ข่าว

น่าเอ็นดู พบลูกเลียงผาตัวน้อย พลัดหลงจากแม่ที่ถูกฝูงสุนัขจิ้งจอกไล่ (มีคลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พิทักษ์ป่า ขสป.ถ้ำเจ้าราม พบลูกเลียงผาตัวน้อย พลัดหลงจากแม่ที่ถูกฝูงสุนัขจิ้งจอกไล่

นายชิด รอดทุ่ง เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าถ้ำเจ้าราม อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย ได้เดินเท้าลาดตระเวนในพื้นที่รับผิดชอบของหน่วยพิทักษ์ป่าวังชมภู-หน่วยชั่วคราวแม่ทุเลาอ.ทุ่งเสลี่ยม ระหว่างนั้นได้ยินเสียงสุนัขเห่าผิดปกติมาจากเชิงเขา จึงไปตรวจสอบพบว่า ฝูงสุนัขจิ้งจอกกำลังวิ่งไล่เลียงผาขนาดใหญ่ตัวหนึ่งหายเข้าในป่าลึก เพียงครู่เดียวก็เห็นลูกเลียงผาน้อย เพศผู้ อายุไม่น่าเกิน 3 วัน วิ่งออกจากพุ่มไม้ด้วยท่าทางตื่นกลัว

น่าเอ็นดู  พบลูกเลียงผาตัวน้อย พลัดหลงจากแม่ที่ถูกฝูงสุนัขจิ้งจอกไล่ (มีคลิป)  

และเมื่อมันเห็นเจ้าหน้าที่เลียงผาน้อยกลับวิ่งตรงเข้ามาหาทันที คาดว่าน่าจะเป็นลูกของแม่เลียงผาตัวที่ฝูงสุนัขจิ้งจอกวิ่งไล่หนีไป จากการสอบถามสัตว์แพทย์ประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่14(ตาก)ให้คำแนะนำว่าควรเฝ้าเลียงผาน้อยไว้ก่อน เผื่อแม่เลียงผาจะกลับมา แต่หลังจากผ่านไป 1 วัน 1 คืนแล้ว ไม่มีวี่แวว เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 13 มีนาคมที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่จึงได้นำเลียงผาน้อย กลับมาอนุบาลไว้ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าถ้ำเจ้าราม

น่าเอ็นดู  พบลูกเลียงผาตัวน้อย พลัดหลงจากแม่ที่ถูกฝูงสุนัขจิ้งจอกไล่ (มีคลิป)

น่าเอ็นดู  พบลูกเลียงผาตัวน้อย พลัดหลงจากแม่ที่ถูกฝูงสุนัขจิ้งจอกไล่ (มีคลิป)

ด้านนายกิติพัทธ์  แสงแก้ว หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าถ้ำเจ้าราม  กล่าวว่า สภาพผืนป่าในพื้นที่รับผิดชอบของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าถ้ำเจ้าราม ยังอยู่ในสภาพที่อุดมสมบูรณ์มาก จึงเป็นแหล่งอาศัยของสัตว์ป่านานาชนิด  แต่เนื่องจากในช่วงนี้ มีชาวบ้านที่ออกหาของป่ารวมถึงพรานป่าที่ออกลักรอบหาสัตว์ป่า มีการจุดไฟเผาป่า เพื่อหาของป่าและสัตว์ป่า ทำให้ เลียงผาที่มักอาศัยอยู่ในที่สูงเชิงผา ต้องหลบหนีไฟป่าลงมาด้านล่าง และมาเจอกับหมาจิ้งจอกเข้าจึงหลบหนีเอาชีวิตรอดเตลิดเข้าไปในป่า ส่วนลูกเลียงผาที่ยังเล็กคงไม่สามารถวิงตามแม่มันได้ทันจึงพลัดหลงกับแม่ของมัน  ขณะลูกเลียงผาได้อยู่ในการดูแลของเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าถ้ำเจ้าราม  ซึ่งลูกเลียงผายังเล็กมากต้องกินนมอยู่ จึงได้จัดหานมแพะมาคอยป้อนอยู่ตลอดเวลา  และเตรียมจัดทำคอกให้ลูกเลียงผาได้อยู่ชั่วคราว ก่อนที่จะติดตามหาแม่เลียงผาเพื่อให้แม่และลูกได้พบกัน โดยทุกคนในหน่วยได้ช่วยกันดูแลเจ้าเลียงผาน้อยเป็นอย่างดี ขณะนี้ได้ตั้งชื่อให้ลูกเลียงผาน้อยว่า "หนุมาน"ที่ตั้งชื่อเจ้าเลียงผาน้อยว่า  "หนุมาน" ก็เพราะว่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าถ้ำเจ้าราม มีถ้ำเจ้าราม และถ้าสีดา ที่มีค้าค้าวอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก จึ้งตั้งชื่อเจ้าเลียงผาน้อยว่า "หนุมาน" เพื่อให้สอดคล้องกัน 

จากการสอบถามไปยังสัตว์แพทย์ประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่14(ตาก)ให้คำแนะนำว่าควรเฝ้าเลียงผาน้อยไว้ก่อน เผื่อแม่เลียงผาจะกลับมา แต่หลังจากผ่านไป1วัน1คืนแล้ว ไม่มีวี่แววว่าแม่ของเจ้า"หนุมาน" เลียงผาน้อยจะกลับมา คาดว่าคงตกใจกลัวจากฝูงหมาจิ้งจอกจนเตลิดเข้าป่าลึกไปไกลแล้ว  อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ก็จะดูแลเจ้า"หนุมาน" เลียงผาน้อยตัวนี้ให้มีร่างการและสุขภาพที่แข็งแรงและโตเต็มที่ก่อนที่จะปล่อยเจ้าหนุมาน คืนสู่ป่าและใช้ชีวิตตามธรรมชาติต่อไป

 

น่าเอ็นดู  พบลูกเลียงผาตัวน้อย พลัดหลงจากแม่ที่ถูกฝูงสุนัขจิ้งจอกไล่ (มีคลิป)

ที่มา..กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ