที่เกิดขึ้นกับอดีตนักเทนนิสทีมชาติไทย   นอกจากการสนับสนุน ที่มาจาก สมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทยฯ แล้ว  ยังรวมไปถึง  โรงเรียนกีฬาจังหวัดสุพรรณบุรีในฐานะต้นสังกัดของบุคลากรโดยตรง ที่อนุญาต  รวมถึงการสนับสนุนที่มาจากกองทุนสงเคราะห์โอลิมปิกระหว่างประเทศ หรือ โอลิมปิก โซลิดาริตี้ ที่สนับสนุนค่าใช้จ่าย

 

“ มันเป็น  45 วัน  ที่สร้างคุณค่าให้กับผมในชีวิต  ผมผ่านประสบการณ์การเป็นนักเทนนิสทีมชาติมาแล้ว  ดังนั้นก้าวต่อไป  คือ การสร้างความรู้ทางด้านนี้ให้กับตัวเอง   และวันนี้ผมก็ทำสำเร็จ   พร้อมที่จะนำความรู้ที่ได้ นำมาสานต่อเพื่อพัฒนาวงการเทนนิส ทั้งในส่วนของงานในหน้าที่คือ  การทำหน้าที่เป็นครูผู้สอน  โรงเรียนกีฬาสุพรรณบุรี  และการสนับสนุนภารกิจ ที่สมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทยมอบหมาย  ต่อไป ”   

 

ตลอด 45 วันของการอบรม ที่ประเทศสเปน ครอบคลุมไปทั้งภาคทฤษฏี และภาคปฏิบัติ  การไปดูงานอะคาเดมี่ฝึกอบรมเทนนิส ยังเมืองต่างๆในประเทศสเปน  สิ่งที่ได้รับเหล่านี้คือการสร้างมุมมองใหม่ให้กว้างมากขึ้น เป็นความต่างที่ชัดเจน  เมื่อเทียบกับบทบาทในการเป็นนักเทนนิสทีมชาติไทยในอดีต “ผมย้ำได้เลยว่ามันคือกำไรชีวิต   เป้าหมายของชีวิตผมคือการมาให้ไกลที่สุดในเส้นทางของโค้ชเทนนิส และผมก็ผ่านมันมาได้สำเร็จ   สิ่งที่ผมได้รับความรู้ในทุกๆด้าน  ผมพร้อมที่จะนำมาใช้เพื่อพัฒนาวงการเทนนิสบ้านเราให้ก้าวไปอีก   เท่าที่ผมจะสามารถทำหน้าที่ตรงนั้นได้”   พชรพล  กล่าว

 

 

“ ในมุมของผมเป็นเรื่องน่ายินดีของเทนนิสเมืองไทย ที่เรามีบุคลากร ที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาพัฒนาวงการ เพื่อยกระดับทางสมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทย   ได้รับแจ้งจากสหพันธ์เทนนิสนานาชาติ   ( ไอทีเอฟ)  เมื่อ 12 มีนาคม ที่ผ่านมา  ว่า พชรพล   สอบผ่านหลักสูตรนี้แล้ว ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดี  ทีมีบุคลากรที่มีศักยภาพ  เข้ามาร่วมพัฒนาวงการ  ในรายละเอียดทราบว่าต้องสอบให้ผ่านทั้ง 6 วิชา ที่เข้ารับการอบรมตลอด 6 สัปดาห์  ทั้งทฤษฎีและปฏิบัติ จึงจะได้ประกาศนียบัตรจากไอทีเอฟ  และนี่คือสิ่งที่คนไทยทำสำเร็จ" สุชัย พรชัยศักดิ์อุดม นายกสมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์  ระบุ

 

สุชัย  กล่าวว่า  ทางสมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทยพร้อมที่จะสนับสนุนให้โค้ชไทยเข้ารับการอบรมเช่นนี้มากขึ้นเพราะจะได้นำประสบการณ์ที่ได้ กลับมาพัฒนานักเทนนิสไทย ทั้งระดับเยาวชนและรุ่นทั่วไปให้มีโอกาสก้าวไปสู่อาชีพและระดับโลกมากขึ้น

 

“โค้ชชิ่ง ไฮ เพอร์ฟอร์แมนซ์ เพลเยอร์ส คอร์ส”  กำลังจะเป็นจุดเริ่มต้น ในการร่วมสร้างโอกาสพัฒนาวงการเทนนิสไทย  ผ่านการทำงานของ พชรพล คำสมาน นับจากนี้ 

  45 วัน....ที่สร้างคุณค่าในเส้นทางเทนนิส

45 วัน....ที่สร้างคุณค่าในเส้นทางเทนนิส

45 วัน....ที่สร้างคุณค่าในเส้นทางเทนนิส

45 วัน....ที่สร้างคุณค่าในเส้นทางเทนนิส

45 วัน....ที่สร้างคุณค่าในเส้นทางเทนนิส

ขอขอบคุณภาพบางส่วนจาก https://www.facebook.com/tatptour

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ