ข่าว

เตือนแล้วนะ "หมอแล็บ" แจงละเอียดยิบ "กินไก่ดิบ" เสี่ยงเจออะไรบ้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เห็นภาพ "หมอแล็บ" ลั่นเตือนแล้วนะ "กินไก่ดิบ" เสี่ยงพยาธิตัวจี๊ด-เชื้อโรค ชี้ถึงขั้นตาบอด-สมองอักเสบ แนะควรปรุงสุกใช้ความร้อนมากกว่า 70 องศาเซลเซียส ไม่น้อยกว่า 5 นาที

นายภาคภูมิ เดชหัสดิน หรือ หมอแล็บ นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง เจ้าของเพจ "หมอแล็บแพนด้า" โพสต์ข้อความเตือนการกินไก่ดิบ โดยระบุว่า ช่วงนี้เห็นเมนูไก่ดิบเต็มเฟซเลย บางคนกินทั้งตัว บางคนก็เอามาทำเมนูอื่นๆ เช่น ซาชิมิอกไก่ดิบสไตล์ญี่ปุ่น

อ่านข่าว กรมอนามัย เตือนกินไก่ดิบ เสี่ยงเชื้อแบคทีเรีย - พยาธิเพียบ แนะปรุงสุกกินปลอดภัย

 

ถึงแม้ว่าเมนูนี้ในญี่ปุ่นจะได้รับความนิยม แต่ก็ยังมีคนที่กินแล้วต้องเข้าโรงพยาบาลกันอยู่ ขนาดไก่ที่ญี่ปุ่นเป็นไก่ที่คัดจากฟาร์มไก่ปลอดเชื้อที่มีใบอนุญาตเท่านั้น ก็ยังคงมีเชื้อโรคอยู่ แล้วนับประสาอะไรกับไก่ดิบเวอร์ชันไทย

อยากจะบอกว่า ตั้งแต่เรียนเรื่องเชื้อโรค เรียนส่องหาพยาธิ ผมก็ไม่เคยกินเนื้อดิบเลย 55555 ถ้าเป็นไปได้จะเลือกอาหารที่ปรุงสุกแล้วดีกว่าครับ

เพราะในเนื้อไก่ดิบ หรือไก่ดิบแช่แข็ง มักมีเชื้อแบคทีเรีย Salmonella ปนเปื้อนมาด้วย ตัวนี้มันจะทำให้เราท้องร่วง อาหารเป็นพิษ หรือติดเชื้อในลำไส้ และที่สำคัญมักมีตัวอ่อนของพยาธิตัวจี๊ดหรือพยาธิวัยละอ่อนด้วย ซึ่งตัวจี๊ดไม่ได้มีอยู่แค่ในไก่ดิบนะครับ พวกปลาน้ำจืด กบ งู ตะกวาด นก เป็ด สัตว์ฟันแทะ เป็นรังของพยาธิตัวจี๊ดวัยเด็กทั้งนั้น

พอกินพยาธิเด็กเข้าไป มันจะกลายเป็นตัวเต็มวัยในกล้ามเนื้อ ทำให้คัน บวมแดง หรือบวมๆ ยุบๆ และเคลื่อนที่ได้ ทำให้เจ็บจี๊ดๆ บางรายพยาธิมันไชขึ้นตา ทำให้ตาบอด หรือสมองอักเสบได้

ทั้งนี้ หมอแล็บ เผยอีกว่า ถ้าเลือกเราควรปรุงสุกโดยใช้ความร้อนมากกว่า 70 องศาเซลเซียส ในเวลาไม่น้อยกว่า 5 นาที จะได้ทำลายเชื้อโรคที่ติดมากับเนื้อไก่ดิบดีกว่า 

ถามว่าลองกินได้มั้ย ก็ลองได้แหละครับ แต่ก็ต้องรองรับความเสี่ยงของโรคเอาเอง ถ้าลองกินบ่อยๆก็เสี่ยงมากขึ้น ซึ่งคนที่ป่วยอาจจะเป็นเราก็ได้นะครับ

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ