ข่าว

"สุทิน" ยัน ฝ่ายค้านเดินหน้าโหวตวาระ 3 ร่างแก้ไข รธน. (มีคลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน"สุทิน คลังแสง " ยัน ฝ่ายค้านเดินหน้าโหวตวาระ 3 ร่างแก้ไข รธน. เชื่อ เกิดความวุ่นวายหากโหวตวาระสามแก้ไข รธน. ล่ม ชี้ รบ.-สภา-ศาล ต้องตอบคำถามสังคม ตั้งข้อสังเกต "คนถามตั้งใจถามไม่ตรงประเด็น หรือตอบไม่ตรงคำถาม"

เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2564  นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน มองว่าคำวินิจฉัยกลางของศาล รธน. ปมสภาแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญวาระ 3 ได้หรือไม่นั้น ไม่แตกต่างกับคำวินิจฉัยที่ออกมาก่อนหน้านี้ ทำให้ยังคงเชื่อตามหลักกฎหมายอย่างที่เคยเชื่อ เพราะฉะนั้นตนเชื่อว่าแต่ละฝ่ายก็คงต้องเดินตามจุดยืนของตัวเองต่อไป  ในส่วนของฝ่ายค้านมองว่ายังคงเดินหน้าโหวตต่อไปได้ เพราะเรื่องของการทำประชามติก่อนการทำ รธน. ฉบับใหม่ มีความเห็นว่า การทำ รธน. ก็คือเมื่อมี ส.ส.ร. แล้ว ส.ส.ร. จะเริ่มยกร่าง แต่ ณ วันนี้ที่กำลังค้างสภาอยู่ และต้องโหวตวันที่ 17-18 มี.ค.นี้ ยังไม่ใช่กระบวนการยกร่างฉบับใหม่ เป็นเพียงการแก้ไขเพิ่มเติมมาตราเดียว เพื่อรองรับการยกร่าง รธน. ฉบับใหม่ เพราะฉะนั้นจึงไม่เข้าข่ายตาม รธน. ม.256 ที่ต้องทำประชามติก่อน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
"เพื่อไทย" ประกาศ เดินหน้าโหวตวาระ 3 ชี้ รัฐสภามีอำนาจหน้าที่จัดทำรัฐธรรมนูญใหม่

หากในวันพรุ่งนี้ (17 มี.ค.) ไม่สามารถโหวตผ่านในวาระสามได้ นายสุทิน เชื่อว่าหลังจากนี้ภาระจะตกไปอยู่ที่ประธานสภาว่าจะรับมาทบทวนหรือไม่ ถ้ายังยืนยันตามเดิมก็ต้องโหวตต่อไปได้ เว้นแต่ว่าทางสภาจะเปลี่ยนแปลงวาระอื่น หรือถอนวาระออก หากเป็นเช่นนั้นก็คงต้องมีคำอธิบายที่ชัดเจนกับสังคม // สำหรับแผนสำรองหากโหวตไม่ได้ นายสุทิน กล่าวว่า ถ้าเป็นเช่นนั้นไม่ว่าจะเป็น สภา ,รัฐบาล รวมไปถึงศาล รธน. ก็คงต้องออกมาตอบคำถามสังคม พร้อมเชื่อจะมีปัญหาตามมาอย่างแน่นอน 

ส่วนข้อเสนอว่าให้ทำประชามติกลางคันนายสุทิน มองว่าควรทำตามกฎหมาย และถ้าทำประชามติเกี่ยวกับการแก้ไข รธน. ต้องเดินตามกรอบ ซึ่งในนั้นก็ไม่ได้มีระบุว่าเมื่อจบวาระสองแล้ว ก่อนขึ้นวาระสามให้ทำประชามติ ซึ่งในรายละเอียดมาเพียงให้ทำ ก่อน และหลังเท่านั้น // พร้อมเชื่อหากสุดท้ายกระบวนสะดุด จะทำให้การเคลื่อนไหวนอกสภามีเพิ่มขึ้น

ส่วนที่หลายคนตั้งคำถามว่าปัญหาที่เกิดขึ้น เป็นเพราะคำถามที่ไม่ชัด นายสุทิน ก็มองแบบเดียวกัน "คนถามตั้งใจถามไม่ตรงประเด็น หรือตอบไม่ตรงคำถาม" เพราะคำวินิจฉัยต้องยอมรับ ทำให้เข้าใจยากพอสมควร แต่แม้มีคำวินิจฉัยกลางออกมาแล้ว แนวปฏิบัติต่อจากนี้ คงต้องมีการถกเถียงกันไปอีกนาน แม้สุดท้ายโหวตต่อไม่ได้ จะเริ่มทำใหม่ ก็คงต้องถามอีกว่าเอาอำนาจอะไรมาถามประชามติ ทำได้หรือไม่ จะยุ่งยากแน่นอน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ