ข่าว

"จุรินทร์" ชี้ ควรส่งเรื่องให้ศาลรธน.ตีความแก้รัฐธรรมนูญอีกครั้งก่อนลงมติวาระ 3

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ "จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์" ชี้ ประเด็นแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยังมีข้อสงสัย ถกเถียงหลายประเด็น ฉะนั้นจึงเห็นว่าจะขอให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความเพื่อความกระจ่างอีกครั้ง ก่อนลงมติวาระ 3

17 มี.ค.64 นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนการเข้าประชุมร่วมกันของรัฐสภาสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณาวาระ 3 ของร่างรัฐธรรมนูญฯ แก้ไขเพิ่มเติม ว่า 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :
"ปชป." ยัน จุดยืนลงมติแก้ไข รธน. ชี้ อยากเห็นรัฐธรรมนูญที่เป็น ปชต. ยิ่งขึ้น

แม้จะมีคำวินิจฉัยกลางของศาลรัฐธรรมนูญมาแล้ว แต่ก็ยังมีเครื่องหมายคำถาม และมีข้อถกเถียงกันอย่างกว้างขวางในวงการต่างๆ แม้แต่ในผู้ที่มีประสบการณ์ในการร่างรัฐธรรมนูญมา รวมทั้งในระหว่างสมาชิกรัฐสภาด้วยกันเอง เพราะฉะนั้นตรงนี้จึงเป็นที่มาที่คิดว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่จะได้มีการขอให้ศาลรัฐธรรมนูญได้ให้ความกระจ่างเพิ่มเติมอีกครั้งหนึ่ง ด้วยเหตุที่ถือว่าเมื่อมีความเห็นไม่ตรงกันในเรื่องของอำนาจ หรือในเรื่องหน้าที่และอำนาจของสมาชิกรัฐสภา รัฐสภาสามารถที่จะมีมติส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัย เพื่อจะให้เกิดความชัดเจน เพราะฝ่ายหนึ่งก็คิดว่าไม่สามารถที่จะลงมติวาระ 3 ได้ อีกฝ่ายหนึ่งก็เชื่อว่าจากคำวินิจฉัยกลางก็สามารถลงมติในวาระ 3 ได้ ซึ่งสิ่งนี้ก็คือปัญหาในเรื่องหน้าที่และอำนาจที่มีความชัดเจนในตัวของมัน และเกิดขึ้นแล้ว ณ เวลานี้ รวมทั้งประเด็นอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งเพื่อให้เกิดความกระจ่างว่าตกลงรัฐธรรมนูญฉบับนี้ตกไปทั้งฉบับหรือไม่ เป็นร่างแก้ไขเพิ่มเติม หรือเป็นร่างในการจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งหมด เพราะร่างดังกล่าวมี 2 หลักการอยู่ด้วยกัน หลักการหนึ่งคือเรื่องของการแก้มาตรา 256 ส่วนอีกหลักการหนึ่งก็คือการตั้ง ส.ส.ร.ขึ้นมายกร่าง หรือจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ยกเว้นหมวด 1 หมวด 2 อย่างนี้เป็นต้น ดังนั้นจึงเป็นคำถามที่ควรจะได้มีการทำให้เกิดความชัดเจน 

นายจุรินทร์ยังกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังมีอีกประเด็นหนึ่ง เช่นในเรื่องของการทำประชามติ คำว่า “ให้ทำประชามติเสียก่อน” ถ้ามีการจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่นั้น หมายถึง “เสียก่อนวาระหนึ่ง” หรือ “เสียก่อนที่จะมีการตั้ง ส.ส.ร.” เพราะฉะนั้นทั้งหมดนี้จึงนำไปสู่สิ่งที่ตนคิดว่าควรจะได้รับความกระจ่าง เพื่อให้กระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญเที่ยวนี้สามารถที่จะดำเนินการไปได้ตามกระบวนการที่ชอบโดยรัฐธรรมนูญ และชอบด้วยโดยคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญอย่างแท้จริง ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ก็มีความเห็นไว้เช่นนี้ ตนได้ขอให้ประธานวิปพรรคประชาธิปัตย์ได้ไปหารือกับวิปของพรรคร่วมรัฐบาลผลเป็นอย่างไรก็ยังไม่ทราบ แต่ประชาธิปัตย์ก็มีความคิดเห็นเบื้องต้นอย่างนี้ ซึ่งน่าจะเป็นทางออกที่เหมาะสมที่สุดในสถานการณ์นี้ในความเห็นของพรรคประชาธิปัตย์

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวอีกว่า เรื่องดังกล่าวควรถามศาลรัฐธรรมนูญให้ชัดเจนเพื่อให้ได้คำวินิจฉัยที่ชัดเจนเพิ่มเติม หรือกระจ่างเพิ่มเติมขึ้น ซึ่งจะทำให้การลงมติวาระสามมีคำตอบตามมาว่าสามารถดำเนินการต่อไปได้หรือไม่จะได้ไม่ขัดแย้งกัน ซึ่งสิ่งนี้ก็เป็นความเห็นของพรรคประชาธิปัตย์ และเป็นความเห็นของตนด้วย 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ