ข่าว

ตำรวจบุกจับ บริษัทฯเงินกู้-ดอกโหด ย่านห้วยขวาง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี บุกจับบริษัทฯปล่อยเงินกู้ดอกโหด ย่านห้วยขวาง พบเปิดแอพพลิเคชั่นออนไลน์ ปล่อยเงินง่าย แต่โขกลูกหนียับ

เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 15 มีนาคม ที่ กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทาง เทคโนโลยี ( บช.สอท. ) พล.ต.ต.ภาณุมาศ บุญญลักษม์ รอง ผบช.สอท. พร้อมด้วยพล.ต.ต.กานตพงศ์ ชัยรุ่งเรือง ผบก.สอท.2

 

ตำรวจบุกจับ บริษัทฯเงินกู้-ดอกโหด ย่านห้วยขวาง

พ.ต.อ.กิตติศักดิ์ เที่ยงกมล รอง ผบก.สอท.2 พ.ต.อ.ทิมพร ศรีสังข์ รอง ผบก.สอท.5 พ.ต.อ.ชูศักดิ์ เคทอง ผกก.2 บก.สอท.2 เจ้าหน้าที่ตำรวจ บช.สอท. ร่วมกัน นำหมายค้นศาลอาญาที่ 285/2564 ลงวันที่ 12 มีนาคม 2564 เข้าตรวจค้นบริษัทฯ ชื่อดังแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ที่บริเวณ ถนนรัชดาภิเษก แขวงและเขต ห้วยขวาง กทม.

 

ตำรวจบุกจับ บริษัทฯเงินกู้-ดอกโหด ย่านห้วยขวาง

ทั้งนี้ จากการเข้าตรวจค้น พบพนักงานของ บริษัทฯ จำนวน 10 คน กำลังนั่งอยู่หน้าเครื่องคอมพิวเตอร์ เจ้าหน้าที่จึงสั่งให้หยุดและทำการตรวจยึดคอมพิวเตอร์ จำนวน 30 ชุด โทรศัพท์มือถือ 28 เครื่อง และควบคุมตัวพนักงานและของกลางมาตรวจสอบที่ บช.สอท.

 

ตำรวจบุกจับ บริษัทฯเงินกู้-ดอกโหด ย่านห้วยขวาง

พล.ต.ต.ภาณุมาศ กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจาก ได้รับแจ้งจากประชาชนว่า ได้รับความเดือดร้อนจากการกู้หนี้ยืมสิน โดยมีการคิดดอกเบี้ยเป็นจำนวนเงินที่สูงมากคิดเป็นร้อยละ 38 เปอร์เซ็นจากยอดเงินต้น โดยเมื่อทำการกู้ยืมเงินจำนวน 2,500 บาท

 

จะได้รับเงินจริง 1,550 บาท โดยจะถูกหักค่าดำเนินการจำนวน 950 บาท ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สอท. จึงได้ทำการสืบสวน และขออนุญาติหมายค้นเข้าตรวจค้นบริษัทดังกล่าว พบพนักงานบริษัท และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์จึงทำการตรวจยึดมาตรวจสอบ

 

 

 

พ.ต.อ.กิตติศักดิ์  กล่าวว่า กรณีดังกล่าว ทาง สอท.ได้รับการร้องเรียนจากประชาชน ว่ามีแอพเงินกู้ EASY MONEY ปรากฏอยู่ในแอพพิเคชั่นเพลสโตร์ ซึ่งมีอยู่หลายแอพ เพื่อให้ผู้ต้องการกู้ยืมเงินโหลดเข้าไป ซึ่งต้องยอมรับเงือนไขยอมให้เข้าถึงข้อมูลต่างๆ เมื่อกดเข้าไปแล้ว ก็จะมีเงื่อนไขเวลาในการชำระเงินคืนภายใน 7  วัน

 

ตำรวจบุกจับ บริษัทฯเงินกู้-ดอกโหด ย่านห้วยขวาง

หากชำระล่าช้าจะถูกปรับเป็นรายวันประมาณวันละ 100-200 บาทนอกจากนั้นหากไม่จ่ายก็จะถูกทวงถามผ่านไปยังบุคคลที่สาม ซึ่งถูกอ้างว่าเป็นผู้ค้ำประกันให้กับผู้ที่กู้ยืมเงิน ซึ่งแอพพลิเคชั่นดังกล่าว จะตั้งไว้ให้ดึงข้อมูลรายชื่อในโทรศัพท์ของผู้เสียหายไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต จนมีผู้เดือดร้อนเป็นจำนวนมาก

 

ตำรวจบุกจับ บริษัทฯเงินกู้-ดอกโหด ย่านห้วยขวาง

เมื่อทราบข้อมูลดังกล่าว ทาง บช.สอท. จึงทำการสืบสวนจนทราบที่ตั้งของบริษัทที่ให้บริการแอพพิเคชั่น EASY MONEY จึงขอหมายค้น และตรวจยึดของกลางได้ดังกล่าว จากการสอบถามพนักงานทราบว่า บริษัทแห่งนี้เปิดให้บริการได้เพียง 2 เดือน มีลูกค้าอยู่ประมาณ 1000 ราย ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลการกระทำความผิดต่อไป

 

ทั้งนี้ การกระทำของ บริษัทฯแห่งนี้ ถือเป็นความผิด“ ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาตให้ผู้อื่นกู้ยืมเงิน หรือกระทำการใด ๆ อันมีลักษณะเป็นการอำพรางการให้กู้ยืมเงิน อันมีลักษณะกำหนดจะเอาหรือ รับเอาซึ่งประโยชน์อย่างอื่นนอกจากดอกเบี้ย จนเห็นได้ชัดว่าประโยชน์ที่ได้รับนั้นมากเกินส่วนอันควรตามเงื่อนไขแห่งการกู้เงิน ซึ่งอยู่ระหว่างการสืบสวนติดตามตัวเจ้าของบริษัท รวมถึงผู้ทึ่เกี่ยวข้องมาดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ