ข่าว

เผาโรงงานจีน 32 แห่งในเมียนมาเสียหาย ก่อนประกาศกฎอัยการศึก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถานทูตจีน ในเมียนมาเผย โรงงานจีน 32 แห่ง ได้รับความเสียหาย ขณะที่ชาวจีน 2 ราย ได้รับบาดเจ็บ สูญกว่า 1,000 ล้านบาท จากสถานการณ์ความรุนแรงทางการเมืองในเมียนมา

เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2564 โกลบอลไทม์ส สื่อกระบอกเสียงของรัฐบาลจีน รายงานว่า โรงงานจีนที่ลงทุนโดยจีนทั้งหมด 32 แห่ง ในนครย่างกุ้งของเมียนมา ถูกทำลายจนได้รับความเสียหาย สูญทรัพย์สินถึง 240 ล้านหยวน (ราว 1,134 ล้านบาท) ตามข้อมูลของสถานทูตจีนในเมียนมา ที่เปิดเผยกับโกลบอลไทม์ส เมื่อวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น

สถานทูตจีนเผยด้วยว่า คนงานชาวจีน 2 คน ได้รับบาดเจ็บ ระหว่างที่โรงงานถูกทำลายทรัพย์สิน แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต ขณะที่นักธุรกิจชาวจีนในย่างกุ้งกำลังวางแผนระงับการดำเนินการทางธุรกิจไว้ชั่วคราว และร่วมกันปกป้องตนเอง ภายหลังการบุกโจมตีที่โหดร้ายเมื่อวันอาทิตย์

ชาวจีนในพื้นที่เผยว่า ไม่มีการโจมตีครั้งใหม่เกิดขึ้น ภายหลังมีการประกาศกฎอัยการศึกใน 2 เขต ซึ่งเป็นจุดที่โรงงานหลายแห่งถูกทำลาย

เผาโรงงานจีน 32 แห่งในเมียนมาเสียหาย ก่อนประกาศกฎอัยการศึก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
พม่าแค้น เขย่าธุรกิจจีนสัญญาณจลาจล

ถนนหลายสายจากตัวเมืองย่างกุ้งไปยังเขตอุตสาหกรรมลานตายา ซึ่งเป็นหนึ่งในสองเขตที่โรงงานถูกโจมตีและถูกเผาเมื่อวันอาทิตย์ กลายเป็นอัมพาตในบางส่วน ท่ามกลางเถ้าถ่าน, กองไฟ และสิ่งกีดขวางบนถนน ที่ยังคงพบเห็นได้เมื่อล่วงเข้าสู่วันจันทร์

นักธุรกิจชาวจีนในย่างกุ้งรายหนึ่งให้สัมภาษณ์โกลบอลไทม์สโดยไม่เปิดเผยตัวตนว่า เขาต้องเดินทางอ้อมหลายทางในตัวเมือง เพื่อเข้าไปยังเขตอุตสาหกรรม

หลู่ ตง พลเรือนชาวจีนในย่างกุ้งเผยว่า เขาอยู่ที่เขตอุตสาหกรรมลานตายาจนถึงช่วงเช้าวันจันทร์ เพราะไม่กล้าออกไปข้างนอก เนื่องจากความกังวลเรื่องเหตุปะทะในวันอาทิตย์ แต่ขณะนี้ไม่มีกลุ่มควันหรือเสียงปืนดังอีกต่อไปแล้ว หลังมีการบังคับใช้กฎอัยการศึก

เขากล่าวว่ากองทัพเมียนมาได้เข้าควบคุมเขตอุตสาหกรรมแห่งนี้แล้ว แต่ยังไม่ได้ส่งกองกำลังเข้าไปปกป้องโรงงานของจีน

รัฐบาลทหารเมียนมาได้ประกาศกฎอัยการศึกเต็มรูปแบบเมื่อช่วงสายวันอาทิตย์ โดยมีผลในบางส่วนของนครย่างกุ้ง หลังโรงงานหลายแห่งของจีนได้รับความเสียหาย ตามการรายงานของบลูมเบิร์ก

เผาโรงงานจีน 32 แห่งในเมียนมาเสียหาย ก่อนประกาศกฎอัยการศึก

คำสั่งกฎอัยการศึกมีผลบังคับใช้กับเขตลานตายา และเขตชเว ปยี ตัน ซึ่งกองทัพได้ใช้ปฏิบัติการทางทหาร เพื่อให้เกิดความปลอดภัยตามหลักนิติธรรมและความสงบสุข ตามรายงานของบลูมเบิร์ก

พนักงานรัฐวิสาหกิจของจีนในย่างกุ้งเผยว่า ขณะนี้บริษัทที่ใช้แรงงานจำนวนมากกำลังวางแผนที่จะร่วมมือกันเพื่อปกป้องตนเอง และกำลังติดต่อกับสถานทูต

“ก่อนหน้านี้บริษัทหลายแห่งในจีนมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ ณ เวลานี้ พวกเขาจะตัดสินใจปิดโรงงานชั่วคราวเพื่อรอดูสถานการณ์” พนักงานรายเดิมกล่าวพร้อมระบุว่า บริษัทที่เขาทำงาน ยังไม่ได้รับผลกระทบใด ๆ

นักธุรกิจในย่างกุ้งรายหนึ่ง ที่อยู่ในความดูแลของสมาคมการค้าแห่งมณฑลเจ้อเจียงในเมียนมา ได้แสดงความกังวล หลังหนึ่งในโรงงานเสื้อผ้า ซึ่งอยู่ในเครือสมาคมฯ ถูกไฟไหม้ เมื่อคืนวันอาทิตย์”

“ผมกลัวว่าอาจจะมีความรุนแรงเกิดขึ้นในวันนี้อีก” เขากล่าว

เผาโรงงานจีน 32 แห่งในเมียนมาเสียหาย ก่อนประกาศกฎอัยการศึก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ