ข่าว

"เลขารัฐมนตรียุติธรรม" โชว์หลักฐานไม่มีใครทำร้าย "แกนนำราษฎร"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เลขารัฐมนตรียุติธรรม" โชว์หลักฐาน ยืนยันไม่มีการทำร้ายร่างกาย แกนนำราษฎร หลัง"อานนท์ นำภา" เขียนจดหมายขอความช่วยเหลือ ระบุเป็นการเข้าตรวจโควิด-19 เพราะ 3 แกนนำมาจากฝั่งธนบุรี ที่กำลังมีการแพร่ระบาด หากพบการข่มขู่-ทำร้ายแจ้งความได้ พร้อมขอระวังการปลุกระดม

16 มี.ค.64  ที่กระทรวงยุติธรรม ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีรัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ชี้แจงกรณีที่ นายอานนท์ นำภา แกนนำกลุ่มราษฏร ​เขียนจดหมายด้วยลายมือตัวเอง และมีทีมงานโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กมีเนื้อหาอ้างว่า เจ้าหน้าที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร พยายามนำตัว นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง ,นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่  ดาวดิน และ นายปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ ไปควบคุมนอกแดนในยามวิกาล ทำให้กังวลเรื่องความไม่ปลอดภัย

โดยยืนยันว่า กระทรวงยุติธรรม โดยกรมราชทัณฑ์ มีการบันทึกภาพตามที่รัฐมนตรีได้สั่งการไว้ว่าขณะควบคุมผู้ต้องขังรายสำคัญ เจ้าหน้าที่ปฏิบัติตัวต่อคนข้างในอย่างไรบ้าง ซึ่งการปฏิบติของเจ้าหน้าที่เมื่อคืนนี้ เป็นการเดินเข้าไปปกติ ซึ่งเจ้าหน้าที่แต่งชุดราชทัณฑ์ปกติ และเจ้าหน้าที่เวรที่ดูแลด้านความปลอดภัยก็ใส่ชุดสีเข้ม เป็นมาตรการดูแลความปลอดภัยตามปกติอยู่แล้ว  และขณะนั้นผู้ต้องขังบางรายก็ยังไม่หลับ และเมื่อเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปพูดคุยกับ นายอานนท์ ไผ่ และไมค์ ซึ่งในภาพบรรยากาศเป็นการพูดคุยปกติ โดยผู้ต้องขัง มีการสอบถามว่าทำไมไม่มาตรวจตอนเช้า 

ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต กล่าวว่า จากการได้รับรายงานพบว่า ผู้ต้องขังมาถึงเรือนจำช่วงประมาณ 20.00 น.  และเรือนจำมีมาตรการตรวจคัดกรองด้านสาธารณสุข โดยรองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ที่ดูด้านสาธารณสุขภายในเรือนจำเข้ามาดูและประเมินด้วย ซึ่งจากกรณีที่พบผู้ติดเชื้อและมีโควิดระบาดในพื้นที่บางแค ดังนั้นจึงเพิ่มมาตรการที่จะนำผู้ต้องขังมาตรวจเพิ่มเติม แต่การที่ผู้ต้องขังไม่รับการตรวจก็เป็นสิทธิเช่นกัน ดังนั้นจึงเป็นเหตุผลที่มาตรวจในช่วงเวลากลางคืน และเนื่องจากกลางวันคนจำนวนมาก การคัดกรองการตรวจ ลำบากมากขึ้น กลางคืนรวดเร็วและง่าย

ส่วนประเด็นที่มีการเขียนออกมาจากจดหมายนั้น ยืนยันว่าเป็นการเขียนมาจากศาลและส่งให้เพื่อนนำไปโพสต์ต่อ 

เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ยืนยันด้วยว่า ไม่มีการทำร่ายร่างกายแน่นอน แต่ตามสิทธิของผู้ต้องขังหากพบว่ามีการทำร้ายร่างกายและมีการข่มขู่ก็สามารถใช้สิทธิดำเนินคดีได้ และหากไม่ได้รับความเป็นธรรมสามารถร้องเรียนมาที่กระทรวงยุติธรรมได้เช่นกัน ซึ่งกรณีนี้เจ้าหน้าที่มีคลิปยืนยันในเรื่องนี้ด้วยว่าไม่มีการทำร้ายร่างกาย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ