ข่าว

วอน'ศักดิ์สยาม'ปรับแบบ รฟม.โค้งบางลำภู "โครงการคืบหน้า ประชาเป็นสุข"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้าน ย่านบางลำพู เข้าร้องเรียน รมว.คมนาคม หวั่น โครงการ "รฟม.สายสีม่วง ช่วง"เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ-แยกบางลำภู" ส่อทำ 50 ครัวเรือน ไร้ที่อยู่อาศัยกว่า 300 ประชาชน ไร้ที่ทำกิน

วันที่ 17 มีนาคม 2564 เวลา 11.00 น. ที่รัฐสภา ตัวแทนจากกลุ่มชาวบ้าน ประมาณ 30 คน ซึ่งมีที่พักอาศัยอยู่บริเวณแยกบางลำพู ถ.พระสุเมรุ แขวงตลาดยอด เขตบางลำพู กรุงเทพฯ เข้ายื่นหนังสือถึง นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม(รมว.คมนาคม) เพื่อขอความช่วยเหลือเนื่องจากเกรงกลัวโครงการ รฟม. ที่จะมีการเวนคืนที่ดินสร้างรถไฟฟ้าใต้ดิน สายสีม่วง ช่วง"เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ-แยกบางลำภู" จะทำให้มีประชาชนกว่า 300 ชีวิตและบ้านเรือนประชาชนประมาณ 40-50 หลังคาเรือนต้องเดือนร้อนไร้ที่พักอาศัยและที่ทำกิน โดยมีนายชัชวาลล์ คงอุดม หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไทเป็นตัวแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมรับหนังสือร้องเรียน

ดร.พีรวัฒน์ สุรเศรษฐ ผู้ประกอบการร้านอัญมณี "หลีเสง บางลำภู" ซึ่งเป็นตัวแทนของชาวบ้านได้กล่าวว่า บริเวณแยกบางลำภูจะมีการก่อสร้างรถไฟฟ้าใต้ดิน สายสีม่วง เป็นทางโค้งเรียกว่าโค้งแยกบางลำพู ซึ่งจะมีชาวบ้านประมาณ 40-50 หลังคาเรือน หรือประชาชนกว่า 300 ชีวิตได้รับผลกระทบอาจจะต้องมีการรื้อถอนอาคารและสิ่งปลูกสร้าง จึงได้รวมตัวกันเข้าร้องเรียนถึงนายศักดิ์สยาม เพื่อขอความอนุเคราะห์และช่วยเหลือชาวบ้าน

ดร.พีรวัฒน์ ได้กล่าวว่า การศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) รถไฟฟ้า สายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) 2562  แจ้งกำหนดวันเข้าสำรวจที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์และสิ่งปลูกสร้าง ที่อยู่ในเขตที่ดินตามแผนที่ท้ายพระราชกฤษฎีกา พ.ศ. 2563 ในระหว่างวันที่ 4-5 มีนาคม 2564  

วอน'ศักดิ์สยาม'ปรับแบบ รฟม.โค้งบางลำภู "โครงการคืบหน้า ประชาเป็นสุข"

"พวกเราซึ่งเป็นเจ้าของหรือผู้ครอบครองที่ดิน สิ่งปลูกสร้างบริเวณแยกโค้งบางลำพู ใคร่ขอความอนุเคราะห์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้โปรดพิจารณาสั่งการ รฟม. ดำเนินการให้เป็นไปตามที่ปรากฏตามเอกสารรายงานการการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) บทที่ 5 หน้า 5-116 ที่ระบุว่าไว้อย่างชัดเจนว่า ในพื้นที่บริเวณโค้งบางลำพู จะเป็นพื้นที่ที่ดินที่ถูกรอนสิทธิ์โดยไม่มีความจำเป็นต้องมีการเวนคืนรื้อถอนและเจ้าของพื้นที่ยังสามารถใช้ประโยชน์ในที่ดินได้" 

"จากข้อสรุปรายละเอียดการร้องเรียนและการดำเนินการแก้ไข ตามตารางที่ 10.8-1 ได้รับคำยืนยันว่า ในบริเวณดังกล่าวอยู่ในแนวสายทางจำเป็นต้องทำการรอนสิทธิ์และผู้ร้องสามารถอยู่อาศัยได้ตามปกติ"

ดร.พีรวัฒน์ กล่าวอีกว่า จากการประชุมร่วมกับวิศวกรที่ปรึกษา สายสีม่วงใต้และคณะเจ้าหน้าที่ของ รฟม. เมื่อต้นเดือนมีนาคม 2564 ท่านมาได้ข้อสรุปในเบื้องต้น ว่า รฟม. อาจจะสามารถปรับเพิ่มการกดความลึกของอุโมงค์ได้อีก โดยไม่ส่งผลกระทบต่ออาคารบ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้างในบริเวณพื้นที่ดังกล่าว" ในเรื่องนี้ชาวบ้านย่านแยกโค้งบางลำพู จึงใคร่ขอความอนุเคราะห์ ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ขอได้โปรดพิจารณาให้ความอนุเคราะห์และเห็นใจประชาชนย่านแยกโค้งบางลำภู จำนวน 40-50 ครัวเรือนให้สามารถอยู่อาศัย ประกอบอาชีพ และใช้ชีวิตอยู่ได้เป็นปกติสุข

วอน'ศักดิ์สยาม'ปรับแบบ รฟม.โค้งบางลำภู "โครงการคืบหน้า ประชาเป็นสุข"

โดยแต่ละครอบครัวใช้ชีวิตเป็นมรดกตกทอดกันมาหลายชั่วอายุคนมานานนับเกือบ 100 ปี อันจะเป็นการช่วยบรรเทาความเดือดร้อนในครั้งนี้" ดร.พีรวัฒน์ กล่าว

 

ด้านนายชัชวาลล์  คงอุดม" หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท กล่าวว่า เบื้องต้นท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ทราบเรื่องแล้วและได้มอบหมายให้ผมเป็นตัวแทนมารับเรื่องร้องเรียนดังกล่าวซึ่งท่านจะหาทางออกและแก้ไขให้ประชาชนเดือดร้อนน้อยที่สุด

วอน'ศักดิ์สยาม'ปรับแบบ รฟม.โค้งบางลำภู "โครงการคืบหน้า ประชาเป็นสุข"

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ